Vững tin phát triển, doanh nghiệp mở rộng đầu tư

Cập nhật: 23-02-2023 | 08:50:01

Niềm tin của nhà đầu tư với chính quyền ngày càng được củng cố, thắt chặt, nhiều doanh nghiệp lựa chọn mở rộng đầu tư, đón xu thế phát triển. Việc các doanh nghiệp (DN) sẵn sàng tăng vốn trong điều kiện khó khăn bủa vây thể hiện sự gắn bó lâu dài, vững tin vào sự phát triển của Bình Dương.

 Cơ sở hạ tầng đầu tư xứng tầm, cùng với việc thu hút đổi mới sáng tạo trong nhiều lĩnh vực, Bình Dương đang có lợi thế phát triển ngành MICE. Trong ảnh: Lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, địa phương tham quan gian hàng trưng bày tại một hội thảo tổ chức tại Bình Dương năm 2022

 Điểm sáng phát triển

Dịch bệnh Covid-19, tiếp đến là những khó khăn từ những biến động của kinh tế thế giới khiến nhiều DN còn có tâm lý e ngại, thận trọng trong việc đầu tư các dự án kinh doanh mới hoặc mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, đầu năm 2023, với rất nhiều DN mở rộng sản xuất, đầu tư cho phát triển đã cho thấy Bình Dương tiếp tục là điểm sáng về sự ổn định và phát triển, hấp dẫn với các nhà đầu tư, DN.

Theo ông Kim Jeong Won, Tổng Giám đốc Công ty KyungBang Việt Nam (KCN Bàu Bàng), hiện nay công ty gặp rất nhiều khó khăn như chi phí đầu vào tăng, đơn hàng giảm… tuy nhiên công ty vẫn đang giữ vững sản xuất, tạo công việc ổn định cho người lao động. Việc điều chỉnh tăng vốn nằm trong chiến lược kinh doanh của DN. Sau một thời gian đầu tư, kinh doanh tại địa phương, công ty nhìn thấy được những tiềm năng, lợi thế nên muốn xây dựng “bến đỗ” ổn định. “Khó khăn sau dịch bệnh Covid-19 là phép thử bản lĩnh của DN, trách nhiệm, năng lực điều hành của các cấp chính quyền. Năm 2023, DN sẽ nỗ lực phấn đấu, tăng cường chất lượng, duy trì môi trường làm việc an toàn bền vững, tiếp tục mở rộng sản xuất, tìm kiếm khách hàng mới”, ông Kim Jeong Won cho biêt thêm.

Là DN ngành dược phẩm, sau dịch bệnh Covid-19, Công ty Boston Pharma (KCN VSIP I) đã có những bước phát triển đúng hướng và tiếp tục vươn ra thị trường thế giới. Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Đăng Khoa, Tổng Giám đốc công ty, cho biết theo chiến lược phát triển, năm 2023 công ty đang xây dựng nhà máy thứ 3 để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. “Chúng tôi cũng đang đầu tư để hình thành trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ, đã và đang đầu tư vào nguồn lực con người, cơ sở vật chất để phát triển các dự án chất lượng. Sau khi có giấy chứng nhận tiêu chuẩn của thị trường châu Âu, công ty đang đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này với các tiêu chuẩn khắt khe hơn, đòi hỏi phải có sự đầu tư đúng mức”, ông Lương Đăng Khoa chia sẻ.

Ông Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai (SBM - TX.Bến Cát), cũng cho biết Công ty SBM và Tập đoàn Pekins (Vương quốc Anh) vừa có buổi làm việc để tiếp tục hợp tác, hỗ trợ SBM trong các dự án lớn sắp tới, hướng đến kết quả kinh doanh tốt nhất trong năm 2023. Được biết từ năm 2013, thông qua sự hỗ trợ của đại diện Pekins (Phu Thai Power) tại Việt Nam, Perkins và SBM đã có sự hợp tác thành công bằng việc SBM cho ra đời hàng trăm sản phầm tổ máy phát điện công suất lớn hơn 1.000KVA vận hành bằng động cơ nổi tiếng Perkins, sản xuất tại Anh và Ấn độ. Tất cả các tổ máy đã vận hành ổn định và tin cậy từ năm 2013 đến nay.

Nhân lên niềm tin

Không những đầu tư công nghệ, cơ sở vật chất mà các DN trên địa bàn còn đẩy mạnh liên kết đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng cao. Mới đây, ông Terry Tsai, Phó Tổng Giám đốc Công ty Ampacs International (huyện Bàu Bàng), đã có buổi làm việc với trường Đại học Thủ Dầu Một về các cơ hội hợp tác đào tạo, chuyển giao công nghệ và cung ứng nguồn nhân lực.

Ông Terry Tsai cho biết được thành lập từ năm 1998 tại Đài Loan, công ty chuyên về thiết kế và sản xuất các sản phẩm âm thanh bao gồm tai nghe, phụ kiện và các bộ phận nhựa liên quan, gần đây mở rộng sản xuất các sản phẩm tai nghe thông minh với việc đầu tư cải tiến công nghệ và hệ thống sản xuất. Nhà máy đang đặt tại Bàu Bàng với tổng diện tích khuôn viên trên 68.000m2, gồm 8 nhà xưởng sản xuất với 120 dây chuyền, quy mô hơn 6.000 lao động trong đó có hơn 200 kỹ sư, kỹ thuật. Thời gian tới, công ty rất mong muốn được gắn kết lâu dài trong các hoạt động phối hợp đào tạo, hỗ trợ thực hành thực tập cho sinh viên, đồng thời được nhà trường cung cấp nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao.

Bà Trịnh Thị Hồng Châu, Giám đốc Công ty Cơ khí Kim Chung (TX.Tân Uyên), cho biết trong bối cảnh khó khăn việc đầu tư cho phát triển càng có ý nghĩa quyết định sự sống còn của DN. Trong đó công nghệ đóng vai trò dẫn dắt, nhân lực đóng vai trò quyết định. Các DN ngành cơ khí cũng nỗ lực phát triển để nắm bắt cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng thị trường bằng cách đáp ứng nhu cầu của các DN FDI. “Chúng tôi kỳ vọng sẽ được sự hỗ trợ, kết nối của các ngành trong quá trình phát triển công nghệ, nguồn nhân lực và cả đối tác. Có được những cơ may mới chúng tôi sẽ vượt khó, đón chờ những cơ hội mới sau những biến động”, bà Trịnh Hồng Châu khẳng định.

Đặc biệt, bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc Trung tâm Thương mại thành phố mới Bình Dương (WTC BD), cho biết Bình Dương với chiến lược 5 lớp phát triển vùng đổi mới sáng tạo và lấy phát triển kinh tế cân bằng làm trọng tâm. Trong đó, phát triển ngành MICE (du lịch nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị, hội thảo) là một trong những yếu tố chiến lược để phát triển trong thời gian tới. “Với mục tiêu nhanh chóng phát triển các điểm đến của những sự kiện hàng đầu trong và ngoài nước, Bình Dương đã hình thành các khu vực tổ chức hội nghị tầm cỡ quốc tế như Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh (BCEC), Trung tâm Triển lãm quốc tế (WTC EXPO) với quy mô lớn. Sự phát triển cơ sở hạ tầng cùng với việc thu hút các chương trình với nhiều chủ đề nhằm thu hút đổi mới sáng tạo trong nhiều lĩnh vực, môi trường MICE của Bình Dương sẽ trở thành một công cụ hỗ trợ cho việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại địa phương và Việt Nam”, bà Huỳnh Đinh Thái Linh cho biết.

 Ngành MICE (Meeting, Inventive, Conference & Exhibition) được biết đến là một ngành kết hợp nhiều ngành và mục tiêu nhằm thúc đẩy hoạt động kinh tế và giao thương thông qua hoạt động hội thảo và triển lãm. Các hoạt động MICE có ảnh hưởng tích cực tới các ngành nghề khác như các dịch vụ lưu trú, vận tải, ẩm thực, mua sắm, giải trí, in ấn, tài chính và y tế…

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=327
Quay lên trên