Vận động người dân chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy

Cập nhật: 16-07-2024 | 04:55:14

Để chủ động phòng ngừa tội phạm liên quan đến ma túy, các ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát động toàn dân chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy, qua đó nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo người dân.


Huyện đoàn Bắc Tân Uyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hành trình “Hoa hướng dương” thăm, tặng quà cho thanh niên điển hình về cai nghiện ma túy trong cộng đồng

Nhiều hoạt động thiết thực

Xác định tệ nạn ma túy là nguồn gốc phát sinh các loại tội phạm khác, Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng, chống tội phạm này trên địa bàn. Đặc biệt, hàng năm UBND huyện đều tổ chức các hoạt động ra quân hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (PCMT) 26-6” nhằm đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của tệ nạn ma túy đến đông đảo người dân địa phương.

Cụ thể như CA huyện Bắc Tân Uyên đã tham mưu UBND huyện tổ chức lễ ra quân tại trường THPT Thường Tân với sự tham gia của hơn 560 đại biểu; tổ chức diễu hành tuyên truyền trên các tuyến đường ở địa phương. CA huyện còn phối hợp với các đơn vị phát 15.000 tờ rơi, treo 18 panô, dán hơn 200 áp phích cùng 20 bảng hiệu tuyên truyền PCMT. Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện cũng tổ chức phát thanh tuyên truyền về ma túy trên hệ thống loa với thời lượng khoảng 24 giờ.

Tương tự, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phát động cuộc thi vẽ tranh hưởng ứng “Ngày toàn dân PCMT 26-6” năm 2024, với 60 tác phẩm tranh của các em học sinh THCS và THPT tham gia. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chấm chọn 20 tranh xuất sắc tham gia cuộc thi sáng tác tranh hưởng ứng “Ngày toàn dân PCMT 26-6” năm 2024 do cấp tỉnh tổ chức, kết quả đạt 2 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Nằm trong khuôn khổ chức năng của mình, các xã, thị trấn cũng tổ chức nhiều hoạt động phát động người dân tham gia PCMT tại nơi cư trú. Thiếu tá Nguyễn Văn Vẻ, Trưởng CA xã Hiếu Liêm, cho biết địa phương đã tổ chức hội nghị tuyên truyền về PCMT thu hút hàng trăm người tham gia. Thông qua hội nghị góp phần giúp người dân chủ động nhận diện các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy để có biện pháp phòng tránh cho bản thân và gia đình. Song song đó, CA xã Hiếu Liêm còn phối hợp với các đơn vị liên quan ra quân kiểm tra hành chính, kết hợp tấn công trấn áp tội phạm. Kết quả trong 6 tháng đầu năm, CA xã Hiếu Liêm đã tiến hành kiểm tra hành chính 192 cuộc với gần 1.600 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện 112 trường hợp vi phạm về đăng ký cư trú, nhắc nhở 85 trường hợp, xử phạt 27 trường hợp, góp phần phòng ngừa tội phạm ma túy lợi dụng địa bàn xã để ẩn náu và hoạt động.

Chủ động phát hiện, triệt xóa tụ điểm ma túy

Bên cạnh công tác tuyên truyền, CA huyện Bắc Tân Uyên còn mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy (từ ngày 1-6 đến 30- 6-2024) với mục tiêu không để địa bàn huyện trở thành điểm trung chuyển ma túy. Thượng tá Võ Thành Trung, Trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết trong đợt cao điểm này, lãnh đạo CA huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với CA các xã, thị trấn chủ động nắm tình hình, giám sát di biến động của đối tượng có biểu hiện hoạt động tội phạm về ma túy để triệt xóa ngay từ đầu, không để phát sinh thành tụ điểm phức tạp, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Song song đó, CA huyện còn tiến hành rà soát, thống kê người nghiện ma túy; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn CA các xã, thị trấn lập hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại cộng đồng hoặc đưa đi cai nghiện ma túy bắt buộc. CA địa phương tăng cường kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh lưu trú, tiệm internet nhằm kịp thời phát hiện, xử lý đối tượng ma túy; tăng cường tuần tra, kiểm tra nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện tội phạm ma túy hoạt động lưu động trên tuyến đường, địa bàn giáp ranh.

Sau 1 tháng triển khai đợt cao điểm, CA huyện Bắc Tân Uyên đã phát hiện, triệt xóa 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. CA huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan lập 4 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Hiện đã có quyết định thi hành đối với 3 người nghiện và đã ban hành văn bản đề nghị Tòa án nhân dân huyện ra quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 1 người.

Trong các hoạt động tuyên truyền về PCMT, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 5 cá nhân điển hình trong cai nghiện ma túy, vươn lên ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên còn tổ chức chuỗi hành trình 5 buổi tuyên truyền pháp luật lưu động về tác hại của ma túy và công tác PCMT, thu hút hơn 1.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia; ra quân phát hơn 1.000 tờ rơi tuyên truyền PCMT tại khu vực đông dân cư.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai cho đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia phong trào “3 không” (không thử, không giữ, không dùng ma túy) và tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, với hơn 2.000 đoàn viên thanh niên, học sinh đăng ký.

NGUYỄN HẬU - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=40
Quay lên trên