Vinh danh và nhân rộng sản phẩm CNNT tiêu biểu

Cập nhật: 22-06-2017 | 09:33:46

Trong những năm gần đây, công nghiệp địa phương, còn gọi là công nghiệp nông thôn (CNNT) phát triển ấn tượng, đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng của công nghiệp nước nhà. Mặc dù giá trị CNNT chưa “hoành tráng” như các ngành sản xuất lớn, nhưng tỷ suất lợi nhuận, lợi ích xã hội lại khá hấp dẫn. Năm 2015, Bình Dương có 3 sản phẩm trên tổng số 100 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia lần đầu tiên được vinh danh. Năm 2016, toàn tỉnh có 24 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Đây là một trong những kết quả nổi bật của chính sách “Khuyến công” cần được phát triển, nhân rộng.

Được các cấp địa phương chọn lựa, vinh danh

Mấy năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Dương rất quan tâm đầu tư thực hiện chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Đây chính là sự động viên, khuyến khích kịp thời để các cơ sở CNNT tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất góp phần xây dựng nông thôn ngày càng phát triển.

Tại Lễ công bố tôn vinh sản phẩm CNNT cấp quốc gia năm 2015, 100 sản phẩm CNNT được vinh danh, mỗi sản phẩm nổi lên một vẻ đẹp, đều là những tên tuổi sáng giá gắn liền với phát triển công nghiệp địa phương, mang lại việc làm cho người dân, là một trong những động lực xây dựng nông thôn mới. Mỗi sản phẩm còn là một khám phá về sự phong phú, bền đẹp, giá cạnh tranh, thân thiện với môi trường; là minh chứng hàng Việt đang cố trụ vững, phát triển trước cuộc chiến cạnh tranh và hội nhập, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tham gia bình chọn sản phẩm CNNT cấp quốc gia lần này tỉnh Bình Dương gửi 5 sản phẩm tham dự, dựa trên các sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm trước. Kết quả tỉnh Bình Dương được công nhận 3 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia: Bộ sản phẩm bàn ghế đan nhựa: TULIPAN SET của Công ty TNHH TM - SX - XNK Tuấn Linh, ở KP.Bình Giao, phường Thuận Giao, TX.Thuận An, Bình Dương, bộ sản phẩm bàn mây xếp của Công ty Cổ phẩn SX - TM Quang Minh ở phường Thới Hòa, TX.Bến Cát, Bình Dương, bộ bàn đôn ghế ngồi 2 chức năng, của HTX Mây tre lá Ba Nhất ở khu phố 7, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, Bình Dương.

Việc bình chọn, vinh danh các sản phẩm CNNT tiêu biểu đã có giá trị động viên, khuyến khích và tôn vinh sản phẩm CNNT có chất lượng, có giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển.

Nhiều thương hiệu tỏa sáng

Tiếp nối thành công của năm 2015, chương trình bình chọn sản phẩm CNNT năm 2016 được khởi động rất sớm từ đầu tháng 10-2015. Đến sáng 3-6- 2016, Sở Công thương Bình Dương tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Dương năm 2016.

Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT năm 2016 ở Bình Dương được khởi động rất sớm. Trung tâm Khuyến công đã tham mưu Sở Công thương xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016. Theo kế hoạch, chương trình bình chọn đã được triển khai theo 2 cấp: Cấp huyện và cấp tỉnh. Qua đó, các huyện, thị, thành phố đã bình chọn và giới thiệu 42 sản phẩm của 29 DN tham gia bình chọn cấp tỉnh. Trong đó: TX.Thuận An 14 sản phẩm; TP.Thủ Dầu Một 10 sản phẩm; TX.Tân Uyên 10 sản phẩm; huyện Bắc Tân Uyên 4 sản phẩm; TX.Bến Cát 2 sản phẩm và TX.Dĩ An 2 sản phẩm.

Ngày 25-5-2016 UBND tỉnh ra Quyết định 1238/QĐ-UBND công nhận 24 sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh Bình Dương năm 2016. Nhiều thương hiệu nổi bật có sản phẩm được bình chọn như: Hợp tác xã Mây tre lá Ba Nhất, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thanh Bình Lê, Công ty TNHH MTV Sơn mài Mỹ nghệ Tư Bốn, Công ty Tuấn Linh, Công ty Cổ phần sản xuất thương mại Quang Minh, thương mại Đầu tư trăn cá sấu Ngọc Sơn, chân vịt tàu thủy của hộ kinh doanh Bình Dương...

Nổi bật tại tỉnh Bình Dương là HTX Mây tre lá Ba Nhất, năm nào cũng có sản phẩm được bình chọn là sản phẩm tiêu biểu từ cấp khu vực đến cấp quốc gia. Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ nhiệm HTX Ba Nhất cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng nguyên liệu từ vùng quê, để tạo nên những sản phẩm đa năng, tiện dụng và đạt yêu cầu thẩm mỹ cao để xuất khẩu. Chúng tôi luôn cố gắng làm cho sản phẩm mới, đẹp hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của khách hàng và giải quyết nhiều lao động nông nhàn”.

Cũng như HTX Ba Nhất, Công ty TNHH Tư Bốn cũng được vinh danh hàng năm. Ông Lê Bá Linh, Giám đốc Công ty TNHH Tư Bốn cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi và tin tưởng vào mục tiêu của chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Qua đó sản phẩm của chúng tôi được khẳng định vị thế trong nước, làm cơ sở để vươn ra bạn bè thế giới”.

Công ty Tuấn Linh cũng nổi tiếng từ các cuộc bình chọn này. Ngược lại với các DN khác, sau hành trình xuất khẩu thành công sang các nước châu Âu, Công ty TNHH TM-SX-XK Tuấn Linh (gọi tắt là Công ty Tuấn Linh) đang nghiên cứu sản xuất dòng sản phẩm bằng nguyên liệu ngoại nhập, giá cả phải chăng để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong nước thích sản phẩm đẹp, bền và hợp túi tiền. Công ty Tuấn Linh đã nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm làm bằng chất liệu nhựa cao cấp, nhập khẩu, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, với màu sắc đa dạng hơn gỗ, màu được pha trộn trực tiếp trong quá trình sản xuất nên không sợ bị bong tróc sơn, thích hợp với mọi loại khí hậu, chống ẩm mốc, mối mọt, chịu được nước, lắp ráp dễ dàng. Chủng loại sản phẩm phong phú gồm salon, bàn, giường, tủ, kệ tivi, kệ sách, tủ giày, hệ thống vách ngăn văn phòng, cửa, trần nhựa... Tuấn Linh cũng là công ty duy nhất trong tỉnh chuyên sản xuất và xuất khẩu sản phẩm bàn ghế nhựa sử dụng ngoài trời. Đây cũng là công ty chăm lo tốt đời sống công nhân lao động.

Từ niềm vui bộ sản phẩm salon Hawaiset đã được Cục Công nghiệp địa phương trao tặng bằng chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu vào các năm 2014, bộ Tulipan set được tặng bằng chứng nhận cấp quốc gia năm 2015 vừa qua, ông Vương Minh Hiếu, Phó Giám đốc công ty Tuấn Linh cho biết: “Với nguyên liệu nhựa, công ty góp phần thay thế nguyên liệu gỗ, mây đang cạn kiệt, hạn chế rác thải, bảo vệ môi trường. Để lưu truyền nghề đan lát, nét văn hóa của dân tộc Việt Nam, công ty đang cố gắng truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho thế hệ lao động trẻ, đồng thời cố gắng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm để giữ nghề!”.

Nhìn chung, hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được các DN cũng như người dân tin tưởng và hưởng ứng. Giải thưởng sản phẩm CNNT ngày càng danh giá hơn.

Chung tay nhân rộng vẻ đẹp của sản phẩm CNNT

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết và trao giải Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Dương năm 2016, bà Đỗ Thị Minh Trâm, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp - Bộ Công thương cho biết: Chương trình nhằm mục đích thu hút, khuyến khích, động viên các DN, cơ sở sản xuất CNNT nói chung và các đơn vị có sản phẩm được bình chọn tích cực hơn nữa trong việc duy trì phát triển sản xuất sản phẩm chất lượng cao, tận dụng được tiềm năng lợi thế của địa phương. Những sản phẩm sau khi được vinh danh sẽ được các cơ quan Nhà nước hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển.

Được vinh danh đã quan trọng, duy trì và nhân rộng, lan tỏa vinh dự đó còn quan trọng hơn. Được biết, các cơ sở, đơn vị được cấp giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiểu các cấp sẽ được ưu tiên xem xét hỗ trợ kinh phí Khuyến công quốc gia và kinh phí Khuyến công địa phương để phát triển sản xuất sản phẩm (theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21-5- 2015 của Chính phủ về Khuyến công). Mặc dù hỗ trợ của Nhà nước thông qua chương trình Khuyến công đang là nguồn lực chính của chương trình, song cần huy động thêm tiềm năng của các địa phương, hiệp hội và từng cơ sở. Vì vậy, cần phải có sự chung tay vào cuộc, tận tình với cơ sở, hợp sức để đưa hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thành chương trình bài bản, được các cấp, các ngành các đơn vị, cơ sở CNNT quan tâm, phát triển.

Và trên hết là sự phối hợp nhịp nhàng giữa Khuyến công với Xúc tiến thương mại để sản phẩm CNNT tiêu biểu có cơ hội vươn xa, góp phần phát triển kinh tế, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ thêm khởi sắc.

 BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=437
Quay lên trên