TX.Tân Uyên: Hiệu quả từ đề án bảo đảm an ninh trật tự tại nhà trọ

Cập nhật: 04-03-2022 | 08:45:51

Qua 2 năm thực hiện đề án “Bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại khu nhà trọ” trên địa bàn TX.Tân Uyên với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, đề án đã phát huy hiệu quả. Theo đánh giá, tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn, đặc biệt là ở các khu nhà trọ được kéo giảm, góp phần cho sự phát triển của địa phương.


Công an TX.Tân Uyên thường xuyên kiểm tra tình hình ANTT và tuyên truyền pháp luật tại các khu trọ

Huy động người dân tham gia giữ gìn ANTT

Trao đổi với P.V, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết thời gian qua thị xã phát triển nhanh, nhất là địa bàn các khu, cụm công nghiệp và vùng lân cận, nhiều việc làm được tạo ra đã thu hút số lượng lớn người lao động. Việc tăng dân số cơ học kéo theo những vấn đề phức tạp về ANTT, trong đó có các loại tội phạm xuất phát từ nguyên nhân xã hội. Vì vậy đề án bảo đảm ANTT tại khu nhà trọ nhằm huy động sức mạnh của người ở trọ, chủ trọ vào công tác này, từ đó tạo môi trường sống an toàn cho người dân là hết sức cần thiết.

TX.Tân Uyên hiện có 42 câu lạc bộ chủ nhà trọ với 1.850 thành viên. Chủ nhà trọ và người ở trọ trong các CLB này thường xuyên cung cấp thông tin, phối hợp cùng chính quyền địa phương giữ gìn ANTT nơi mình sinh sống. Theo ông Đoàn Hồng Tươi, đề án đã tạo những tiền đề quan trọng để tập hợp tổ chức và phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, chính quyền và chủ cơ sở trọ; thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển và đạt hiệu quả cao. Phát huy tính chủ động, tích cực, kịp thời của chủ cơ sở trọ.

Đáng chú ý là hiện nay có 90% chủ nhà trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên đã thiết lập nhóm trao đổi thông tin thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook… Hàng tuần hoặc đột xuất, các đơn vị thành viên cung cấp các văn bản, trao đổi thông tin có liên quan đến tình hình ANTT và tiếp nhận các tin báo tố giác về tội phạm từ người dân và có hướng xử lý kịp thời, phù hợp.

Phát huy tính chủ động

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an (CA) TX.Tân Uyên cho biết để nâng cao tính hiệu quả của đề án, lực lượng CA thị xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở xã, phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền trong buổi họp dân; phát động người dân, công nhân viên chức tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc. “Qua các buổi tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của các chủ nhà trọ, người thuê trọ và mạnh dạn tố giác, cung cấp thông tin về hành vi vi phạm pháp luật”, Thượng tá Phú cho biết.

Trong năm 2021, CA TX.Tân Uyên đã tiếp nhận 359 nguồn tin, trong đó 266 tin có giá trị, qua đó đã xử lý được 166 vụ với 276 đối tượng vi phạm tại các cơ sở trọ với các hành vi cố ý gây thương tích, đánh nhau, gây rối, sử dụng, tàng trữ trái phép ma túy… Ngoài ra, qua thông tin của người dân và công tác nắm tình hình, CA TX.Tân Uyên phối hợp với lực lượng quân sự tổ chức tuần tra, mật phục kiểm tra hành chính được 4.022 cuộc với 27.497 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả phát hiện lập 4.248 biên bản, giải tán 834 đám đông tụ tập về khuya, 207 nhóm tụ tập gây rối ANTT, bắt 18 vụ với 38 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy và nhiều vụ vi phạm khác. Cụ thể như qua công tác kiểm tra hành chính khu nhà trọ Phúc Lợi trên địa bàn phường Uyên Hưng, CA phường Uyên Hưng đã phát hiện 3 đối tượng thuê trọ đang thực hiện hành vi phân chia ma túy. Khám xét hiện trường, CA phát hiện 3 gói nylon được hàn kín, các đối tượng khai nhận là ma túy đá. Lực lượng chức năng đã tịch thu tang vật và tạm giữ hình sự các đối tượng.

Thượng tá Hà Tấn Phú nhấn mạnh, thời gian tới, để ANTT được giữ vững, CA thị xã tiếp tục duy trì lực lượng nhằm kịp thời tiếp nhận, xử lý nhanh các thông tin do người dân, người thuê trọ cung cấp, bảo đảm ANTT trên địa bàn, góp phần giải quyết hiệu quả những mâu thuẫn phát sinh tại các cơ sở trọ. Trong các ngày cuối tuần, ngày công nhân nhận lương, nhằm phòng ngừa giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh, hạn chế tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, không để hình thành “điểm nóng” gây mất ANTT và phát sinh tội phạm, lực lượng CA địa phương sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra hành chính. Mặt khác, tại các khu nhà trọ, CA thị xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, hình ảnh các đối tượng trộm cắp, phương thức thủ đoạn hoạt động để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

TX.Tân Uyên hiện có 6.781 cơ sở trọ với 131.960 phòng trọ, trong đó số phòng đã cho thuê là 121.667 phòng chiếm tỷ lệ 92,2%. Qua vận động của địa phương, có 4.556 cơ sở lắp đặt bảng thông báo số điện thoại đường dây nóng; số cơ sở lắp camera ANTT là 3.018 với 4.656 camera. Hiện có 42 câu lạc bộ chủ nhà trọ với 1.850 thành viên thường xuyên cung cấp thông tin, phối hợp cùng chính quyền địa phương giữ gìn ANTT nơi mình sinh sống.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên