Vai trò của nhân viên công tác xã hội với người cao tuổi tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội

Cập nhật: 15-06-2023 | 09:32:48

 Nhân viên công tác xã hội (CTXH) thực hiện nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhau trong chăm sóc nuôi dưỡng người cao tuổi (NCT). Trong đó, người cung cấp dịch vụlà nhân viên CTXH có thể thực hiện trực tiếp dịch vụ như quản lý trường hợp, tham vấn, tư vấn cho NCT, hỗtrợchăm sóc sức khỏe trực tiếp… Nhân viên CTXH có thể tổ chức các hoạt động theo nhóm cho NCT tại cộng đồng, trong các trung tâm như nhóm vui chơi giải trí, nhóm học tập chia sẻ, nhóm trị liệu...

Nhân viên CTXH có thể tổ chức các chương trình dự án tại cộng đồng liên quan tới chăm sóc, bảo vệ người già ví dụ dự án về phòng chống bạo lực gia đình với NCT.

Người điều phối - kết nối dịch vụ: Nhu cầu của NCT rất phong phú tuy nhiên do nguồn lực hạn chế, nhân viên CTXH không thể tự mình đáp ứng được hết. Ví dụ các nhu cầu về chăm sóc y tế, hỗ trợ pháp lý, chăm sóc sức khỏe tâm thần… Do đó, nhân viên CTXH cần tìm kiếm những nguồn lực, dịch vụ bên ngoài xã hội từ đó điều phối, kết nối NCT đến những dịch vụ phù hợp. Ví dụ: Giới thiệu tình nguyện viên, người làm theo giờ giúp NCT tại nhà để chia sẻ, nói chuyện, chăm sóc sức khỏe tại nhà, trợ giúp dọn dẹp, vệ sinh cá nhân, chăm sóc dinh dưỡng… Trong quá trình NCT sử dụng các dịch vụ khác, nhân viên CTXH cần tiếp tục theo dõi, giám sát để bảo đảm NCT có được dịch vụ chất lượng và vận động nguồn lực để hỗ trợ vật chất khi cần thiết.

Người giáo dục - truyền thông: NCT phải đối mặt với rất nhiều thay đổi về tâm sinh lý cũng như các suy giảm về chức năng xã hội. Do đó, họ cần có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để tự mình giải quyết lấy vấn đề của bản thân. Nhân viên CTXH có thể thực hiện vai trò giáo dục - truyền thông để cung cấp những kiến thức về tâm lý, đặc điểm của NCT và những kỹ năng về ứng xử với các thành viên trong gia đình và xã hội hay phòng ngừa các bệnh NCT thường gặp…

Vấn đề kỳ thị, phân biệt đối xửvà tự kỳ thị cũng thường xảy ra với NCT. Do vai trò về xã hội và kinh tế suy giảm, NCT có thể bị suy giảm quyền lực hay quyền ra quyết định trong gia đình và cộng đồng hoặc họ có thể tự cảm thấy như vậy. Trong trường hợp này, nhân viên CTXH phải sử dụng kiến thức và kỹ năng của mình để truyền thông - giáo dục bản thân NCT, gia đình và xã hội hiểu được tâm lý của NCT, thừa nhận vai trò của NCT và tạo ra một môi trường thuận lợi cho NCT được hòa nhập với gia đình và cộng đồng.

Người biện hộ: Hiện nay Nhà nước đã có nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ NCT, tuy nhiên cũng có thể chưa đáp ứng hết các nhu cầu của NCT. Hơn nữa, do hạn chế về khả năng tiếp cận thông tin, bản thân NCT cóthể bỏ lỡ những cơ hội được tiếp cận các nguồn hỗ trợcủa xã hội. Nhân viên CTXH cóvai trò biện hộ để bảo đảm NCT được hưởng những quyền cơ bản của mình. Biện hộ bao gồm việc phản ánh tiếng nói của NCT lên những cơ quan hoạch định chính sách để xây dựng những chính sách phù hợp, trợ giúp NCT một cách thiết thực.

HƯƠNG CẦN (Trích từ tài liệu hướng dẫn thực hành dành cho cán bộ xã hội cấp cơ sở với người cao tuổi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên