Vụ Chủ tịch Mường Thanh Lê Thanh Thản: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Cập nhật: 10-08-2023 | 14:18:04

Quang cảnh phiên xét xử.

Sáng 10/8, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản bị Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về tội “lừa dối khách hàng."

Tuy nhiên, sau khi xét hỏi bị cáo Lê Thanh Thản và nghe ý kiến của một số bị hại trong vụ án, Chủ tọa phiên tòa công bố tạm nghỉ để Hội đồng xét xử hội ý.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử xét thấy có một số nội dung không thể làm rõ tại phiên tòa, do vậy quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tòa thông báo cho những người bị hại, người liên quan... chưa có lời khai, chưa trình báo thì liên hệ Cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội để gửi đơn, nộp tài liệu chứng cứ, đưa vào tham gia tố tụng trong vụ án này.

Trong thời gian điều tra bổ sung, các bị hại đã được đưa vào tham gia tố tụng liên hệ với Cơ quan điều tra, bị cáo Lê Thanh Thản và Công ty Bemes để giải quyết.

Ngay sau quyết định của Hội đồng xét xử, một số bị hại đã bày tỏ mong muốn được các cơ quan chức năng giải quyết quyền lợi sớm. Họ cho rằng đã phải chờ đợi quá lâu để được lên tiếng và sẽ không chấp nhận việc bồi thường bằng mức tiền họ mua căn hộ từ 10 năm trước.

Trước đó, khai tại phiên tòa, bị cáo Lê Thanh Thản thừa nhận là người chịu trách nhiệm tại Công ty Bemes. Về dự án CT6 Kiến Hưng, bị cáo Thản khai không nhớ được về số tầng, số căn hộ.

Bị cáo cho rằng 3 tòa nhà trong dự án gồm CT6A, CT6B, CT6C đã xây dựng đúng quy hoạch, nếu sai chỉ là sai về công năng. Một tòa nhà theo đúng thiết kế làm khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng, nhưng đã được sử dụng làm căn hộ để ở.

Liên quan đến việc này, bị cáo Thản khai Công ty Bemes nhiều lần có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho chấp thuận sự thay đổi. Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội có cho thay đổi quy hoạch nhưng Công ty Bemes đã không làm những thủ tục tiếp theo vì cho rằng công trình này đã hoàn thành xong rồi.

Đối với 520 căn hộ cao tầng và thấp tầng đến nay không được cấp sổ đỏ, bị cáo Thản bày tỏ mong muốn đề nghị Tòa án và thành phố Hà Nội tạo điều kiện để cấp sổ đỏ cho cư dân.

Theo cáo buộc, khi xây dựng dự án, bị cáo Lê Thanh Thản đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình Dự án CT6 Kiến Hưng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch 1/500 được phê duyệt.

Các vi phạm bao gồm: tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Công ty xây thêm tòa tháp CT6C không có trong thiết kế được duyệt. Tổng số căn hộ chung cư là 1.582 căn hộ, không có tháp khách sạn như thiết kế.

Tháng 3/2011, bị cáo Thản quảng cáo gian dối về tính pháp lý, đưa ra thông tin về việc dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất... để bán các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng.

Tin tưởng lời quảng cáo này, 488 khách hàng đã mua các căn hộ của dự án CT6 Kiến Hưng, gây thiệt hại hơn 480 tỷ đồng cho khách hàng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên