Vác ba lô lên và đi chống dịch

Cập nhật: 16-07-2021 | 09:23:46

Những ngày này, Bình Dương đang căng mình chống dịch, tuổi trẻ trong tỉnh tiên phong, nhiệt huyết với niềm tin cùng nhau “ra trận” và “chiến đấu” với dịch bệnh Covid-19. Theo tiếng gọi của quê hương, các bạn trẻ đã tạm biệt gia đình, vác ba lô lên và đi vào khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh, toàn tâm làm việc. Mỗi một bạn trẻ là một “cây”, “có một cây là có rừng” và “rừng giữ đất quê hương”...


Các tình nguyện viên ở khu cách ly tập trung huyện Bắc Tân Uyên vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan toàn tâm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh

Lời kêu gọi của quê hương

Trên “mặt trận” phòng, chống dịch bệnh của tỉnh thời gian qua đã có hàng ngàn đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia. Có người là giáo viên, người là sinh viên, là công nhân… Khi quê hương cần, họ sẵn sàng, không ngại hiểm nguy, khó khăn xung phong hỗ trợ trong và ngoài khu phong tỏa, khu cách ly, hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm xuyên suốt… Theo tiếng gọi của quê hương, các bạn trẻ đã tạm biệt gia đình, vác ba lô lên và đi vào khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh, toàn tâm làm việc.

Hàng ngày, trong bộ đồ bảo hộ kín từ đầu tới chân, các bạn khuân vác tiếp nhận lương thực, thực phẩm, đồ dùng của nhà hảo tâm và người thân gửi đến người cách ly. Mỗi bữa, các bạn mang cơm, thức ăn cho người cách ly; dọn dẹp vệ sinh; ghi chép thông tin, lịch trình di chuyển người cách ly; thăm hỏi sức khỏe người cách ly; hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm. Không những vậy, các bạn còn động viên tinh thần người cách ly và mang đến niềm vui bất ngờ cho người cách ly bằng một cái bánh kem chúc mừng sinh nhật… Những công việc thầm lặng không tên gắn bó với người tình nguyện viên là vậy. Các bạn đã làm rất nhiệt tình, không ngại vất vả và luôn giữ vững tinh thần lạc quan, niềm tin chiến thắng. Vì, tất cả các bạn đều mong muốn cống hiến cho quê hương bằng sức trẻ, nhiệt huyết và tình cảm với cộng đồng, xã hội…


Thanh niên tình nguyện TP.Thuận An hỗ trợ trong khu cách ly tập trung, mang thức ăn đến người cách ly

Trong lúc dịch bệnh ảnh hưởng đến đời sống công nhân, tuy còn khó khăn nhưng với tinh thần muốn đóng góp sức mình để chung tay phòng, chống dịch bệnh, anh Nguyễn Văn Giàu cùng nhiều thanh niên công nhân (TNCN) xa quê khác là thành viên Câu lạc bộ Kết nối TNCN TX.Bến Cát đã tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh của thị xã… Cùng là người trẻ, chúng tôi hiểu và trân trọng những trái tim vì cộng đồng của các bạn. Các bạn là những cá nhân mang sứ mệnh phục vụ nhân dân, tiếp nối truyền thống hào hùng của cha anh, “xông pha” trên mặt trận chống dịch.

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng lây lan diện rộng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thực hiện khẩn cấp việc tuyển 2.000 thanh niên tình nguyện tham gia đội hình phản ứng nhanh, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh tham gia hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm, nhập liệu thông tin, trực chốt tại các khu phong tỏa, khu cách ly… Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cấp tốc tập huấn đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh cấp tỉnh, test Covid-19 cho tất cả các đội hình, tiêm vắc xin và triển khai gần 400 đội hình bắt tay ngay vào việc hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh. Các đội hình thanh niên tình nguyện từ tỉnh đến xã, phường đang ngày đêm phối hợp với các lực lượng phòng, chống dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, quê hương Bình Dương đang cần các bạn!

Sát cánh cùng nhau

Hơn 22 giờ đêm tại một chốt kiểm soát khu phong tỏa thuộc phường Tân Hiệp (TX.Tân Uyên), anh Nguyễn Lê Hữu Bảo, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên cùng đoàn viên thanh niên tình nguyện và các lực lượng trực chốt nhanh tay nhanh chân sắp xếp các vật dụng trong lều trại bị đổ vì trận mưa gió lớn cách đó 1 giờ đồng hồ. Ngoài trời, cơn mưa vẫn còn rả rích. Trực tại chốt gồm có lực lượng công an, dân quân, y tế và đoàn viên tình nguyện. Đoàn viên tham gia khai bao y tế, đo nhiệt độ, hỗ trợ người dân vận chuyển nhu yếu phẩm và hỗ trợ truy vết, khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm. Trong lều trại tại chốt, thời tiết nắng thì nóng hầm hầm, đầm đìa mồ hôi, mưa gió thì nước tạt ướt sũng cả người, nhưng các lực lượng ở tuyến đầu vẫn nêu cao tinh thần làm nhiệm vụ.

Từ khi TX.Tân Uyên có dịch bệnh phải phong tỏa nhiều khu vực địa phương, ngày nào cũng vậy, anh Bảo cùng với anh Trần Thiện Lộc, Phó Bí thư Thị đoàn đều có mặt tại chốt để thăm hỏi động viên, cùng ăn những bữa cơm hộp, gửi đến các bạn tình nguyện viên một bánh kem sinh nhật mừng tuổi đôi mươi; cùng chia sẻ, động viên, cùng làm với đoàn viên thanh niên và các lực lượng khác. Hai anh cũng đã kịp thời thực hiện công tác khen thưởng, động viên tinh thần gần 20 cá nhân là đoàn viên, dân quân, công an có thành tích phát hiện, bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy tại các chốt kiểm soát dịch bệnh.

Xác định tinh thần cùng toàn hệ thống chính trị thị xã chống dịch, là lãnh đạo của một đoàn thể thanh niên tiên phong, anh Bảo luôn bám sát công tác phòng, chống dịch bệnh của thị xã và sâu sát từng hoạt động của đội hình thanh niên tình nguyện ở các địa phương để kịp thời hướng dẫn. Anh Bảo nói: Thay vì các bạn ở nhà nhưng các bạn đã tình nguyện, dành thời gian ngày đêm và tâm sức để hỗ trợ các lực lượng khác tham gia phòng, chống dịch bệnh. Mặc dù vất vả nhưng các bạn vẫn vui vẻ, lạc quan, hăng hái làm việc. Tinh thần của các bạn thật đáng trân quý lắm! Bản thân tôi là cán bộ Đoàn thì phải có trách nhiệm, gần gũi, gặp gỡ, sát cánh cùng các bạn để chia sẻ những khó khăn và động viên các bạn luôn giữ vững tinh thần vì lợi ích của địa phương”.

Trong những ngày này, tổ chức Đoàn Thanh niên trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên cũng tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19... 17 giờ xong việc tại Văn phòng Huyện đoàn, anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên lại tranh thủ thời gian đến các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện để động viên đội hình thanh niên tình nguyện; đồng thời tất bật với việc vận động các nhà hảo tâm trao hỗ trợ kịp thời cho các chốt kiểm soát dịch bệnh. Khi nhận được hỗ trợ, anh khẩn trương cùng Ban Thường vụ Huyện đoàn đến 10 xã, thị trấn trao hỗ trợ để các lực lượng thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.

Một ngày đầu tháng 7, khi địa phương có ca dương tính đầu tiên, huyện triển khai ngay việc khoanh vùng và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người lao động tại nhà trọ Kim Vũ (xã Đất Cuốc). Anh Lợi khẩn trương phân công đội hình tình nguyện để hỗ trợ các y, bác sĩ làm nhiệm vụ. Mặc cho cơn mưa dai dẳng không ngừng, với tinh thần cùng chính quyền địa phương “thần tốc” trong công tác phòng, chống dịch bệnh để ngăn chặn kịp thời ngay từ đầu, quyết không để dịch bệnh lây lan, anh Lợi nhanh nhẹn hướng dẫn đội hình, chỉnh sửa đồ bảo hộ của các bạn để bảo đảm an toàn và cùng đoàn viên thanh niên đến từng phòng trọ tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện xét nghiệm, tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh của địa phương. Sự xông xáo bắt tay vào việc của anh đã tạo tinh thần hăng hái cho đoàn viên thanh niên, thêm tích cực và nhiệt tình để hỗ trợ lực lượng làm tốt công tác...

Sát cánh với đoàn viên thanh niên tình nguyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh còn có cán bộ Đoàn cơ sở là bí thư, phó bí thư Đoàn tiên phong tham gia cùng đoàn viên hỗ trợ tại các khu phong tỏa, chốt kiểm soát, vận động hỗ trợ người dân, làm hậu phương cho tuyến đầu... Trách nhiệm, gương mẫu, sâu sát cơ sở, những cán bộ Đoàn - thanh niên thế hệ hôm nay, vâng lời Bác dạy đã và đang cùng đoàn kết vào cuộc phòng, chống dịch bệnh...

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên