TX.Tân Uyên: Chăm lo tốt cho gia đình chính sách

Cập nhật: 16-07-2022 | 08:49:21

Hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022), chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên đã và đang tập trung thực hiện các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách và người có công (NCC) trên địa bàn thị xã. Đây là nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong việc thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân những NCC đã có nhiều hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc…


Lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên thăm và tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng nhân các dịp lễ, tết

Chăm lo, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng

Trong những ngày tháng 7 ý nghĩa này, chúng tôi có dịp đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Bùi Thị Đa (sinh năm 1923) ở khu phố Khánh Lộc, phường Tân Phước Khánh. Ở tuổi 99, mẹ Đa đang sống an yên với gia đình người con gái út. Được biết, mẹ Đa có chồng và người con gái thứ ba đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mẹ đã biến nỗi đau mất chồng, mất con thành sức mạnh để tiếp tục sống và nuôi các con khôn lớn. Bản thân mẹ còn tham gia tiếp tế cho cách mạng, khi thì hũ muối, bó rau, khi thì củ khoai, củ sắn. ..

Bà Nguyễn Thị Gái, con gái út của mẹ Đa, tâm sự: “Mẹ đã lớn tuổi nên khi nhớ khi quên, nhưng ai hỏi về những năm tháng kháng chiến mẹ vẫn nhớ đôi chút để kể lại được. Thời gian qua, địa phương cùng nhiều tổ chức, cá nhân thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho mẹ nhân các dịp lễ, tết. Đây chính là niềm tự hào, nguồn động viên tinh thần to lớn với gia đình chúng tôi”.

Qua cầu Thạnh Hội, lần theo con đường nhựa xanh mát cây cối hai bên, chúng tôi tìm tới gia đình mẹ VNAH Nguyễn Thị Đính (sinh năm 1941). Cũng giống mẹ Đa, mẹ Đính mang trong mình 2 nỗi đau lớn: Mất chồng và mất con. Chồng mẹ Đính là liệt sĩ Nguyễn Văn Chiến tham gia chiến đấu và hy sinh tại chiến trường Chiến khu Đ. Sau giải phóng, noi gương cha, người con trai thứ ba của mẹ là Nguyễn Văn Thu đã lên đường sang Campuchia làm nghĩa vụ quốc tế và hy sinh trên đất nước bạn. Nỗi đau chồng nỗi đau, nhưng mẹ vẫn kiên cường biến nỗi đau thương thành hành động, tích cực lao động sản xuất và nuôi dạy những đứa con còn lại khôn lớn.

Mẹ Đa và mẹ Đính là hai trong rất nhiều mẹ VNAH, là niềm tự hào của quê hương Tân Uyên hôm nay. Chăm lo, phụng dưỡng mẹ VNAH là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và đã trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Theo lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TX.Tân Uyên, trên địa bàn thị xã có 197 mẹ VNAH, nhưng hiện nay chỉ còn 5 mẹ còn sống. Chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên luôn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho các mẹ. Hiện tại, tất cả các mẹ VNAH còn sống đều được nhận phụng dưỡng suốt đời. Các địa phương cũng thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình đời sống của các mẹ để có sự hỗ trợ kịp thời nhất.

Thể hiện lòng tri ân

Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hỗ trợ, chăm lo cho các gia đình chính sách, NCC, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết...

Theo đó, thời gian qua TX.Tân Uyên đã tổ chức thăm và tặng quà cho 5 mẹ VNAH, 8 thương, bệnh binh nặng với tổng số tiền hơn 127 triệu đồng; phụng dưỡng 5 mẹ VNAH, đỡ đầu, phụng dưỡng 12 NCC với cách mạng với mức hỗ trợ từ 1.000.000 - 4.200.000 đồng/tháng; đưa 34 NCC và thân nhân NCC đi điều dưỡng tập trung; khám sức khỏe tổng quát cho 229 NCC với cách mạng; xây tặng 2 căn nhà tình nghĩa từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa của thị xã, với kinh phí hỗ trợ 100 triệu đồng/căn… Bên cạnh đó, thị xã luôn quan tâm tu bổ, tôn tạo Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã, công trình tưởng niệm liệt sĩ tại các xã, phường; phát động phong trào tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đưa vào an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, thị xã đã chỉ đạo các xã, phường phải sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ đền ơn đáp nghĩa cho phù hợp với đặc thù, tình hình thực tế của mỗi địa phương. “Thời gian tới, TX.Tân Uyên tiếp tục mở đợt cao điểm thăm và tặng quà, chăm sóc gia đình mẹ VNAH, gia đình có công với cách mạng, trao tặng các trang thiết bị thiết yếu. Thị xã cũng sẽ tăng cường nguồn lực xã hội hóa, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí cho công tác đền ơn đáp nghĩa. Đặc biệt, thị xã phát động phong trào “Mỗi cán bộ, đảng viên có một việc làm cụ thể đối với NCC” để công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, NCC trên địa bàn thị xã ngày càng tốt hơn”, bà Nguyên nói.

Trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện có 592 đối tượng chính sách được hưởng trợ cấp hàng tháng; 188 thương binh, 43 bệnh binh; 139 đối tượng đang hưởng tuất liệt sĩ; 1.594 thân nhân thờ cúng liệt sĩ…

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên