Xã An Tây, Tx.Bến Cát: Gắn phát triển kinh tế với xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 26-09-2016 | 08:15:12

Hiện nay, xã An Tây đã thực hiện được 17/19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ một xã thuần nông, nay cơ cấu kinh tế của xã đã chuyển dịch theo hướng tích cực, đa ngành nghề, tạo thu nhập và việc làm ổn định cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Kinh tế - xã hội xã An Tây ngày càng phát triển nhờ sự đồng thuận cao giữa chính quyền và nhân dân địa phương. Trong ảnh: Một góc KCN Việt Hương II nằm trên địa bàn xã. Ảnh: Q.NHIÊN

Chung tay xây dựng NTM

Phát huy thế mạnh của địa phương, trong những năm qua xã An Tây đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, nhất là trong lĩnh vực kinh tế. Từ một huyện thuần nông, đến nay xã An Tây có 4 khu công nghiệp với tổng diện tích là 959,8 ha vừa hoạt động vừa xây dựng cơ sở hạ tầng. Trên địa bàn xã hiện có 87 công ty hoạt động ổn định, hiệu quả cao. Thương mại - dịch vụ cũng phát triển khá, xã hiện có 232 hộ kinh doanh nhà trọ, 6 hộ kinh doanh nhà nghỉ, 75 hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản, 33 hộ sản xuất, kinh doanh rượu, ngoài ra còn có 863 hộ kinh doanh cá thể.

Xác định đường giao thông bê tông hóa đến đâu, bộ mặt nông thôn xã thay đổi đến đó nên ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, An Tây đã tích cực vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, hỗ trợ vật liệu để làm đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng. Nhờ vậy, đến nay hầu hết các tuyến đường trục xã, liên xã trên địa bàn đều được nhựa hóa, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Người dân trên địa bàn xã đã góp công, góp sức và hiến 8.278m2 đất để cùng nhà nước nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, làm cho bộ mặt NTM xã An Tây ngày càng khang trang, sạch đẹp. Trong năm 2016, xã đã tiến hành thực hiện duy tu, sửa chữa 22 tuyến đường với tổng chiều dài 14.529m. Qua đó, bảo đảm 100% các tuyến đường ngõ xóm sạch không lầy lội vào mùa mưa đáp ứng nhu cầu đi lại và sinh hoạt của người dân.

Định hướng đúng để phát triển

Với những kết quả đã đạt được, Đảng bộ và chính quyền xã An Tây chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn và cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa để nâng cao giá trị thu được trên đơn vị diện tích. Thực hiện tốt công tác quy hoạch nông nghiệp (quy hoạch vùng sản xuất lúa bảo đảm giữ vững an ninh lương thực, quy hoạch vùng chăn nuôi - thủy sản, vùng rau màu và các loại cây hàng hóa...) gắn với quy hoạch NTM theo đúng tiêu chí do Chính phủ quy định.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã An Tây cho biết, trong những năm qua, xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình chăn nuôi trang trại kết hợp với rừng cao su, nuôi trồng thủy sản kết hợp với trồng lúa nước, góp phần nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững. Nhờ thế, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 của xã đạt 36 triệu đồng/người/năm. Ngoài ra, xã còn hỗ trợ người dân trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào nuôi trồng thủy sản, canh tác cây nông nghiệp. Xã cũng đã tiếp tục giữ vững và phát triển diện tích cây ăn trái, cây trồng chủ lực của địa phương, tạo điều kiện phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái ven sông Sài Gòn...

Với mục tiêu quyết tâm xây dựng địa phương giàu mạnh, các cấp ủy Đảng và chính quyền xã đã và đang có sự đồng thuận cao trong chỉ đạo và định hướng phát triển. Xã An Tây đang nỗ lực đi lên và phấn đấu trở thành một trong những địa phương phát triển kinh tế mạnh của TX.Bến Cát.

 

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
An Tây

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=530
Quay lên trên