TX.Thuận An: Tăng cường phòng, chống gian lận thương mại

Cập nhật: 15-01-2019 | 10:12:58

Những ngày gần tết, lượng hàng hóa đưa về các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị… rất lớn nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Đây cũng là dịp để hàng gian, hàng giả, hàng lậu… “lộng hành” trên thị trường. Để ngăn chặn tình trạng này, Chi cục Quản lý thị trường số 2 (TX.Thuận An) đang thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt.


Hàng hóa vi phạm bị Đội Quản lý thị trường số 2 thu giữ, chờ tiêu hủy.
Ảnh: VĂN TIẾN

Xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Theo Đội Quản lý thị trường số 2, năm 2018, trên địa bàn TX.Thuận An có 107 trường hợp gian lận thương mại. Lực lượng chức năng của thị xã đã xử lý vi phạm hành chính gần 1,3 tỷ đồng, thu giữ hàng hóa vi phạm trị giá trên 450 triệu đồng và buộc tiêu hủy hàng hóa trị giá trên 230 triệu đồng. Đối với các sản phẩm dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền, ngành chức năng thị xã đã kiểm tra 20 vụ, kết quả đã phát hiện và xử lý 5 vụ vi phạm, tiêu hủy hàng hóa trên 70 triệu đồng.

Ghi nhận cho thấy, hiện nay, người dân khi mua hàng khó phân biệt được đâu là hàng giả, hàng nhái, đâu là hàng thật; nhiều đại lý phân phối, bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TX.Thuận An cũng không phân biệt được hàng thật, hàng giả. Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người kinh doanh mà còn gây lo lắng cho khách hàng.

Là địa bàn phát triển nhanh về thương mại - dịch vụ, thời gian qua phường Bình Hòa rất quan tâm đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết riêng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp tới, phường đã triển khai kế hoạch phối hợp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau tết. Đồng thời, địa phương cũng chủ động nắm diễn biến giá cả, tình hình cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết, từ đó để xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh có thể gây bất ổn thị trường.

Cần sự vào cuộc quyết liệt

Theo ông Đặng Công Khanh, Trưởng ban Quản lý chợ Búng (phường An Thạnh), kiểm tra, kiểm soát hàng hóa dịp tết là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Dịp này, Ban Quản lý chợ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tiểu thương kinh doanh hàng hóa bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Đại diện Đội Quản lý thị trường số 2 cho biết, để đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi năm 2019, đội tập trung kiểm tra hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp mua bán hàng lậu, hàng cấm, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ… Bên cạnh đó, đơn vị cùng các xã, phường của thị xã phối hợp kiểm tra các mặt hàng thiết yếu tiêu thụ nhiều trong dịp tết như lương thực, thực phẩm kém, hàng may mặc, giày dép, rượu bia, bánh kẹo...

Với sự vào cuộc của các ngành chức năng, người dân TX.Thuận An an tâm hơn khi mua sắm hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp tới.

Ra quân kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

Sáng qua (14-1), Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp với các ngành chức năng thành lập Đội liên ngành tổ chức kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá cả, nguồn gốc xuất xứ một số mặt hàng tại chợ Búng (phường An Thạnh) và chợ Hài Mỹ (phường Bình Chuẩn).

Tại các chợ, Đoàn kiểm tra liên ngành đã phân ra các tổ tiến hành test nhanh một số mẫu thực phẩm như bún, chả giò, mì…; kiểm tra thực phẩm từ thịt động vật gia cầm như gà, vịt về nguồn gốc, vệ sinh thú y; kiểm tra một số cửa hàng kinh doanh hàng hóa về niêm yết giá, nguồn gốc xuất xứ. Qua kiểm tra nhanh 23 mẫu thực phẩm, lực lượng chức năng của thị xã đã phát hiện một số sản phẩm dương tính với chất cấm; lực lượng đã nhắc nhở và buộc tiêu hủy tại chỗ các sản phẩm vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm...

 

VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên