Vượt khó, kiên định mục tiêu tăng trưởng- Kỳ 2

Cập nhật: 14-04-2020 | 10:28:23

Kỳ 2: Tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư tin cậy

 Bình Dương đã và đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Punch Industry Manufacturing Việt Nam, KCN Mỹ Phước 3, TX. Bến Cát. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tác động đến nhiều mặt kinh tế - xã hội, trong đó hoạt động thu hút vốn đầu tư, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Bình Dương. Trước tình hình này, yêu cầu đặt ra là cần kiên trì mục tiêu tăng trưởng, đồng thời tiếp tục tăng tốc cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh để Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Khẳng định ưu thế

Số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cho thấy, thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Bình Dương từ đầu năm đến đến ngày 15-3 là 293,5 triệu đô la Mỹ (bằng 54% cùng kỳ). Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 3.816 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 34,6 tỷ đô la Mỹ.

Bình Dương vẫn nằm trong top những địa phương đứng đầu về thu hút vốn FDI. Đến cuối năm 2019, Bình Dương đứng thứ 2 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh) với 3.780 dự án còn hiệu lực với tổng vốn 34,33 tỷ đô la Mỹ, chiếm 9,48% tổng vốn đầu tư nước ngoài cả nước. Quy mô trung bình dự án khoảng 9,11 triệu đô la Mỹ. Trong đó đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) 2.391 dự án với tổng vốn 23,1 tỷ đô la Mỹ, chiếm 67% số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên toàn tỉnh. Đặc biệt, tỉnh đặt mục tiêu thu hút 7 tỷ USD vốn FDI trong cả giai đoạn 2016 - 2020. Nhưng đến cuối năm 2019, Bình Dương đã về đích sớm khi đạt khoảng hơn 10,2 tỷ USD. Như vậy, Bình Dương vượt cả về số vốn đầu tư thu hút được cũng như thời gian hoàn thành trước một năm so với kế hoạch đề ra. Với những nỗ lực của mình, Bình Dương đã và đang khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút FDI.

Hiện tại có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Bình Dương. Nhật Bản là quốc gia đứng đầu với 313 dự án có tổng số vốn đăng ký hơn 5,61 tỷ đô la Mỹ, chiếm 16,3% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên toàn tỉnh. Các dự án thu hút vốn FDI mới vẫn chủ yếu là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; phần lớn là đầu tư vào các KCN với mục đích xây dựng nhà xưởng sản xuất hàng hóa xuất khẩu và tiêu thụ trong nước.

Qua đó cho thấy, tỉnh đã và đang thu hút được các dự án lớn, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư và quy hoạch phát triển công nghiệp, phát triển một số ngành kinh tế quan trọng như công nghiệp chế biến, chế tạo... Bên cạnh đó, doanh nghiệp (DN) FDI góp phần giúp Bình Dương hội nhập sâu vào đời sống kinh tế quốc tế, đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH của tỉnh. Theo ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động tìm hiểu cơ hội đầu tư của các nhà đầu tư tiềm năng vào Bình Dương đang bị trì hoãn. Nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt đối với các mặt hàng không thiết yếu sẽ giảm mạnh, sản xuất bị đình trệ, hàng tồn kho lớn. Các nhà đầu tư mới sẽ do dự đưa ra các quyết định đầu tư ở thời điểm này. Đối với các dự án đã triển khai, việc tăng vốn đầu tư có thể bị hoãn lại. Dịch bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tình hình thu hút FDI vào Bình Dương trong vài tháng tới.

Chủ động thực hiện các giải pháp

Là một trong những địa phương thu hút FDI lớn của cả nước liên tiếp những năm qua, đến nay, Bình Dương tiếp tục là điểm đến được lựa chọn của nhiều tập đoàn kinh tế quốc tế. Sức hấp dẫn này bắt nguồn từ việc Bình Dương bắt tay cải thiện môi trường đầu tư một cách thực chất; chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đồng hành và tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư... Cùng với đó là những lợi thế riêng của Bình Dương như chiến lược “Trải thảm mời gọi nhà đầu tư”, có vị trí đầu mối giao thông thuận tiện, chất lượng nguồn nhân lực, tiềm năng đất đai...

Thực hiện nghiêm quan điểm của Chính phủ, không vì dịch bệnh mà ngưng trệ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, góp phần giúp Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, Bình Dương đang tiếp tục nỗ lực tìm mọi giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo dựng môi trường đầu tư tin cậy, hiệu quả trong bối cảnh hiện nay.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước để tận dụng tốt các cơ hội phát triển, nhất là đón bắt thời cơ dịch chuyển các dòng vốn đầu tư từ các nước. Nghiên cứu, đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp thị, kêu gọi đầu tư và các hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các DN, các hiệp hội và nhà đầu tư. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trước những biến động mạnh của kinh tế thế giới cũng như trong nước, kinh tế Bình Dương vẫn đang có những tín hiệu lạc quan. Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của tỉnh, nỗ lực của cộng đồng DN và người dân, Bình Dương đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và triển khai song hành các giải pháp tăng trưởng kinh tế. Đáng kể hơn là ở thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì Bình Dương vẫn là một điểm sáng, thành công trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh... Nhìn nhận thấu đáo những mặt tích cực này, nhà đầu tư nước ngoài sẽ chú ý đến Bình Dương để tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh. Song, không vì thế mà chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được. Hoạt động thu hút FDI vẫn cần siết chặt để đáp ứng yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, bảo vệ môi trường; nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế...

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương cho biết: “Các DN đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Bình Dương trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt là tư duy của những người đứng đầu tỉnh luôn luôn đổi mới, sáng tạo và nhất quán quan điểm trong chỉ đạo, điều hành. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để những nhà đầu tư FDI đến và gắn bó lâu dài với tỉnh. Trong thời gian tới, Bình Dương cần tận dụng tốt cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do để thu hút nhà đầu tư. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những tác động trên toàn cầu, Bình Dương càng phải chứng minh với nhà đầu tư về sự đồng hành, sát cánh cùng họ trong khó khăn bằng việc đưa ra những chính sách điều chỉnh kịp thời về thuế, đất đai, lao động... Cùng với đó, việc cải thiện môi trường đầu tư phải tiếp tục được thúc đẩy toàn diện, tạo thêm cơ hội lựa chọn dự án chất lượng tốt”.r

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Để hoạt động thu hút FDI phát triển theo chiều sâu, Bình Dương không ngừng hoàn thiện về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển từng ngành, lĩnh vực, trên cơ sở khai thác tốt lợi thế, đặc thù địa phương. Các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm tạo cơ chế ưu đãi thỏa đáng để tăng liên kết giữa nhà đầu tư nước ngoài với DN trong nước nhằm tận dụng tốt các thế mạnh của nhau, cùng phát triển. Bình Dương luôn đồng hành cùng nhà đầu tư nước ngoài trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu ý kiến để giải quyết các vướng mắc của nhà đầu tư. Ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ phục vụ sản xuất, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao... Đặc biệt chú trọng đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=477
Quay lên trên