Vượt bệnh tật để theo đuổi đam mê

Cập nhật: 11-05-2023 | 09:05:59

Từng bị các HLV chê vì thân hình nhỏ bé không phù hợp để trở thành VĐV điền kinh; không chỉ có vậy, căn bệnh viêm cầu thận khiến cho cô gái vàng của điền kinh Việt Nam mất cả năm chữa trị, nhưng vượt qua tất cả khó khăn, Nguyễn Thị Oanh đã trở thành tượng đài của điền kinh Việt Nam với những kỳ tích đã đạt được.

 Vận động viên Nguyễn Thị Oanh xuất sắc giành được 3 tấm HCV cho điền kinh Việt Nam tại SEA Games 32. Ảnh: HẢI HIẾU

 Chiều muộn ngày 9-5 trên SVĐ Morodok Techo, Nguyễn Thị Oanh bước vào thi đấu liên tục hai nội dung khá khó khăn là 1.500m và 3.000m. Dù phải thi đấu liên tiếp hai nội dung này trong vòng 20 phút, nhưng cô gái có biệt danh “Oanh ỉn” đã xuất sắc về đích đầu tiên ở cả hai cự ly thi đấu, qua đó mang về thêm 2 HCV cho điền kinh Việt Nam tại SEA Games 32. Trước đó, cô cũng mang về tấm HCV nội dung 5.000m cho đội nhà.

Đây đã là lần thứ ba liên tiếp cô gái vàng của điền kinh Việt Nam làm được điều này. Nhưng cú đúp HCV SEA Games 32 mà Nguyễn Thị Oanh vừa đạt được trên đất Campuchia lung linh hơn và rất vinh quang. Năm 2019 ở kỳ SEA Games 30 trên đất Philippines, cô gái sinh năm 1995 giành HCV ở hai cự ly 3.000m và 5.000m trong khoảng thời gian 4 tiếng đồng hồ. Đến SEA Games 31 tại Việt Nam, Oanh giành hai tấm HCV ở hai cự ly 1.500m và 3.000m trong khoảng thời gian 8 tiếng đồng hồ. Những quãng nghỉ không nhiều nhưng cũng đủ để cho một VĐV đỉnh cao như Nguyễn Thị Oanh có thời gian hồi phục và sẵn sàng chinh phục mục tiêu tiếp theo.

Tại SEA Games 32, Ban Tổ chức chỉ thông báo lịch thi đấu vào tối muộn hôm trước nên Nguyễn Thị Oanh có phần bị động trong việc chuẩn bị. Quãng nghỉ chỉ 20 phút để thi đấu hai cự ly khắc nghiệt như vậy rất khó để cho một VĐV có thể cùng lúc đạt được cả hai HCV. Nhưng với nền tảng thể lực có sẵn, phong độ được giữ vững cùng với ý chí kiên cường, Nguyễn Thị Oanh đã một mình băng băng về đích ở cả hai cự ly 1.500m và 3.000m.

Chiến thắng đó của cô đã được Hãng truyền thông AFP của Pháp đánh giá rằng: “Màn trình diễn uy quyền của Nguyễn Thị Oanh thể hiện sự thống trị đường đua khu vực”. Nhận định của tờ báo hàng đầu châu Âu đã cho thấy rõ khả năng phi thường và đẳng cấp của Nguyễn Thị Oanh so với những đồng nghiệp khác trong khu vực. Đó được xem là kỳ tích có một không hai trong lịch sử SEA Games. Và điền kinh châu lục và cả thế giới cũng sẽ nhắc về kỳ tích này của Nguyễn Thị Oanh.

Ít ai biết được rằng cô gái nhỏ bé vừa lập được kỳ tích như ở trên từng bị chê vì thân hình nhỏ bé khi vừa bước chân vào tập luyện chuyên nghiệp. Khi đó, Nguyễn Thị Oanh chỉ cao 1m50, nặng 40kg và từng vật lộn với bệnh tật. Bé nhưng là “bé hạt tiêu”, biết thể hình của mình không bằng đồng đội nên “Oanh ỉn” đã nỗ lực hơn 100% sức của mình để tập luyện. Những cố gắng không ngừng nghỉ của cô “bé hạt tiêu” ngày nào đã được tưởng thưởng xứng đáng khi hôm nay trở thành tượng đài mới của điền kinh Việt Nam, lập kỳ tích ở Đông Nam Á và cả châu lục.

THÁI HẢI (từ Phnom Penh, Campuchia)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên