Vi phạm dừng, đỗ - nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông

Cập nhật: 10-06-2020 | 08:18:10

Thời gian qua, trong tổng số các vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh, bên cạnh những nguyên nhân khác, vi phạm về dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều vụ TNGT. Thực trạng vi phạm về dừng, đỗ lại đang có chiều hướng gia tăng, nhất là trên tuyến quốc lộ 13 và nhiều tuyến đường nội ô tại các thị xã, thành phố... gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

 Tài xế dừng đỗ phương tiện không đúng quy định trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn bị lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh phát hiện xử lý

 Theo ghi nhận chỉ riêng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, thực trạng vi phạm về dừng, đỗ xe không đúng quy định xảy ra nhiều và có chiều hướng gia tăng mạnh. Từ các tuyến trọng điểm như quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn... với các loại xe vận tải hành khách, xe container, xe tải vận chuyển hàng hóa... đến các tuyến nội ô như Thích Quảng Đức, 30-4, Lê Hồng Phong, Huỳnh Văn Lũy... vi phạm về đậu, đỗ không đúng quy định đang xảy ra thường xuyên, gây ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông công cộng, gây nên ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Thực tế từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ TNGT mà nguyên nhân xuất phát từ các tình huống va chạm với những phương tiện đậu, đỗ không đúng nơi quy định. Vụ TNGT xảy ra gần đây nhất vào ngày 10-5 trên địa bàn TX.Tân Uyên là một minh chứng. Theo đó, khoảng 21 giờ ngày 10-5, anh Lý T. (SN 1988, ngụ tỉnh Sóc Trăng), điều khiển xe máy lưu thông trên đường ĐT746 theo hướng từ TP.Thủ Dầu Một đi TX.Tân Uyên. Khi xe lưu thông cách ngã ba giao nhau với đường Phú Chánh 25, phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên một đoạn thì tông cực mạnh vào đuôi xe tải đang dừng đỗ bên đường làm anh T. tử vong tại chỗ.

Trước đó, vào đầu tháng 2-2020, trên đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cũng đã xảy ra một vụ TNGT liên quan đến phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định khiến một tài xế xe ôm công nghệ bị thương nặng. Nguyên nhân do phương tiện dừng, đỗ chiếm hết lòng đường khiến người đi xe máy phải lấn làn đối diện, xảy ra va chạm với xe bán tải chạy ngược chiều.

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua, vi phạm đậu đỗ không đúng quy định trên địa bàn đang có chiều hướng gia tăng. Để chấn chỉnh tình trạng này, Công an thành phố đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) phối hợp cùng lực lượng chức năng các phường tăng cường tổ chức kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Đối với các vi phạm về đậu, đỗ không đúng quy định trên các tuyến trọng điểm như: quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn... lực lượng chức năng tỉnh đang tăng cường tuần tra để chấn chỉnh tình trạng vi phạm. Theo thống kê của lực lượng CSGT tỉnh, chỉ trong hơn 20 ngày tổ chức cao điểm ra quân tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, đã phát hiện và xử lý hơn 350 phương tiện vi phạm về lỗi dừng, đỗ. Trong đó, xe tải và ô tô con là những đối tượng vi phạm nhiều nhất.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết dừng đỗ không đúng quy định là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT trong thời gian qua, lực lượng CSGT tỉnh sẽ tổ chức phối hợp tăng cường kiểm tra trên các tuyến trọng điểm, khu vực nội thành, nội thị để xử lý nghiêm nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm này...

Riêng đối với lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, ông Bùi Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra sở, cho biết từ đầu năm đến nay qua quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng Thanh tra giao thông đã phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm về dừng, đỗ không đúng nơi quy định. Trong đó, số vụ vi phạm bị lực lượng phát hiện tập trung chủ yếu trên hai tuyến chính là Mỹ Phước - Tân Vạn và quốc lộ 13. Hiện lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh đang phối hợp cùng lực lượng chuyên ngành của TP.Thủ Dầu Một triển khai cao điểm xử lý vi phạm dừng đỗ trên toàn địa bàn thành phố...

 Ông Bùi Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở giao thông - Vận tải, cho biết từ đầu năm đến nay qua quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng Thanh tra giao thông đã phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm về dừng, đỗ không đúng nơi quy định. Trong đó, số vụ vi phạm bị lực lượng phát hiện tập trung chủ yếu trên hai tuyến chính là Mỹ Phước - Tân Vạn và quốc lộ 13.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=275
Quay lên trên