Xã An Lập, huyện Dầu Tiếng: Thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an sinh xã hội

Cập nhật: 09-05-2024 | 09:02:03

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương xã An Lập đã tích cực triển khai nhiều giải pháp chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân. Theo thời gian, An Lập đang từng ngày đổi thay, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.

 Hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã An Lập luôn được chính quyền địa phương quan tâm và hỗ trợ kịp thời

Không ai bị bỏ lại phía sau

Xác định công tác giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân góp phần bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua, chính quyền xã An Lập triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ các hộ nghèo và cận nghèo để bảo đảm an sinh xã hội. Cụ thể, UBND xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo; miễn, giảm học phí, trợ cấp học bổng cho học sinh nghèo; hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động…

Bên cạnh đó, UBND xã phối hợp thực hiện tốt việc xây dựng, sửa chữa nhà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Hiện trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, tất cả các hộ dân đều có nhà ở kiên cố và bán kiên cố.

Nhờ sự nỗ lực của chính quyền và các tổ chức đoàn thể, nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã được hỗ trợ kịp thời và hiệu quả, đời sống cải thiện và có động lực vươn lên thoát nghèo. Là hộ cận nghèo của xã, trong những năm qua, gia đình anh Lê Quang Hiếu ở ấp Chót Đồng luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của địa phương. Anh Hiếu cho biết, hai vợ chồng làm công nhân nuôi con nhỏ và mẹ bị bệnh hiểm nghèo nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương nên gia đình anh đã tạm thời giải quyết những khó khăn trong cuộc sống, ổn định tinh thần và có thêm động lực để vươn lên.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Trang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Lập cho biết, địa phương luôn quan tâm và nỗ lực hỗ trợ người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. “Chúng tôi đã triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội, đồng thời phối hợp với UBND xã và các tổ chức, đoàn thể để hỗ trợ kịp thời cho người dân khi gặp khó khăn. Nhờ đó, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã đạt kết quả đáng khích lệ. Đây là một minh chứng cho sự quyết tâm của chính quyền địa phương và người dân trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn”, bà Trang nói.

Thay đổi rõ nét

Về An Lập hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của địa phương này với những ngôi nhà khang trang đầy đủ trang bị nội thất hiện đại, đường giao thông được trải nhựa, bê tông hóa kiên cố... Nhằm giúp hộ nghèo, cận nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, chính quyền xã An Lập đã quan tâm đến việc đào tạo nghề, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Để nâng cao thu nhập cho người dân, UBND xã phối hợp cùng MTTQ và các đoàn thể xã vận động người dân học nghề, giới thiệu việc làm; phối hợp cấp trên tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi mô hình trồng trọt sang chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao.

Đến nay, đa số người trong độ tuổi lao động trên địa bàn xã An Lập đều có thu nhập ổn định từ làm công nhân khai thác mủ cao su, công nhân tại các doanh nghiệp trong xã và làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nhiều hộ có thu nhập cao từ đầu tư các trang trại chăn nuôi heo, gà, trồng cây ăn trái... Điển hình như mô hình nuôi gà thịt bằng công nghệ chuồng lạnh của gia đình bà Lê Thị Tú ở ấp Đất Đỏ; mô hình trồng cam, bưởi theo hướng hữu cơ của hộ ông Cao Văn Chinh ở ấp Phú Bình…

“Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục chú trọng công tác đào tạo nghề, gắn giảm nghèo với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, xã tiếp tục phát động các phong trào đóng góp Quỹ vì người nghèo và huy động nguồn kinh phí của các tổ chức, cá nhân, nhằm chia sẻ trách nhiệm cộng đồng để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”, bà Trang cho biết thêm.

Từ một xã thuần nông, An Lập đang vươn mình từng bước trở thành vùng quê đáng sống. An Lập hôm nay đã khoác lên mình “tấm áo mới” với kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang, đời sống nhân dân ngày một nâng cao. Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm, chung tay của chính quyền và người dân, xã An Lập sẽ ngày càng phát triển, đời sống người dân sẽ ngày càng được cải thiện, góp phần xây dựng quê hương Dầu Tiếng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 Thời gian qua, công tác giảm nghèo ở xã An Lập đạt được nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo luôn giảm qua các năm. Hiện xã còn 28 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo; trong đó có 11 hộ nghèo tiêu chí, chiếm tỷ lệ 0,45%. Thu nhập bình quân đầu người của xã qua các năm đều tăng, hiện nay đạt 80,54 triệu đồng/người/năm.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên