Vck World Cup 2018: Tôn vinh những “trái tim dũng cảm”

Cập nhật: 04-07-2018 | 14:13:55

Vòng 1/8 đã trôi qua với nhiều cảm xúc thật đặc biệt, ở đó chiến thắng không chỉ phụ thuộc vào đẳng cấp, bản lĩnh mà còn là sự tôn vinh dành cho những “trái tim dũng cảm” dám cháy hết mình cho cuộc chơi…

Người hâm mộ sẽ còn nhắc rất lâu về thất bại của Argentina, Tây Ban Nha (TBN), Bồ Đào Nha, Nhật Bản vì nó mang lại những giá trị, bài học sâu sắc cho bóng đá thế giới. Đầu tiên là TBN, đoàn quân của tân HLV Fernando Hierro nhỉnh hơn nhiều về đẳng cấp, lực lượng, thế trận trên sân trước chủ nhà Nga vốn lối đá không có gì đặc biệt, ngoài đấu pháp phòng ngự phản công với ý đồ lôi trận đấu vào loạt sút luân lưu 11m. Đã thế, đội cựu vô địch thế giới còn nắm giữ lợi thế rất lớn, sau khi trung vệ Ignashevich vô tình đá phản lưới nhà sau tiểu xảo rất kín của Sergio Ramos ở phút 12. Nếu quyết liệt, dũng cảm hơn, TBN cần phải tăng cường tấn công, phát huy lối đá tiqi-taka, không cho Nga có cơ hội kiểm soát bóng trong gần 30 phút sau đó, thì đội bóng chủ nhà khó lòng có cơ hội tìm bàn thắng từ quả phạt 11m, sau khi Dzyuba đánh đầu bật tay Pique trong vòng cấm. Nói cách khác, do TBN quá thận trọng, sợ thua nên đã tạo điều kiện cho Nga gia tăng sức ép và họ đã tận dụng được sai sót của hàng phòng ngự đội Bò tót. Chưa hết, sau bàn thua từ chấm 11m ở phút 40, TBN vẫn còn 45 phút của hiệp 2 và 30 phút từ 2 hiệp phụ để giải quyết “Gấu Misa” chỉ chăm chăm vào những pha phản công nhanh, không đủ sức để áp đặt trận đấu và chơi tấn công toàn diện trước đối thủ mạnh hơn, nhưng lại khá nhút nhát. Để rồi, khi bước vào loạt sút luân lưu 11m mà đội chủ nhà chuẩn bị rất kỹ lưỡng, lại có tâm lý hưng phấn hơn thì việc TBN bị loại là điều khó tránh khỏi. Điều này cũng cho thấy TBN đã không có sự chuẩn bị cho trận đấu tốt bằng Nga, họ có quá ít giải pháp tấn công và kết thúc trận đấu. Một đội bóng mà “thay tướng” chỉ chưa đầy 48 giờ trước khi khai cuộc chiến dịch săn cúp vàng vô địch World Cup, thì việc bị loại ngay từ vòng 1/8 cũng đã là may mắn.


Tây Ban Nha
(áo sậm) bị loại do thiếu dũng cảm, quyết đoán trong tấn công giải quyết trận đấu

Với Nhật Bản, có thể nói đây là đội bóng gây tiếc nuối nhất tại vòng 1/8, bị loại đầy đau đớn cho dù đã dẫn trước đối phương với tỉ số 2-0. Đương nhiên, trong thất bại này, tuyển Bỉ có những cầu thủ quá hay về đẳng cấp, lực lượng đồng đều và đầy bản lĩnh. Nhưng, cũng cần phải thừa nhận rằng, về tổng thể Nhật Bản đã làm rất tốt về đấu pháp, chiến thuật hợp lý; các cá nhân đã thi đấu gắn kết tuyệt vời, tỏa sáng đúng lúc để giúp có được 2 bàn thắng dẫn trước Quỷ đỏ với “thế hệ vàng” Lukaku, Hazard, De Bruyne, Vertonghen. Tuy nhiên, trong những thời điểm quan trọng, HLV Nhật Bản là Nishino Akira lại có những tính toán thiếu hợp lý. Nếu là những HLV dày dạn kinh nghiệm, sau khi dẫn trước 2-0 thì họ sẽ không sa vào việc tiếp tục tấn công để ghi thêm bàn thắng, hay phòng ngự, nhường thế trận cho đối phương (vốn là sở đoản của Nhật). Thay vào đó, Nhật Bản cần tập trung vào việc phá hủy lối chơi, chia cắt các tuyến, chặt đứt mối liên lạc giữa các ngôi sao và đồng đội nơi tuyển Bỉ. Khi để cho các cầu thủ đẳng cấp của Bỉ thoải mái chơi bóng, thì Nhật Bản đã không thể chịu nổi “nhiệt” tấn công từ “Quỷ đỏ” đã khiến cho Samurai nhận lĩnh 2 bàn thua đáng tiếc và cuối cùng mất suất vào tứ kết bởi bàn thủng lưới định mệnh ở phút bù giờ cuối cùng.

Croatia suýt tí nữa cũng đã là nạn nhân của sự thiếu dũng cảm, quyết đoán chính mình khi đối đầu với Đan Mạch. Sau khi gỡ hòa 1-1, Croatia đã có rất nhiều thời gian để phát huy sức mạnh của hàng tiền vệ đẳng cấp thế giới, nhưng họ lại quá thận trọng, không dám đẩy cao đội hình tấn công như cách mà họ đã làm sau khi bị Đan Mạch mở tỉ số ở phút thứ nhất. Nếu Kasper Schmeichel và Đan Mạch thắng trong loạt sút luân lưu 11m, thì Croatia chỉ nên tự trách mình, họ đã thiếu những nhịp đập dũng cảm để tự quyết số phận đúng với sức mạnh vốn có.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên