TX.Tân Uyên: Nỗ lực xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện

Cập nhật: 07-07-2016 | 07:05:48

Thời gian qua, hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Văn phòng HĐND - UBND TX.Tân Uyên đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác rà soát công khai, minh bạch thủ tục hành chính (TTHC), công khai số điện thoại cán bộ lãnh đạo chủ chốt UBND thị xã…

 Tạo sự gần gũi

Đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc Văn phòng HĐND - UBND TX.Tân Uyên, điều đầu tiên chúng tôi ghi nhận được là tất cả các quầy tiếp nhận hồ sơ đã tháo gỡ những tấm kiếng ngăn cách, tạo một môi trường giao tiếp thân thiện giữa tổ chức, cá nhân đến thực hiện các TTHC với cán bộ, công chức (CBCC). Đây là một việc làm được người dân, doanh nghiệp (DN) đánh giá cao bởi trong thực tế, tấm kiếng ngăn cách chỉ là “phần mềm” nhỏ trong cả một quy trình đổi mới, cải tiến trong cải cách TTHC, nhưng từ khi bỏ tấm kiếng ngăn cách, CBCC tại các quầy tiếp nhận hồ sơ đã thật sự tạo được sự gần gũi trong quá trình giao tiếp, tư vấn, tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân và DN, tạo nên hình ảnh một chính quyền thân thiện.

Từ khi tháo bỏ tấm kiếng ngăn cách, người dân được trao đổi cởi mở với CBCC “một cửa” tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Văn phòng HĐND - UBND TX.Tân Uyên. Ảnh: H.VĂN

Ông Nguyễn Văn Thìn, một người dân ngụ tại phường Tân Phước Khánh, cho biết: “Trước đây, khi đến quầy làm TTHC tách thửa đất, khi hỏi các thủ tục liên quan, tôi phải cúi xuống để trao đổi với CBCC, rất bất tiện. Hôm nay, đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND - UBND thị xã đã có sự thay đổi rõ nét. Khi làm thủ tục hồ sơ đất đai, tôi được ngồi trong tư thế rất thoải mái để trao đổi trực tiếp với CBCC “một cửa” để nhờ họ tư vấn, hướng dẫn hồ sơ. Tôi đánh giá rất cao việc bỏ tấm kiếng ngăn cách tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Tôi hy vọng những địa phương khác cũng cần bỏ tấm kiếng ngăn cách này để tạo sự gần gũi trong giao tiếp với tổ chức, cá nhân đến làm TTHC”.

Công khai số điện thoại

Điểm ghi nhận cải tiến thứ 2 trong công tác cải cách hành chính của UBND TX.Tân Uyên là tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, các TTHC được rà soát, công khai đầy đủ. UBND TX.Tân Uyên đã rà soát, công khai 188/220 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện. Nhiều bản công khai hướng dẫn chi tiết quy trình TTHC cho người dân, DN làm hồ sơ về cấp giấy phép xây dựng và các TTHC khác. Đặc biệt, phía trên một dãy bàn được bố trí hài hòa cho người dân, DN ngồi ghi hồ sơ, phía trên là số điện thoại cán bộ chủ chốt của UBND thị xã được công khai đầy đủ. Điều này đã tạo điều kiện cho người dân, DN tiện liên hệ phản ánh, kiến nghị những khuất tất trong quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục (nếu có).

Có thể nhìn nhận, từ sự chỉ đạo chung của UBND TX.Tân Uyên, công tác cải cách TTHC tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Văn phòng HĐND - UBND thị xã đã có nhiều bước tiến đáng kể, nhất là công tác giải quyết TTHC cho người dân, DN. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2016, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã tiếp nhận 6.761 hồ sơ, giải quyết được 5.564 hồ sơ (đúng hạn 5.538 hồ sơ, quá hạn 26 hồ sơ). Tính đến đầu tháng 7-2016, UBND TX.Tân Uyên đã triển khai hiệu quả Đề án tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp huyện. Mặc dù bước đầu triển khai vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định như: Chưa thực hiện liên thông phần mềm một cửa điện tử, chưa cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3… Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và quyết tâm cao, UBND TX.Tân Uyên đang tiếp tục triển khai hiệu quả đề án này, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Tấn Thy, Trưởng phòng Nội vụ TX.Tân Uyên cho biết, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cán bộ phục vụ cải cách TTHC, trong thời gian tới, UBND TX.Tân Uyên sẽ tiếp tục tổ chức các lớp kỹ năng giao tiếp, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBCC; tổ chức hội thi dân vận chính quyền nhằm giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của người dân, DN liên quan đến TTHC. Qua đó, CBCC nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phục vụ, hạn chế những thiếu sót, gây phiền hà cho người dân, DN. CBCC TX.Tân Uyên luôn nỗ lực, quyết tâm tạo dựng hình ảnh chính quyền thân thiện.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=621
Quay lên trên