Vì hạnh phúc của người mù

Cập nhật: 11-04-2019 | 09:31:31

Năm nay, tròn 50 năm Hội Người mù (HNM) Việt Nam được thành lập (17.4.1969- 17.4.2019). Đây là cột mốc đáng nhớ cho những người không may bị mất đi nguồn ánh sáng. Năm nay cũng tròn 30 năm thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VI) về giúp đỡ HNM Việt Nam được ban hành (1989). Vẫn còn nhiều khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt nhưng chúng ta cũng ghi nhận một điều rằng, đời sống của hội viên (HV), người mù trong toàn tỉnh ngày càng được nâng cao hơn.


Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng quà cho học sinh khiếm thị và con em người mù tại Tỉnh hội Người mù nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6) năm 2018.
Ảnh: ÁNH SÁNG

Theo ông Trần Văn Em, Chủ tịch HNM tỉnh Bình Dương, HNM tỉnh Sông Bé được thành lập ngày 29-1-1985. Tổ chức hội ra đời đã đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của người mù trong tỉnh cũng như giúp đỡ họ rất nhiều, nhất là được hưởng các quyền lợi, chính sách xã hội. Từ khi thành lập đến nay, hội đã có nhiều cố gắng trong việc tập hợp người mù, tổ chức dạy chữ, dạy nghề và tạo việc làm, chăm sóc đời sống HV. Đến nay, HNM các cấp đã được kiện toàn ở 9/9 huyện, thị, thành phố với 53 chi hội ở các xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh hiện có 715 người mù, trong đó đã kết nạp được 633 HV theo quy định của điều lệ hội.

Một điều cần khẳng định là Bình Dương làm rất tốt công tác an sinh xã hội đối với các đối đượng được hưởng trợ cấp, trong đó có người mù. Đến với các cơ sở sản xuất dành cho người mù, chúng ta sẽ thấy họ được quan tâm thật nhiều từ học văn hóa đến lao động, nâng cao thu nhập. Nhân viên các cơ sở massage của hội (hiện đã có ở: TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, huyện Dầu Tiếng) có thu nhập bình quân từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Để giúp người mù có cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ hơn, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã kịp thời có chủ trương giải quyết các vấn đề liên quan đến tổ chức và hoạt động của hội như: Bố trí trụ sở, trang bị phương tiện cần thiết phục vụ cho hoạt động HNM như: Bàn ghế, tủ hồ sơ, điện thoại, vi tính, xe gắn máy... HNM tỉnh còn được trang bị máy photocopy, máy fax, xe ô tô, dàn âm thanh phục vụ hội nghị, văn nghệ; đồng thời có định biên cán bộ mù chuyên trách, cán bộ sáng mắt chuyên trách cấp tỉnh và huyện, thị, hỗ trợ ngân sách hoạt động thường xuyên tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ giúp hội viên vươn lên trong cuộc sống.

Đặc biệt là sau khi Chỉ thị số 51-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VI) về giúp đỡ HNM Việt Nam được ban hành, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể trong tỉnh đã quán triệt đến các Đảng bộ, chi bộ cơ sở và đội ngũ cán bộ, đảng viên và đoàn viên, HV. UBND tỉnh và các ban, ngành đã triển khai thực hiện chỉ thị, cụ thể hóa bằng việc kêu gọi sự ủng hộ, quan tâm của cộng đồng đối với người mù thông qua cuộc vận động: Tuần lễ chăm sóc người mù, vận động gây quỹ người mù, chỉ đạo việc lập HNM kịp thời ở các huyện, thị để HV có nơi sinh hoạt, học tập.

Cũng theo ông Trần Văn Em, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong dạy chữ, dạy nghề, tạo việc làm cho người mù, chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho HV, đời sống của người mù ngày càng được cải thiện và nâng lên đáng kể.

Kể từ ngày thành lập đến nay, các hoạt động của HNM Bình Dương ngày càng được khẳng định. Cụ thể: HNM tỉnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Hội, UBND tỉnh, Hiệp hội Sản xuất, kinh doanh của thương bệnh binh và người khuyết tật Việt Nam... Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương cũng đã tặng bức trướng tại Đại hội lần thứ VI (2015-2020) mang dòng chữ “Đoàn kết, dân chủ, tiếp tục đổi mới, phát triển toàn diện, bền vững vì hạnh phúc người mù”. Đây cũng là “kim chỉ nam” cho hoạt động của hội, tất cả hướng đến hạnh phúc của người mù.

 

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên