Ứng phó với dịch bệnh Covid-19: Thay đổi cách tiếp nhận hồ sơ, thủ tục

Cập nhật: 03-04-2020 | 07:28:13

 Trong 3 ngày qua, nhằm góp phần thực hiện tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh và các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã ra thông báo thay đổi cách tiếp nhận hồ sơ theo hướng hạn chế đông người, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

 Cán bộ “một cửa” UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một thao tác cập nhật thông tin trên Cổng thông tin phường Phú Thọ. Ảnh: H.VĂN

 Chuyển tiếp nhận hồ sơ sang gián tiếp

Sau khi có văn bản chỉ đạo hỏa tốc của UBND tỉnh, TTHCC tỉnh đã đề nghị trưởng bộ phận “một cửa” các sở, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh phối hợp thực hiện ngay một số nội dung công việc. Cụ thể, nhằm bảo đảm tính liên tục, nhanh chóng, đúng hẹn và chất lượng trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức tại TTHCC, hạn chế thấp nhất việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trực tiếp tại TTHCC, trưởng bộ phận “một cửa” các sở khẩn trương rà soát, lập các danh mục TTHC và gửi về TTHCC (Văn phòng UBND tỉnh) để công khai cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính tại TTHCC.

Các danh mục TTHC thực hiện trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở đang triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: dichvucong.gov.vn, Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Dương tại địa chỉ: dichvucong. binhduong.gov.vn. Đối với TTHC thực hiện trực tuyến cần phải có hồ sơ gốc (nếu có) thì gửi hồ sơ qua bưu điện. Danh mục TTHC người dân, tổ chức phải đến trực tiếp quầy “một cửa” để nộp hay nhận kết quả mà không được ủy quyền thực hiện thay theo quy định; danh mục TTHC chưa thật sự cần thiết trong thụ lý, giải quyết hay phải thực hiện khảo sát, kiểm tra, xác minh... dẫn đến tập trung đông người cần tạm ngưng tiếp nhận. Danh mục các TTHC còn lại, thực hiện tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

TTHCC yêu cần bộ phận một cửa các sở tư vấn, hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện nhận kết quả TTHC tại nhà 100% qua dịch vụ bưu chính công ích tại địa chỉ, hạn chế thấp nhất việc đến TTHCC để nhận kết quả, trừ những TTHC theo quy định pháp luật phải đến nhận trực tiếp. Trưởng bộ phận “một cửa” các sở, thực hiện bố trí nhân sự theo hướng dẫn tại Công văn số 35/HCC-NV ngày 31-3- 2020 của TTHCC tỉnh. Căn cứ vào tình hình thực tế, mỗi sở bố trí tối thiểu 1 công chức trực tại khu vực “một cửa”; phân công cán bộ, công chức trực tiếp nhận, xử lý và hướng dẫn, tư vấn cho cá nhân, tổ chức việc nộp hồ sơ trực tuyến; chủ động phối hợp Bưu điện tỉnh trong hướng dẫn tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; tư vấn, đề nghị cá nhân, tổ chức tạm ngưng nộp những TTHC chưa thật sự cần thiết phải thực hiện trong giai đoạn hiện nay để hạn chế việc tập trung đông người tại TTHCC.

Để thực hiện tốt việc chỉ đạo của UBND tỉnh, TTHCC đề nghị Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông hỗ trợ cử nhân sự đầu mối và số điện thoại liên lạc trong phối hợp với các sở, ban, ngành để xử lý những tình huống phát sinh trong quá trình người dân, tổ chức thực hiện TTHC trực tuyến; đồng thời hỗ trợ, phối hợp Bưu điện tỉnh trong xây dựng giao diện, tích hợp việc đăng ký chuyển trả kết quả TTHC tại địa chỉ trên Cổng dịch vụ công tỉnh để cá nhân, tổ chức sử dụng. TTHCC cũng đề nghị Bưu điện tỉnh chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, TTHCC, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông trong thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại địa chỉ của cá nhân, tổ chức theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh và chỉ đạo của Sở Thông tin và Truyền thông. “Chúng ta cần triển khai quyết liệt các giải pháp và cùng phối hợp triển khai để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả trong giai đoạn hiện nay cho đến khi có chỉ đạo mới từ Chủ tịch UBND tỉnh. Đối với hồ sơ gấp, cấp bách, trung tâm vẫn tiếp nhận để bảo đảm tính liên tục, đúng hẹn và nhanh chóng trong giải quyết TTHC”, ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết.

Hạn chế đông người

Từ 30-3 đến 2-4, 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đãcó thông báo thay đổi cách tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa”, hạn chế đông người, thực hiện tốt Chỉ thị số 16/ CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, UBND TP.Dĩ An đãra Thông báo số 154/TP-UBND tạm ngưng giao dịch trực tiếp tại bộ phận “một cửa” UBND TP.Dĩ An để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ nay đến khi có thông báo mới. Để bảo đảm quyền lợi cho tổ chức, cá nhân, UBND TP.Dĩ An đãchuyển sang hình thức giao dịch trực tuyến, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục qua Zalo, email hoặc điện thoại trực tiếp các cán bộ phụ trách từng bộ phận để được hướng dẫn, tư vấn.

Tại TP.Thủ Dầu Một, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một Nguyễn Lộc Hà đãký Thông báo số 223/UBND-TB ngày 1-4 về việc hạn chế giao dịch trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một. Theo thông báo này, từ ngày 2-4, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một chỉ còn 4 quầy tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ lĩnh vực đất đai, đăng ký kinh doanh, tiếp nhận và trả kết quả thế chấp giao dịch bảo đảm. Trung tâm Phục vụ hành chính công khuyến cáo tổ chức, cá nhân chọn hình thức giao dịch trực tuyến, tham khảo trên Cổng thông tin TP.Thủ Dầu Một. Những thủ tục nào chưa cần thiết thực hiện nên dời lại vào những tháng tới để bảo đảm hạn chế ra đường, tập trung nơi đông người, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.

Giải quyết hồ sơ cấp bách

Theo ghi nhận, tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đãthay đổi cách tiếp nhận hồ sơ, không còn thấy cảnh tập trung đông người như trước đây. Tại bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cán bộ “một cửa” trực ngay tại cổng để tư vấn, hỗ trợ người dân đến làm những TTHC cần thiết. Những hồ sơ nào giải quyết ngay trong ngày đều được giải quyết nhanh chóng cho người dân, tránh trường hợp để người dân chờ đợi. UBND phường đãđưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử của phường tại địa chỉ: phuongphutho.com nhằm công khai các biểu mẫu TTHC cần thiết để người dân tìm hiểu trước khi đến bộ phận “một cửa” của phường thực hiện TTHC. Cùng với đó, UBND phường cũng ra thông báo các số điện thoại cần thiết của cán bộ “một cửa” của phường để người dân điện thoại trực tiếp tìm hiểu và được giải quyết TTHC.

Tại bộ phận “một cửa” UBND phường An Phú, TP.Thuận An đãngưng tiếp nhận các hồ sơ không cần thiết để hạn chế đông người. Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết để bảo đảm thực hiện tốt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND TP.Thuận An về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND phường ra thông báo tạm ngưng giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa”. “Chúng tôi chỉ giải quyết những TTHC thật sự cần thiết, cấp bách, như: Báo tử, khai tử và TTHC cấp bách khác để hạn chế tập trung đông người, bảo đảm sức khỏe cộng đồng”, ông Bình cho hay.

 Nhằm góp phần thực hiện tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngày 1-4, UBND tỉnh có Văn bản hỏa tốc số 1527/UBND-HHC về việc thực hiện TTHC tại TTHCC tỉnh Bình Dương trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid -19. Theo đó, tạm ngưng giao dịch và tiếp nhận hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 trực tiếp tại TTHCC để phòng, chống dịch bệnh từ ngày 1-4 đến khi có thông báo mới. Để bảo đảm quyền lợi cho tổ chức, cá nhân, UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông, TTHCC (Văn phòng UBND tỉnh) hướng dẫn các sở, ngành việc thực hiện các TTHC được công bố ở mức độ 3, mức độ 4 và hướng dẫn người dân, tổ chức tham khảo và tải mẫu đơn, tờ khai tại Trang dịch vụ công tỉnh Bình Dương, địa chỉ: dichvucong.binhduong.gov.vn. Người dân, tổ chức có thể gọi đến tổng đài (0274) 1022 để được tư vấn, hỗ trợ các biểu mẫu, thành phần hồ sơ cần thiết.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên