Vụ chôn lấp rác thải quy mô lớn: Chính quyền địa phương nhận thiếu sót trong công tác quản lý địa bàn

Cập nhật: 29-08-2022 | 13:07:15

(BDO) Đến chiều 28-8, P.V Báo Bình Dương ghi nhận lực lượng chức năng vẫn đang có mặt tại khu nhà xưởng ở ấp 5, xã Tân Long, huyện Phú Giáo thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh (có trụ sở chính ở huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) để tiến hành làm việc với các bên liên quan, lấy mẫu, đo đạc nhằm phục vụ cho công tác điều tra, làm rõ hành vi chôn lấp chất thải sai quy định. 

Người dân bất ngờ

Trước đó vào ngày 23-8, Tổ công tác do Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05) Bộ Công an chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và Công an huyện Phú Giáo phát hiện 1 xe ô tô đang đổ chất thải tại khu nhà xưởng của Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh (gọi tắt là Công ty Trà Vinh). Khu nhà xưởng này có diện tích khoảng 2,8 ha được chia thành 5 khu chôn lấp chất thải như xỉ than, bông thủy tinh, bao bì nhiễm dầu… Đáng chú ý, do lượng chất thải quá nhiều nên đã tràn xuống khu vực suối Thôn ngay bên cạnh, trong khi nguồn nước suối Thôn lại chảy ra dòng Sông Bé. Thời điểm tra kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có khoảng 20 lao động, 10 xe tải và xe đầu kéo loại lớn làm việc thường xuyên tại đây. Những chất thải này theo quy định phải được đưa về nhà máy xử lý chất thải ở tỉnh Trà Vinh để xử lý, nhưng các đối tượng đã chở về đây chôn lấp trái phép.



Khu nhà xưởng của Công ty Trà Vinh được vây kín bằng hàng rào cao khiến người dân, chính quyền địa phương không phát hiện được hành vi chôn lấp rác thải

Theo quan sát của P.V, khu xưởng này nằm trên trục đường ĐH 516 (cách UBND xã Tân Long hơn 1km), không có biển hiệu và được vây kín bằng hàng rào cao hơn 2 mét. Khi hay tin lực lượng công an phát hiện điểm chôn lấp rác thải tại khu nhà xưởng của Công ty Trà Vinh thì người dân nơi đây rất bất ngờ. Theo người dân địa phương, khu nhà xưởng của Công ty Trà Vinh hoạt động từ năm 2019 nhưng không biết rõ họ làm ngành nghề gì vì có hàng rào cao che khuất tầm nhìn, còn công nhân làm việc tại đây ít giao tiếp. “Hàng ngày vào chiều tối, tôi thường nhìn thấy một vài xe tải chạy vào khu xưởng này nhưng không biết chở gì. Mặc dù nhà tôi ở liền kề với khu xưởng này nhưng không thấy mùi hôi”, một người dân có nhà liền kề với xưởng của Công ty Trà Vinh cho hay. 

Trong khi đó, một bà cụ có nhà gần cổng sau vào khu nhà xưởng của Công ty Trà Vinh, chia sẻ chỉ biết sự việc chôn rác thải xảy ra ở đây qua báo đài. “Tôi chỉ nghe công nhân ở đây nói phân loại vải vụn để đi tái chế. Thỉnh thoảng, tôi có thấy mùi hôi nhưng không rõ xuất phát từ đâu và cũng không thấy họ đốt chất thải. Hiện nay, chúng tôi đang xài nước giếng khoan, trong khi bãi chôn lấp rác thải chỉ cách nhà vài mét nên rất lo lắng về chất lượng nguồn nước ngầm nơi đây về sau”, bà cụ lo lắng.




Bên trong Khu nhà xưởng của Công ty Trà Vinh chứa đầy rác thải

Chính quyền địa phương thừa nhận thiếu sót

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Nguyễn Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Long, cho biết từ năm 2019, Công ty Trà Vinh đến địa phương mua đất để xây dựng nhà xưởng, có giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực xử lý, phân loại phế liệu rồi mang đi tái chế. Khi vừa đến đây, chính quyền địa phương đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn chủ doanh nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp với hoạt động kinh doanh và thường xuyên nhắc nhở họ phải chấp hành tốt các quy định pháp luật khi hoạt động. 

“Từ khi khu nhà xưởng này hoạt động đến nay, UBND xã chưa nhận được bất cứ phản ánh của người dân, cử tri về vấn đề chôn lấp rác thải, gây ô nhiễm môi trường. Qua công tác quản lý địa bàn, UBND xã cũng không nhận được báo cáo của cán bộ chuyên môn về dấu hiệu vi phạm pháp luật của khu nhà xưởng Công ty Trà Vinh. Địa phương đã cố gắng thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, khi để xảy ra sự việc trên là có phần trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cán bộ chuyên môn cấp xã vì không làm tốt công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình ở cơ sở”, ông Dũng nhận trách nhiệm.

“Để phòng ngừa, không để xảy ra những sự việc tương tự, UBND xã sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước, quản lý địa bàn, nắm tình hình dư luận trong nhân dân nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn, nhất là trong lĩnh vực đất đai, môi trường và an ninh trật tự. Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo cho các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh, sản xuất, mạnh dạn tố giác hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan chức năng”, ông Dũng cho biết thêm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1085
Quay lên trên