UNESCO công nhận thành viên đầy đủ Palestine, Mỹ “đáp trả”

Cập nhật: 01-11-2011 | 00:00:00

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) đã chấp thuận qui chế trở thành thành viên đầy đủ của Palestine - hành động đã khiến Mỹ tuyên bố sẽ cắt các đóng góp tài chính cho tổ chức quốc tế này.

UNESCO thông qua quyết định trên trong phiên họp hôm qua tại Paris với 107 phiếu thuận, 14 phiếu chống và 52 thành viên không tham gia bỏ phiếu.

Quyết định này góp phần tăng cường nỗ lực của Palestine để được quốc tế công nhận là một quốc gia độc lập.

  UNESCO thông qua quyết định trên trong phiên họp hôm qua tại Paris.

Pháp đã bỏ phiếu thuận, cùng với phần lớn các nước Arập, châu Phi và châu Mỹ Latinh cũng như châu Á gồm Trung Quốc và Ấn Độ. Israel, Mỹ, Canada, Đức đã bỏ phiếu chống.

Đại diện của Mỹ tại UNESCO gọi cuộc bỏ phiếu này là “hấp tấp” và nói rằng điều này có thể sẽ “làm phức tạp thêm” nỗ lực của Mỹ trong việc ủng hộ cơ quan này.

Đặc phái viên Israel gọi hành động này là thảm kịch và là “một sự tổn hại đối với luật pháp quốc tế”.

Để được trở thành thành viên đầy đủ, Palestine đã cần phải có 2/3 số phiếu thuận của 193 thành viên của UNESCO.

Nhưng sự thành công của Palestine ở Paris đã gây tổn hại về tài chính cho UNESCO. Luật của Mỹ cấm Washington không được tài trợ cho bất kỳ cơ quan LHQ nào chấp nhận qui chế thành viên của Palestine.

Mỹ hôm qua tuyên bố sẽ cắt các đóng góp tài chính cho UNESCO. Bộ Ngoại giao Mỹ nói sẽ không trao cho UNESCO 60 triệu USD trong tháng 11 theo như quy định

Mỹ hiện là nước tài trợ nhiều nhất cho UNESCO. Hàng năm, Mỹ cấp một ngân khoản trị giá 22% tổng ngân sách của cơ quan này.

UNESCO là cơ quan LHQ đầu tiên mà Palestine tìm cách gia nhập kể từ khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nộp đơn hồi tháng trước xin được Đại hội đồng LHQ công nhận là một quốc gia Palestine độc lập.

Theo AP, AFP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên