Trên mặt trận tin tức trong cuộc cạnh tranh giành giật người dùng thiết bị di động, các ông lớn công nghệ Mỹ đang phát triển nhiều phương thức mới có khả năng truyền hỏa tốc tin tức đến tay độc giả.
Trong kỉ nguyên số, độc giả dành nhiều thời gian sử dụng các thiết bị di động.
Theo bà Cindy Krum, Tổng Giám đốc công ty tư vấn marketing MobileMoxie, lượng truy cập qua các thiết bị di động đang ở mức cao bởi theo thói quen nhiều người bắt đầu ngày mới bằng việc đọc tin tức trên điện thoại hay máy tính bảng. Xuất phát từ cách sống hiện đại này, nhiều ứng dụng mới đã ra đời với mục tiêu giúp các nhà cung cấp hái ra tiền quảng cáo nhờ thu hút được độc giả đọc báo.
Ứng dụng “Apple News” đi kèm trong hệ điều hành iOS 9 được Apple tung ra vào tháng trước cung cấp khối lượng tin tức từ hơn 50 đối tác truyền thông, bao gồm những tên tuổi lớn như New York Times, Vanity Fair và Vogue.
Đầu năm nay trang mạng xã hội hùng mạnh Facebook cũng cộng tác cùng một loạt đơn vị truyền thông và cho ra đời ứng dụng “Instant Articles”, thông qua hạ tầng truyền thông xã hội của Facebook giúp người dùng tăng tốc độ truy cập tin tức đến 10 lần so với việc truy cập truyền thống vào các website tin tức thông thường.
Trong khi đó, gã khổng lồ Google cũng được cho đang bắt tay với mạng xã hội Twitter để chuẩn bị một hệ thống tin tức tương tự nhằm rút ngắn thời gian truy cập một tin hoàn chỉnh trên điện thoại, từ 10 giây như hiện nay xuống còn vài tích tắc.
Sự phát triển nhanh chóng của các sản phẩm báo chí phản ảnh môi trường di động đang trở thành mặt trận mới của các công ty công nghệ. Tại đó, các nhà cung cấp tìm cách giữ chân người sử dụng để giới thiệu nhiều loại sản phẩm, dịch vụ và quảng cáo ngay bên trong quần thể của mình.
Theo nghiên cứu của công ty eMarketer, trung bình mỗi người Mỹ dành khoảng 3 giờ một ngày cho việc sử dụng các thiết bị di động, trong khi thời lượng ngồi bên máy tính là chỉ hơn 2 giờ. Đó chính là cơ hội để việc quảng cáo trên các thiết bị di động phát triển. Ước tính của eMarketer cho thấy, chi tiêu quảng cáo trên môi trường di động ở Bắc Mỹ dự tính tăng lên mức 61 tỷ USD trước năm 2018, tăng vọt từ mức 19,7 tỷ USD hồi năm ngoái.
Con số ấn tượng này chính là động lực để các đơn vị truyền thông cải thiện sản phẩm, biến chúng trở nên thân thiện hơn với người sử dụng. Theo xu hướng săn đón và làm hài lòng khách hàng này, tờ New York Times cho phép bạn đọc truy cập 30 bài miễn phí mỗi ngày thông qua ứng dụng “Apple News”. Trong khi đó, nếu truy cập vào địa chỉ trang web hay sử dụng ứng dụng của tờ báo này, độc giả chỉ có thể tiếp cận 10 bài miễn phí trong cùng đơn vị thời gian.
Tuy vậy, liệu đây có phải là giải pháp kinh tế giúp các đơn vị truyền thông tồn tại trong kỉ nguyên số hay không vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, tổng số phát hành báo in hàng ngày của Mỹ đã giảm 19% trong 10 năm qua và quảng cáo báo in đã giảm trên 60%.
Để đối mặt với lượng sụt giảm này, các đơn vị truyền thông phải đi đến quyết định tự đi tìm độc giả hoặc hợp lực cùng các công ty công nghệ. Và những sản phẩm ứng dụng hợp tác để truy cập tin tức chính là xu hướng được lựa chọn.
Trong hai trường hợp hợp tác với Apple và Facebook, các đơn vị cung cấp thông tin có thể giữ 100% lợi nhuận quảng cáo tự tạo ra cùng 70% lợi nhuận từ những quảng cáo của hai công ty công nghệ này. Nhà phân tích kinh tế truyền thông tại Viện Nghiên cứu Truyền thông Poynter, Rick Edmonds, đánh giá cho đến thời điểm này, các điều khoản giao kèo dường như khá có lợi cho các tờ báo. Nhưng theo chuyên gia này, tác động về mặt dài hạn vẫn chưa rõ ràng.
Trong lúc này, người phát ngôn của tờ New York Times cho biết việc “bảo đảm Thời báo hiện diện ở nhiều nơi để độc giả có thể tìm kiếm tin tức và thông tin là điều rất quan trọng”. Và New York Times cụ thể hóa việc này bằng cách cho phép độc giả tiếp cận thông tin qua hàng loạt cánh cửa như Flipboard, Microsoft’s MSN News hay Google Play Newsstand.
Trong bối cảnh hiện nay, bà Krum đồng ý với quan điểm các tờ báo phải thích ứng và thay đổi, tạo ra những phương thức đọc tin mới phù hợp với thói quen sinh hoạt của độc giả. Theo bà, câu chuyện bán báo đã thay đổi. Nếu như ngày trước nhắc đến chuyện đọc báo là nghĩ đến việc ra sạp báo, thì ngày nay chính các tòa soạn phải tự đi rao những đứa con tinh thần.
Theo Dân Trí