Xã An Tây, TX.Bến Cát: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể

Cập nhật: 01-06-2022 | 07:55:36

Dù điều kiện còn gặp nhiều khó khăn nhưng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể (KTTT) xã An Tây (TX. Bến Cát) đã xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện khá tốt chương trình, kế hoạch. Nhiều tổ hợp tác (THT) và hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả, nâng cao đời sống của người nông dân, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Vườn dưa lưới tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao An Thành vừa được trồng mới

 Nhân rộng mô hình hiệu quả

HTX Nông nghiệp công nghệ cao An Thành xã An Tây thành lập năm 2020, hoạt động trong lĩnh vực trồng dưa lưới, cung cấp vật tư, giống dưa các loại. Với diện tích 6.000m2 đang cho thu hoạch, HTX đã áp dụng công nghệ cao nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, tăng năng suất. Trung bình 1 năm trồng 4 vụ, 1.000m2 vườn sẽ cho thu hoạch 3,5 - 4 tấn, giá thông thường 35.000 đồng/kg. Hoạt động hiệu quả, thị trường ổn định, HTX đang tiếp tục mở rộng thêm 10.000m2 tại huyện Bàu Bàng để tăng sản lượng. Ông Nguyễn Văn Phát, Giám đốc HTX, cho biết HTX bảo đảm bao tiêu cho các thành viên, giải quyết việc làm cho 12 lao động với mức lương 7 triệu đồng/tháng chưa kể tiền làm thêm giờ, trung bình một lao động sẽ đảm nhiệm chăm sóc 1.000m2 vườn.

Hiện nay, trên địa bàn xã còn có HTX vận tải Đại Hoàng Khiêm hoạt động tương đối hiệu quả. Các HTX bước đầu đã thực hiện được vai trò liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, tham gia tích cực vào chuỗi giá trị sản phẩm. Đặc biệt, các HTX đã giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động góp phần giảm nghèo, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Bên cạnh mô hình HTX, thời gian qua xã đã thành lập được 9 THT với 119 thành viên, hoạt động trên các lĩnh vực trồng mai, chăn nuôi bò sinh sản, chăm sóc cây cao su, cây ăn trái, liên kết hợp tác du lịch sinh thái... Các THT có tác động tích cực về hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, bước đầu có lợi nhuận bảo đảm cuộc sống, giải quyết tốt số lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Các mô hình KTTT hoạt động hiệu quả đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển khu vực KTTT nói riêng và kinh tế - xã hội tại địa phương nói chung. Ông Lâm Phong Thủy, Trưởng ban Chỉ đạo và đổi mới KTTT xã An Tây, cho biết: “Để tạo bước chuyển biến mới trong hoạt động, xã tiếp tục phát triển rộng rãi KTTT với nhiều hình thức, loại hình, quy mô và trình độ khác nhau trong các ngành, lĩnh vực, đặc biệt là phát triển mô hình THT. Thúc đẩy phát triển KTTT là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới”.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Hiện nay, không ít các mô hình KTTT được thành lập nhưng gặp nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao. Để nâng cao chất lượng hoạt động, xã An Tây đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp, đặc biệt đề cao yếu tố con người. Ông Lâm Phong Thủy chia sẻ: “Để phát huy hơn nữa vai trò của KTTT, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phát triển KTTT phải xuất phát từ nhu cầu thực tế, phù hợp với đặc điểm của địa phương và có bước đi vững chắc, đạt hiệu quả thiết thực, không hình thức”.

Theo ông Lâm Phong Thủy, để KTTT phát triển mạnh, ngoài chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, mỗi thành viên phải tự khắc phục những hạn chế của cách làm theo tư duy cũ. HTX hoạt động theo luật mới là hướng về thành viên, mọi dịch vụ đều ưu tiên phục vụ cho thành viên, gắn với quyền lợi thiết thực của họ. Khi đã chuyển đổi theo luật mới, các HTX cũng sẽ có cơ hội để tiếp cận những nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi như các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây chính là bước đệm cần thiết giúp HTX có những phương án cần thiết để tăng gia sản xuất. Các THT trên địa bàn xã được Hội Nông dân thị xã và tỉnh đánh giá cao. Trong 5 tháng đầu năm, từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân với lãi suất ưu đãi, các THT đã được giải ngân với số tiền hơn 3,8 tỷ đồng cho 53 hộ vay để ổn định sản xuất.

Xã An Tây cũng xây dựng các mô hình KTTT gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương nhằm tiêu thụ hàng hóa, hướng tới sản xuất các sản phẩm sạch, chất lượng cao, nâng cao uy tín và thương hiệu.

 Xã An Tây luôn chú trọng xây dựng các mô hình KTTT gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và chương trình OCOP. Để KTTT có thể phát triển mạnh, ngoài chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, mỗi thành viên HTX phải tự khắc phục những hạn chế của cách làm theo tư duy cũ. Phát triển KTTT phải xuất phát từ nhu cầu thực tế, phù hợp với đặc điểm của địa phương để đạt hiệu quả thiết thực, không hình thức.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1242
Quay lên trên