Vượt khó, kiên định mục tiêu tăng trưởng - Kỳ 1

Cập nhật: 13-04-2020 | 07:34:04

Kỳ 1: Kịp thời triển khai kế hoạch, giải pháp

 LTS: Nỗ lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Đó là tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương vừa diễn ra cuối tuần qua. Cùng với các giải pháp của Chính phủ, bộ, ngành, Bình Dương cũng bắt tay triển khai kế hoạch hành động nhằm thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng. Báo Bình Dương thực hiện loạt bài viết với chủ đề: “Vượt khó, kiên định mục tiêu tăng trưởng”. Trân trọng giới thiệu cùng độc giả.

 Đến thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động rất lớn đến nền kinh tế nước ta, trong đó có Bình Dương. Tuy vậy, tin vui là kim ngạch xuất khẩu quý I-2020 của tỉnh vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng, đạt 5,8 tỷ USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2019. Điểm sáng này là một trong những cơ sở để tin tưởng rằng nền kinh tế của tỉnh sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

 Doanh nghiệp cố gắng duy trì hoạt động, vượt khó trong dịch bệnh. Trong ảnh: Sản xuất cơ khí điện máy tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên. Ảnh: XUÂN THI

 Khắc phục khó khăn

Dịch Covid-19 đã và đang khiến cho kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh đối mặt với nhiều thách thức. Ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 kéo dài, trong quý I-2020 kinh tế của tỉnh tuy phát triển nhưng có chậm lại, các chỉ tiêu phát triển kinh tế đều có tăng trưởng nhưng tốc độ đã sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thu ngân sách của tỉnh đạt 28% so với dự toán, tuy nhiên loại trừ một số khoản thu tăng đột biến thì các khoản thu, nhất là thu từ các khu vực doanh nghiệp (DN) đều thấp hơn so với cùng kỳ. Các vướng mắc trong đầu tư công được tập trung chỉ đạo tháo gỡ nhưng một số công trình, dự án còn chậm tiến độ, kéo dài; vốn đăng ký kinh doanh trong nước, thu hút đầu tư nước ngoài giảm so cùng kỳ năm 2019, số DN gặp khó khăn phải giải thể tăng 63%...

Một số lĩnh vực gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh như thương mại nội địa, xuất nhập khẩu, hoạt động du lịch… Một số DN gặp khó khăn do phụ thuộc vào chuyên gia nước ngoài, nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc, kéo theo hoạt động sản xuất, kinh doanh cầm chừng; một số DN, nhất là DN vừa và nhỏ phải tạm dừng hoặc thu hẹp hoạt động, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH của địa phương. Dịch vụ - thương mại cũng bị ảnh hưởng, thu thuế xuất nhập khẩu giảm so với cùng kỳ, tình hình lao động thiếu việc làm, thất nghiệp đang có dấu hiệu tăng lên, nhiều chương trình, hoạt động đối ngoại phải hủy hoặc tạm hoãn... Tất cả những điều đó cho thấy, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trước tình hình này, Bình Dương đã và đang tăng cường những giải pháp hiệu quả, giúp DN ổn định sản xuất, kinh doanh. Mới đây, tỉnh đã ban hành kế hoạch hành động tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trọng tâm là kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho DN. Các cấp, ngành của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi (thuế, tín dụng, đất đai, nhân lực…).

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh là việc làm cấp bách trong giai đoạn hiện nay của tỉnh bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tỉnh tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như: Triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các DN; tháo gỡ khó khăn cho các DN bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh; thúc đẩy sản xuất đối với các ngành ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh, khẩn trương giải ngân cho các dự án có đủ điều kiện; triển khai có hiệu quả nhóm các giải pháp về tài chính, tín dụng ngân hàng và thuế, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho DN duy trì và phát triển sản xuất; duy trì công tác lao động, việc làm và bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ổn định thị trường cung, cầu hàng hóa; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hành động kịp thời, cụ thể

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trước tình hình dịch bệnh Covid-19, song với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của tỉnh, nỗ lực của cộng đồng DN và người dân, Bình Dương đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và triển khai song hành các giải pháp tăng trưởng kinh tế. Nhờ vậy, trước các “cơn sóng” do Covid-19 tác động, trong quý I-2020, kinh tế của Bình Dương vẫn có những điểm sáng. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, tất cả các chỉ tiêu KT-XH đều tăng so với cùng kỳ.

Từ những nỗ lực và kết quả bước đầu này, tỉnh vẫn đặt quyết tâm phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2020 từ 8,6- 8,8%. Để thực hiện mục tiêu này, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Bình Dương đã và đang quyết liệt triển khai các giải pháp để từng bước khắc phục khó khăn, ổn định tình hình đời sống, tận dụng triệt để mọi lợi thế sẵn có để bảo đảm tiến độ các nhiệm vụ phát triển KT-XH, duy trì tăng trưởng ổn định. Bên cạnh đó, Bình Dương cũng chủ động xây dựng những kịch bản tăng trưởng kinh tế. Trong mỗi kịch bản, tỉnh đều dự tính, dự báo tình hình cụ thể, đưa ra đối sách phù hợp, bảo đảm mục tiêu cao nhất là ưu tiên chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2020. (còn tiếp)

 Ông Trần Thanh Liêm đặt ra yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố tập trung quán triệt, khẩn trương có chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ nêu tại kế hoạch trên. “Đồng thời, cùng với sự hỗ trợ liên tục từ các ngành, địa phương thì bản thân các DN cũng phải nỗ lực không ngừng trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội để xuất khẩu hàng hóa. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các DN cần có những biện pháp ứng phó kịp thời để vừa bảo đảm sức khỏe cho người lao động, vừa giữ ổn định nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất”, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=645
Quay lên trên