Vận động người dân tố giác đối tượng nhập cảnh trái phép: Phát huy tinh thần tự giác của người lao động

Cập nhật: 31-05-2021 | 09:57:28

Nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các cơ quan chức năng vào cuộc vận động người dân mạnh dạn tố giác tội phạm, đặc biệt là tình trạng người nhập cảnh trái phép, trốn tránh khai báo y tế, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh công tác này và nhận được sự hưởng ứng từ người lao động.


Công nhân thực hiện khai báo y tế trước khi vào ca

Chị Nguyễn Thị Hường, cán bộ công đoàn Công ty Cao su Phong Thái (TX.Bến Cát), cho biết ngoài việc vận động công nhân mạnh dạn tố giác người nhập cảnh trái phép, mỗi buổi sáng trước khi vào làm việc, tất cả nhân viên trong công ty thực hiện việc rửa tay sát khuẩn và mang khẩu trang. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên hạn chế tiếp xúc với khách hàng. Những việc thật sự quan trọng và cấp bách thì khách hàng mới vào gặp các bộ phận liên quan giải quyết nhưng phải thực hiện khai báo y tế tại công ty, sát khuẩn, mang khẩu trang và tuyệt đối không tham quan công ty.

“Khi khách đến, bảo vệ và bộ phận liên quan có nhiệm vụ đón khách hàng và tránh ảnh hưởng đến những khâu khác. Ngoài ra, công đoàn cũng vận động người lao động nếu phát hiện trong tổ của mình nếu có ai đi hoặc về từ vùng dịch thì phải khai báo y tế. Phát hiện người nào lạ có dấu hiệu nghi ngờ trong công ty cũng cẩn thận báo ngay lên phòng nhân sự để xử lý và tránh bàn tán gây hoang mang”, chị Hường cho biết.

Trong khi đó bà Nguyễn Thị Tâm, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Nội Thất Mê Kong, chia sẻ: “Công ty có các chuyên gia đến từ nước ngoài đều thực hiện cách ly theo quy định, sau đó là tự cách ly trong công ty. Vấn đề sức khỏe của chuyên gia và an toàn cho cả công ty, nhà máy cũng như cộng đồng được đặt lên hàng đầu. Công đoàn đã vận động người lao động nếu phát hiện người nào nhập cảnh trái phép và trốn cách ly phải tố giác ngay. Công đoàn sẽ có những phần thưởng xứng đáng cho người mạnh dạn tố giác những trường hợp vi phạm”.

Qua trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thanh Hoài Ân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay công đoàn cấp trên đã có chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với lực lượng cán bộ công đoàn nòng cốt tại cơ sở để theo dõi và nắm bắt tình hình tại doanh nghiệp; cán bộ công đoàn cơ sở cũng cam kết sẽ phối hợp với công đoàn cấp trên thường xuyên giám sát và tố giác những trường hợp vi phạm như trốn cách ly, khai báo y tế gian dối.

Qua thực hiện công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều công nhân cho biết nhờ vào việc tuyên truyền của chính quyền và các cấp công đoàn nên nhận thức của họ đã được nâng lên rõ rệt, từ đó tự nhắc nhau bảo vệ sức khỏe, đeo khẩu trang mọi lúc, thấy người lạ vào công ty họ cũng để ý nên không giấu được. Họ ý thức được sự khó khăn mà dịch bệnh gây ra cả năm qua nên tuân thủ tốt các quy định.

Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên, cho biết nếu công nhân phát hiện chuyên gia nước ngoài trở lại công ty làm việc và chưa thực hiện đúng các thủ tục cách ly thì cần báo ngay đến cán bộ công đoàn cấp trên hoặc công an phường để lực lượng chức năng xử lý kịp thời. Đây là chủ trương của Chính phủ nên phải nghiêm chỉnh chấp hành. Liên đoàn Lao động thị xã thường xuyên giám sát và yêu cầu doanh nghiệp tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nói không với việc che giấu người nhập cảnh trái phép.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên