Vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 21-12-2023 | 09:40:11

Năm 2023 sắp khép lại với nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội của huyện Dầu Tiếng có nhiều khởi sắc, hoàn thành 35/38 chỉ tiêu, trong đó có 18/38 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Đây là kết quả đáng phấn khởi mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đã đạt được trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế đất nước cũng như của tỉnh nhà.

 Năm 2023, tiên độ trin khai đầu tư công huyn Du Tiếng đạt kết qu tích cc. Trong nh: Công trình trường THPT Thanh Tuyn (xã Thanh Tuyn) mi hoàn thành đưa vào s dng

 Kết quả khả quan

Đến nay toàn huyện có 513 doanh nghiệp đang hoạt động góp phần tăng trưởng kinh tế, tăng nguồn thu ngân sách. Tình hình hoạt động kinh doanh, thương mại - dịch vụ trên địa bàn ổn định. Các chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, cơ sở buôn bán… cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân. Bên cạnh đó, lợi thế về tiềm năng phát triển du lịch cũng góp phần thúc đẩy ngành thương mại - dịch vụ trên địa bàn ngày càng khởi sắc.

Với thế mạnh về nông nghiệp, huyện tiếp tục phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, sinh thái, khuyến khích sản xuất nông nghiệp theo hướng chuỗi, truy xuất được nguồn gốc nông sản. Huyện tiếp tục hỗ trợ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng thực hiện các dự án nông nghiệp công nghệ cao (với diện tích chuối đang thu hoạch khoảng 280 ha, doanh thu 820 triệu đồng/ ha/năm; dự án cây có múi 750 triệu đồng/ha/năm). Chăn nuôi theo hình thức trang trại, công nghiệp tiếp tục phát triển, chăn nuôi hộ gia đình chuyển dần từ nhỏ lẻ, phân tán sang tập trung quy mô lớn, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ, liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm…

Theo ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, năm 2023, do diễn biến bất lợi, khó lường của tình hình kinh tế, chính trị thế giới ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, thu hút đầu tư... Sớm nhận diện được những khó khăn, thách thức ngay từ đầu năm 2023 huyện đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và các chủ trương, nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện để triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp. Mặt khác, huyện tích cực bám sát thực tiễn, thường xuyên lắng nghe ý kiến phản ánh, góp ý của người dân, doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn trên tất cả các lĩnh vực nên đa số các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Tạo đà vững chắc

Có thể nói, vốn đầu tư công có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội nhanh, bền vững và là một trong những trụ cột quan trọng bảo đảm tăng trưởng. Bởi vậy, huyện luôn chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý đầu tư công, quản lý dự án đầu tư để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Theo lãnh đạo huyện, tổng kế hoạch vốn được giao năm 2023 là hơn 1.034 tỷ đồng. Để bảo đảm tỷ lệ giải ngân 100% kế hoạch được giao, UBND huyện chỉ đạo các ngành, các cấp và các chủ đầu tư, UBND các xã, thị trấn tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Kịp thời điều chỉnh kế hoạch vốn đối với các dự án không triển khai được hoặc chậm tiến độ do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, điều chuyển sang các dự án có bảo đảm giải ngân đạt kế hoạch và hoàn thành trong năm.

Song song đó, chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng công trình, bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện dự án, chất lượng công trình, giá trị giải ngân theo kế hoạch. Tập trung đẩy mạnh công tác quyết toán và tất toán tài khoản các dự án hoàn thành đúng thời gian quy định.

Theo bà Lê Thị Ngọc Hà, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, năm 2023 huyện giao cho ban 60 dự án. Một số công trình điển hình trên địa bàn, như: Nâng cấp đường ĐT744 (đoạn từ Km24+460 đến ngã tư cầu Cát); mở rộng đường ĐT750, đường ĐH704… Cùng với đó hoàn thành và đưa vào hoạt động một số công trình trường học.

Không khó để nhận thấy, hệ thống kết cấu hạ tầng, diện mạo huyện có bước phát triển đáng kể qua từng năm. Ngoài những dự án giao thông lớn đang được triển khai trên địa bàn, giao thông nông thôn cũng được đầu tư cải tạo. Các công trình xây dựng cơ bản như trường học, trụ sở, nhà văn hóa tại các xã được đầu tư xây dựng... giúp cho khoảng cách nông thôn và đô thị ngày càng rút ngắn. Những kết quả trên chính là tiền đề, động lực quan trọng để huyện tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức. Đồng thời, triển khai thắng lợi nhiệm vụ, đưa huyện không ngừng phát triển về mọi mặt.

 Năm 2023, ước tổng giá trị sản xuất huyện Dầu Tiếng là 25.986 tỷ đồng, tăng 13,58% so cùng kỳ, đạt 99,95% so kế hoạch. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng 13.073 tỷ đồng, tăng 17,6% so cùng kỳ, đạt 99,66% so kế hoạch; giá trị thương mại - dịch vụ 7.861 tỷ đồng, tăng 12,5% so cùng kỳ, đạt 99,91% so kế hoạch; giá trị sản xuất nông nghiệp 5.051 tỷ đồng, tăng 5,8% so cùng kỳ, đạt 100,76% so kế hoạch.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên