Vượt khó, kiên định mục tiêu tăng trưởng - Kỳ 8

Cập nhật: 21-04-2020 | 05:27:16

Kỳ 8: Ngành thuế tập trung hỗ trợ doanh nghiệp

 Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tại Bình Dương đã xuất hiện những dấu hiệu khó khăn của nhiều doanh nghiệp (DN). Việc triển khai các giải pháp hỗ trợ DN đã và đang được Cục Thuế tỉnh triển khai.

 Tiếp nhận, hỗ trợ trực tiếp chính sách thuế cho NNT tại Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một

 Doanh nghiệp trông chờ

Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các DN, hộ cá nhân trên địa bàn. Nhiều DN, hộ kinh doanh sụt giảm doanh thu, phải thu hẹp hoạt động, thậm chí có DN, hộ kinh doanh giải thể hoặc tạm ngưng hoạt động.

Nhằm hỗ trợ các đối tượng bị tác động trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19, Chính phủ, ngành đã thông qua các gói hỗ trợ hàng chục ngàn tỷ đồng, đồng thời gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong chính sách tài khóa đến 180.000 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh đã thực hiện một số giải pháp như chỉ đạo toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, duy trì tốt dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử... Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh tiến hành rà soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế của người nộp thuế (NNT) trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT, không tổ chức kiểm tra định kỳ năm 2020 đối với DN có dấu hiệu vi phạm… để tạo điều kiện cho DN tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động SXKD.

Ông Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai (Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát) cho hay, dịch bệnh khiến việc xuất nhập hàng hóa của công ty gặp khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Do vậy, ngoài việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh, tìm kiếm nguồn hàng, sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của cơ quan thuế lúc này là giải pháp rất quan trọng giúp DN duy trì hoạt động.

Nhanh chóng vào cuộc

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các Chi cục Thuế thực hiện rà soát, đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động SXKD của DN, các hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Cục Thuế tỉnh chủ động tham mưu, báo cáo, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trên cơ sở đánh giá, phân loại đúng thực trạng, đúng tình hình hoạt động SXKD, bảo đảm công khai, minh bạch.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết ngay khi Bộ Tài chính trình Chính phủ dự thảo nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất hỗ trợ DN, các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh Covid-19, để tháo gỡ khó khăn cho DN, NNT trên địa bàn, cơ quan này đã nhanh chóng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp. Trên tinh thần đó, Cục Thuế tỉnh thực hiện triển khai một số giải pháp cụ thể như chủ động thông tin đến cộng đồng DN, NNT biết, theo dõi sát để triển khai thực hiện khi nghị định ban hành và có hiệu lực thi hành.

Giai đoạn này, ngành thuế tiến hành rà soát thống kê tất cả NNT đủ điều kiện được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo quy định để giải quyết, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động SXKD theo chủ trương chung. Song song đó, ngành xây dựng các kế hoạch, nội dung công việc cần phải thực hiện để triển khai ngay chính sách khi có hướng dẫn cụ thể; đồng thời, tổ chức tốt công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của NNT gởi đến cơ quan thuế các cấp; đơn giản đến mức tối thiểu về thủ tục thuế có liên quan đến gia hạn nộp thuế và tiền thuế đất để NNT kịp thời được thụ hưởng chính sách hỗ trợ về thuế của Nhà nước.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, thông lệ hàng năm, đến kỳ quyết toán thuế, Cục Thuế tỉnh đều tổ chức hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm tạo điều kiện tốt nhất phục vụ NNT. Song năm nay, với tình hình khách quan không mong muốn, ngành thuế đã và đang triển khai tăng cường nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, trong đó chú trọng các hình thức gián tiếp rất dễ hiểu, dễ sử dụng, hiệu quả cao. Theo đánh giá của các DN, thời gian qua ngành thuế đã tập trung hoàn thiện thể chế, thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, minh bạch; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến các chính sách về thuế và quản lý thuế đến NNT; hỗ trợ các DN mới thành lập các thủ tục ban đầu về thuế, cung cấp thông tin đại lý thuế, các đơn vị phần mềm kế toán, hóa đơn điện tử, thành lập tổ tư vấn hỗ trợ trực tiếp cho NNT theo địa bàn cấp huyện, thị, thành phố. Qua đó, được cộng đồng DN đánh giá cao.

Chị Lương Thị Nhị Hải, kế toán Công ty TNHH Đồ gỗ Starwood (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên), cho biết những năm qua công tác cải cách hành chính của ngành thuế đã có nhiều thay đổi phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN nộp thuế. Gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều thủ tục của ngành thuế lại tiếp tục được đơn giản hóa, giúp cho DN dễ dàng hơn trong quá trình kê khai, lưu trữ và quản lý hóa đơn. Qua đó, tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí hoạt động.

Song song đó, Cục Thuế tỉnh còn đa dạng các hình thức tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn để tuyên truyền kịp thời những điểm cần lưu ý liên quan đến thực hiện quyết toán thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân trong kỳ quyết toán; những chính sách, pháp luật mới về thuế. Một điểm đáng chú ý nữa là Cục Thuế tỉnh công bố đường dây nóng, thiết lập số điện thoại cần thiết để kịp thời hỗ trợ NNT không chỉ trong kỳ quyết toán mà còn thường xuyên hỗ trợ miễn phí khi có vướng mắc. Ngoài ra, đơn vị còn siết chặt kỷ cương, kỷ luật và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ với phương châm “Người nộp thuế là bạn đồng hành”. Đây được xem là giải pháp tích cực nhằm hạn chế tối đa việc tránh phải tụ tập đông người tại cơ quan thuế gây tiềm ẩn rủi ro về dịch bệnh nhưng vẫn thực thi nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất.

 Giai đoạn này, ngành thuế tiến hành rà soát thống kê tất cả NNT đủ điều kiện được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo quy định để giải quyết, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động SXKD theo chủ trương chung. Song song đó, ngành xây dựng các kế hoạch, nội dung công việc cần phải thực hiện để triển khai ngay chính sách khi có hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, tổ chức tốt công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của NNT gởi đến cơ quan thuế các cấp. Đơn giản đến mức tối thiểu về thủ tục thuế có liên quan đến gia hạn nộp thuế và tiền thuế đất để NNT kịp thời được thụ hưởng chính sách hỗ trợ về thuế của Nhà nước.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên