TX.Thuận An: Quan tâm kiểm tra các văn bản liên quan đến cải cách hành chính

Cập nhật: 19-09-2013 | 00:00:00

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh do ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Tư pháp làm trưởng đoàn đã có đợt kiểm tra công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật (THPL) và các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) liên quan đến lĩnh vực đầu tư, đất đai và xây dựng trên địa bàn TX.Thuận An.

Các thủ tục hồ sơ của người dân được giải quyết nhanh tại UBND TX.Thuận An

Theo báo cáo của UBND TX.Thuận An, trong công tác theo dõi tình hình THPL, từ đầu năm đến nay đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 16 trường hợp, trong đó có 15 trường hợp thuộc lĩnh vực xây dựng và 1 trường hợp về vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, có 13 trường hợp chấp hành, còn 3 trường hợp chưa chấp hành quyết định. Ngoài ra, UBND TX.Thuận An đã bàn giao 21 trường hợp vi phạm khác cho UBND xã, phường xử phạt theo quy định. Đối với các trường hợp chưa thực hiện quyết định xử phạt theo quy định, Đội Thanh tra xây dựng và các cơ quan chuyên môn đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc thực hiện tốt quyết định, bảo đảm việc THPL được thực hiện nghiêm túc.

Trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL do HĐND - UBND TX.Thuận An ban hành từ ngày 1-4-2005 đến 15-8-2013, hiện nay còn 26 văn bản còn hiệu lực, trong đó có 10 văn bản thuộc các lĩnh vực đầu tư, đất đai và xây dựng. Công tác kiểm tra rà soát văn bản QPPL ở TX.Thuận An được thực hiện định kỳ 2 lần/ tuần. Qua kết quả tự kiểm tra, rà soát, không có văn bản có nội dung trái pháp luật cần xử lý. Từ năm 2005 đến nay, Phòng Tư pháp TX.Thuận An cũng đã thực hiện thẩm định, tham gia góp ý 78 dự thảo văn bản QPPL của HĐND - UBND TX.Thuận An và các xã, phường. Từ đầu năm đến nay, các ngành ở TX.Thuận An đã tiếp nhận 38.274 hồ sơ, trong đó đã giải quyết và trả đúng hẹn 37.185 hồ sơ, trả trễ hẹn 47 hồ sơ, còn lại là hồ sơ chưa đến hẹn.

Theo ông Đỗ Thành Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, trong thời gian qua, công tác theo dõi THPL đã góp phần đem lại kết quả tốt trong công tác quản lý Nhà nước của địa phương, thực hiện đúng định hướng pháp chế xã hội chủ nghĩa. Việc áp dụng các quy định pháp luật đối với các lĩnh vực quản lý hành chính được lãnh đạo thị xã quan tâm, thường xuyên triển khai, chỉ đạo kiểm tra các ngành chuyên môn thực hiện tốt, đúng pháp luật. Bên cạnh đó, UBND TX.Thuận An cũng quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; từng thủ tục được đơn giản, niêm yết công khai, rõ ràng tại điểm tiếp nhận hồ sơ của bộ phận “một cửa” để người dân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu thủ tục cần thực hiện.

Ông Nguyễn Quốc Cường cho biết, trong đợt kiểm tra vừa qua, đoàn công tác cũng đã tiến hành kiểm tra trực tiếp các văn bản QPPL của các phòng ở TX.Thuận An như Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên - Môi trường để có đánh giá thực tế. Qua công tác kiểm tra sẽ là cơ sở pháp lý để TX.Thuận An tiếp tục hoàn thiện công tác THPL và giải quyết các TTHC, bảo đảm thực hiện đúng quy định pháp luật, từ đó phục vụ nhu cầu nhân dân ngày càng tốt hơn. Qua công tác kiểm tra đã góp phần nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp về tầm quan trọng của việc theo dõi tình hình THPL, đưa công tác này từng bước đi vào nề nếp, góp phần tích cực trong công tác quản lý Nhà nước tại địa phương.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC Sở Tư pháp đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương. ĐT: (0650) 3835029, Fax: (0650) 3822174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên