Xã An Bình (Phú Giáo): Cần nhiều hơn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân

Cập nhật: 04-08-2018 | 11:33:08

Với số tiền được vay từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, cùng nguồn vốn của gia đình, anh Đặng Văn Trường, ngụ ấp Bình An, xã An Bình, huyện Phú Giáo đã mạnh dạn đầu tư trồng mới lại 1,5 ha tiêu. Đến nay, 2.400 trụ tiêu của gia đình anh đã phát triển tốt, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập ổn định trong thời gian tới.

 Anh Đặng Văn Trường chăm sóc vườn tiêu của gia đình. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

 Nguồn vốn hỗ trợ kịp thời

Đưa chúng tôi đi thăm vườn tiêu đang giai đoạn phát triển mạnh, anh Trường tâm tình thành quả bước đầu của ngày hôm nay là nhờ động lực từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân đã tạo điều kiện để gia đình anh mạnh dạn đầu tư trồng mới hoàn toàn vườn tiêu. Gia đình anh gắn bó với cây tiêu khoảng 10 năm nay. Những năm trước, do ảnh hưởng thời tiết, dịch bệnh nên vườn tiêu của gia đình anh đang xanh tốt bắt đầu chết lưa thưa dần. Tiếc công, tiếc của, lại ít vốn nên anh chủ yếu mua giống về dặm lại những nơi tiêu bị chết. Tuy vậy, cây trồng trước, cây dặm sau nên vườn tiêu nhìn thiếu sức sống, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của gia đình.

Cuối năm 2016, gia đình anh Trường được Hội Nông dân xã An Bình xét cho vay số tiền 30 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân. Có được vốn vay, cộng với số vốn của gia đình, anh mạnh dạn phá bỏ vườn tiêu bị bệnh để đầu tư trồng mới lại hoàn toàn. Đến nay, vườn tiêu của gia đình anh bắt đầu đơm bông kết trái, hứa hẹn một vụ mùa tiêu khả quan.

Trước gia đình anh Trường còn có nhiều gia đình nông dân ở xã An Bình được vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân sử dụng có hiệu quả, có thể kể đến hộ ông Nguyễn Văn Cường ở ấp Cà Na. Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân xã đạt hơn 2,3 tỷ đồng, đã giải quyết cho 82 lượt hộ vay. Điều đáng mừng là 100% hộ được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, trả lãi, gốc theo quy định và hầu hết được sử dụng hiệu quả.

Mong được vay nhiều hơn

Ông Trần Văn Chỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Bình, cho biết cuối năm 2016, hội đã tổ chức xét cho 15 hộ hội viên nông dân vay để đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, gia đình anh Trường nằm trong số 15 hộ này. Sau khi được giải ngân nguồn vốn vay, qua theo dõi của hội cho thấy 15 hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và đạt hiệu quả. Trong số 15 hộ sử dụng nguồn vốn vay này hộ anh Trường là tiêu biểu nhất. Kết quả này cho thấy, nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân thực sự là một động lực, chất xúc tác để người nông dân mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình và thoát nghèo bền vững.

Tuy nhiên, theo ông Chỉnh, với nhu cầu vay vốn của hội viên nông dân trong xã cao, trong khi nguồn vốn phân bổ còn thấp nên hiện nay mỗi hộ chỉ được vay từ 30 - 50 triệu đồng chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển sản xuất của người nông dân. Do đó, trong thời gian tới, nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân nên tạo điều kiện để nông dân được vay mức cao hơn nữa, từ 50 -100 triệu đồng.

Anh Trường cho biết thêm, chính sách vay từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân rất tốt cho người nông dân, như lãi suất thấp, thời gian đóng lãi linh hoạt, thời gian hoàn vốn 36 tháng... Tuy nhiên, vốn người nông dân được vay từ quỹ hiện nay còn khá thấp so với nhu cầu đầu tư sản xuất, kinh doanh trên thực tế. Anh mong muốn trong thời gian tới, sau khi hoàn vốn sẽ được vay số vốn đến 100 triệu đồng để mở rộng vườn tiêu. Bởi theo anh, với những người nông dân như anh có vốn chính là đã có cần câu để “câu cơm”; không có vốn thì chỉ khó sớm thoát ra được khó khăn để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình.

HOÀI PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=296
Quay lên trên