WikiLeaks công bố tài liệu cuộc chiến Afghanistan

Cập nhật: 27-07-2010 | 00:00:00

Dư luận thế giới đã có nhiều phản ứng khác nhau sau sự việc Tổ chức WikiLeaks đưa lên mạng 91.000 tài liệu mật  liên quan đến cuộc chiến tại Afghanistan  

 

Ngày 26-7 tại thủ đô Washington, Chính quyền của Tổng thống Obama đã phản đối Tổ chức WikiLeaks có trụ ở tại Anh đã đưa hơn 90.000 tài liệu mật  liên quan đến cuộc chiến tại Afghanistan lên mạng. Người phát ngôn nhà Trắng Robert Gibbs nói rằng, việc WikiLeaks đưa lên  mạng những tài liệu này đã đẩy binh lính Mỹ và các đồng minh của họ đối mặt với nhiều mối nguy hiểm.

 

Theo ông Gibbs thì sự việc này đã thực sự gây ra những mối hiểm họa tiềm ẩn cho những binh lính đang phải làm việc hàng ngày để giữ cho Afghanistan yên ổn. Nếu ai đó thực sự cộng tác với Chính quyền liên bang và các tổ chức được liệt kê trong các báo cáo thì không nên làm cho nhiều tổ chức và cá nhân  phải đối mặt với những mối hiểm họa đó.

  WikiLeaks đã công bố 90.000 tài liệu mật  liên quan đến cuộc chiến tại Afghanistan

 

Cựu chỉ huy trưởng quân đội Anh tại Afghanistan, Đại tá Richard Kemp cho rằng hơn 90.000 tài liệu mật được đưa lên mạng là sẽ là một cơ hội cho phía Taliban. Ông Richard Kemp nhận xét rằng phiến quân Taliban chắc chắn sẽ không bỏ sót một từ nào của các bản báo cáo này và chúng sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng hơn bất cứ một bản phân tích nào trước đó.

 

Trong khi đó, người dân Canada cho rằng những tài liệu được đưa lên mạng đã vẽ ra một bức tranh khác hẳn so với những báo cáo mà lực lượng liên quân đưa ra. Ngoại trưởng Canada Lawrence Cannon đã phải trấn an người dân nước này.

 

Việc WikiLeaks đưa lên mạng những tài liệu mật liên quan đến cuộc chiến Afghanistan gợi lại vụ việc xảy tại Bộ Quốc phòng Mỹ năm 1971, những tài liệu mật của Mỹ về chiến tranh Việt Nam đã được nhà nghiên cứu và phân tích quân sự của Mỹ Daniel Ellsberg công bố..

 

Ông Daniel Ellsberg cũng bác bỏ cáo buộc của Nhà trắng cho rằng việc WikiLeaks đưa lên mạng những tài liệu mật liên quan đến cuộc chiến Afghanistan đã đẩy cuộc sống của binh lính Mỹ và các đồng minh của họ đối mặt với nhiều mối nguy hiểm.

 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên