Vượt khó, nỗ lực bảo đảm chất lượng giáo dục - đào tạo

Cập nhật: 23-02-2022 | 08:16:18

Cùng với toàn tỉnh, học sinh (HS) các cấp trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã đến trường học trực tiếp. Qua một học kỳ vừa dạy trực tuyến và trực tiếp, các trường đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 theo kế hoạch đã đề ra.

 Học sinh trường THCS Chu Văn An đeo khẩu trang trong thời gian trở lại trường

 Chú trọng chất lượng

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trong học kỳ I, các trường TH, THCS trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tổ chức dạy trực tuyến cho HS. Khi dịch bệnh đã được kiểm soát, toàn tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) thành phố đã từng bước tổ chức cho HS đi học trở lại. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngày 7-2, HS ở tất cả các cấp học tại TP.Thủ Dầu Một đã đến trường học trực tiếp.

Cô Phạm Hoa Hòa, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết theo chỉ đạo của ngành, từng trường học chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, linh hoạt ứng phó với tình hình Covid-19, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học. Các trường thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình, đồng thời xây dựng chương trình dạy học thống nhất theo khung chương trình của Bộ GD-ĐT có giảm tải điều chỉnh.

Trong những tháng đầu năm học, dù thầy trò trên địa bàn thành phố dạy và học qua internet, nhưng chất lượng giáo dục vẫn bảo đảm. Các trường quản lý việc dạy học, quản lý HS bằng các phần mềm như K12 online, steam, zoom… Việc dạy học, kiểm tra đánh giá thường xuyên, giữa kỳ và cuối học kỳ I được các trường thực hiện khá tốt. Ban Giám hiệu các trường THCS, cho biết việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS được coi trọng từ khâu ra đề có ma trận, tổ chức coi, chấm bài, sửa bài cho HS nghiêm túc, góp phần tác động đến thái độ học tập, việc vận dụng kiến thức của HS.

Trong những năm học vừa qua, TP.Thủ Dầu Một là điểm sáng về chất lượng giáo dục. Trong năm học này, dù tình hình dịch bệnh phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động dạy học, nhưng toàn ngành quyết tâm khắc phục khó khăn để duy trì chất lượng. Cô Hòa cho biết thêm phòng tích cực chuẩn bị cho các kỳ thi HS giỏi, giáo viên giỏi theo kế hoạch năm học 2021-2022. Trong học kỳ I, Phòng GD-ĐT thành phố đã tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning, có 34 sản phẩm dự thi cấp thành phố. Qua đó, phòng đã chọn 11 sản phẩm tốt nhất dự thi cấp tỉnh.

Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS có 35 sản phẩm dự thi cấp thành phố và ngành đã chọn 15 sản phẩm tốt nhất dự thi cấp tỉnh. Theo kế hoạch, trong tháng 3, ngành sẽ tổ chức cuộc thi HS giỏi toán - giải thưởng Lương Thế Vinh, tháng 4 tổ chức cuộc thi HS giỏi văn - giải thưởng Sao Khuê. “Các trường đều có kế hoạch chọn HS, phân công giáo viên bồi dưỡng các đội HS giỏi của đơn vị, tham gia đầy đủ các hội thi, cuộc thi do ngành tổ chức”, cô Hòa cho biết.

Phòng, chống dịch bệnh chặt chẽ

HS các cấp đi học trở lại, công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 trong trường học được các trường đề cao. Theo Ban Giám hiệu trường THCS Định Hòa, nhà trường xây dựng kế hoạch, phương án PCDB trước khi tổ chức dạy học trực tiếp trở lại. Trước khi đón HS trở lại trường, nhà trường được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 địa phương thẩm định kế hoạch, phương án PCDB. Còn với trường THCS Nguyễn Văn Cừ, nhà trường đã và đang nỗ lực thực hiện các biện pháp PCDB Covid-19 trên tinh thần cẩn trọng và trách nhiệm đối với sự an toàn về sức khỏe của tất cả các HS, giáo viên và cộng đồng khi các em đi học trở lại.

Cô Phạm Hoa Hòa thông tin thêm Phòng GD-ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về PCDB Covid-19. Ngành cũng lưu ý các trường kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 địa phương và Phòng GD-ĐT khi phát hiện hơn 2 ca F0 tại trường trong cùng một ngày. Bên cạnh đó, phòng phối hợp với ngành y tế hướng dẫn các trường xử lý F0, F1 trong trường học để phụ huynh an tâm khi cho con đến trường. Ở từng mặt hoạt động, phòng có văn bản hướng dẫn để các trường làm cơ sở triển khai thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc điểm tình hình từng đơn vị.

Phòng GD-ĐT thành phố đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học trực tiếp theo hướng dẫn chuyên môn của phòng chủ động triển khai các phương án, kịch bản, kế hoạch dạy học linh hoạt, phù hợp với tình hình cơ sở vật chất, nguồn lực và HS của nhà trường. Các trường tăng cường thông tin, truyền thông về trách nhiệm của giáo viên, HS trong thực hiện công tác PCDB Covid-19 trước khi đến trường, trong giờ học và sau khi rời trường học về nhà. Trường học phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương phân loại, theo dõi và quản lý sức khỏe HS, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh để kịp thời xử lý.

HS đến trường, yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. Do đó ngành GD-ĐT thành phố đã xây dựng môi trường giáo dục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; ngăn chặn không để dịch bệnh lây nhiễm trong các cơ sở giáo dục mầm non, TH, THCS trên địa bàn thành phố. Từng trường luôn trong tâm thế chủ động phát hiện sớm, kịp thời các trường hợp nhiễm và nghi ngờ nhiễm Covid-19 để có biện pháp PCDB hiệu quả. Khắc phục khó khăn, ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một bảo đảm thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa tổ chức PCDB Covid-19 vừa nâng cao chất lượng dạy học, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học theo các chỉ tiêu đã đề ra.

 Trong những năm học vừa qua, TP.Thủ Dầu Một là điểm sáng về chất lượng giáo dục. Trong năm học này, dù tình hình dịch bệnh phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động dạy học, nhưng toàn ngành quyết tâm khắc phục khó khăn để duy trì chất lượng. Khắc phục khó khăn, ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một bảo đảm thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa tổ chức PCDB Covid-19 vừa nâng cao chất lượng dạy học, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học theo các chỉ tiêu đã đề ra.

 ÁNH SÁNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên