Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính: Nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp 

Cập nhật: 15-10-2015 | 08:43:44

Trong 9 tháng năm 2015, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) gắn với công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy những hiệu quả tích cực. Tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) và một số đơn vị hành chính cấp huyện, việc ứng dụng CNTT tiếp tục được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp (DN).


Việc ứng dụng CNTT tại TTHCC đã giúp cho người dân, DN dễ dàng tìm hiểu thông tin.
Ảnh: H.V

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh ngay từ đầu năm 2015, đến nay, hầu hết các sở, ban, ngành trong tỉnh đều đã ứng dụng CNTT vào việc giải quyết TTHC cho người dân, DN. Cụ thể là Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh đã ứng dụng các phần mềm quản lý hồ sơ, tài liệu lưu trữ và cho phép DN đăng ký hồ sơ trên môi trường mạng thông qua chữ ký số. Các Sở Tài nguyên - Môi trường, Giao thông - Vận tải, Giáo dục - Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội... đã ứng dụng hiệu quả CNTT vào công việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, DN một cách nhanh chóng. Cụ thể là từ tháng 7-2015, sau khi ứng dụng phần mềm cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng của Sở Giao thông- Vận tải đã giúp cho người dân giảm đi lại nhiều lần và giảm áp lực quá tải tại TTHCC.

Số liệu thống kê chung cho thấy, hiện nay, 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh và tương đương đã xây dựng cổng thông tin điện tử. Đây là điểm nhấn quan trọng, góp phần thành công chung trong công tác CCHC của tỉnh trong giai đoạn 2011-2015. Thông qua các trang thông tin điện tử, người dân, DN dễ dàng tra cứu thông tin, thủ tục, tình trạng giải quyết hồ sơ bằng mã vạch trên phiếu hẹn. Anh Bùi Xuân Lâm, một DN tại xã An Bình, huyện Phú Giáo cho biết, thông qua mã vạch trên phiếu hẹn, anh đã biết được tình trạng giải quyết hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh của DN mình và đến nhận đúng thời gian quy định. “Việc ứng dụng CNTT tại TTHCC đã giúp cho người dân, DN dễ dàng tìm hiểu thủ tục, thực hiện thủ tục và giảm đi lại nhiều lần. Đây là việc làm cần phát huy tốt hơn nữa trong thời gian tới tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã”, anh Xuân Lâm đề nghị.

Theo báo cáo của TTHCC, thời gian qua, trung tâm đã kết hợp với các sở, ngành thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát về thời gian làm việc, sử dụng phần mềm gọi số, phần mềm một cửa, phần mềm đánh giá cán bộ, công chức. Thông qua việc ứng dụng hiệu quả CNTT, trong 9 tháng năm 2015, các sở, ban, ngành đã giải quyết trên 81.700 hồ sơ các loại. Việc ứng dụng hiệu quả CNTT đã giúp cho người dân, DN dễ dàng tra cứu thông tin, tình trạng hồ sơ thông qua hệ thống kiosk tra cứu, tin nhắn qua tổng đài 8283... Ngoài ra, việc ứng dụng CNTT đã giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm bắt được mức độ hài lòng của người dân, DN thông qua phần mềm đánh giá cán bộ, công chức được đặt trước quầy giao dịch của các sở, ban, ngành.

Thực tế đã chứng minh, việc ứng dụng CNTT vào công việc đã góp phần làm nâng cao tính hiệu quả trong giải quyết hồ sơ, TTHC cho người dân, DN. Từ các sở, ban, ngành đến các đơn vị hành chính cấp huyện, việc ứng dụng CNTT trong CCHC đã đem lại nhiều đột phá trong công tác quản lý Nhà nước. Ở TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Bến Cát, TP.TDM, sau nhiều năm ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC đã đem lại nhiều kết quả tốt, nhất là việc quản lý được tất cả các hồ sơ thông qua mật mã, tạo sự hài lòng cho người dân, DN đến liên hệ công việc giải quyết TTHC. Nhiều người dân, DN trong khi chờ đợi còn được tiếp cận máy tính trang bị sẵn để tìm hiểu thông tin, thủ tục. Đây chính là sự đột phá trong công tác CCHC của tỉnh trong 9 tháng năm 2015.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên