Xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên: Điển hình trong thực hiện mô hình chính quyền thân thiện

Cập nhật: 04-11-2015 | 07:44:50

Bác Hồ thường nhắc nhở chúng ta, nhân dân là nguồn sức mạnh, là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của chính quyền, có dân là có tất cả. Mọi việc dù khó đến mấy nếu có dân giúp sức cũng dễ dàng vượt qua: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, với tinh thần trung thực, trách nhiệm, Đảng bộ, chính quyền xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên đã bắt tay vào xây dựng bộ máy chính quyền thật sự thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

 Bộ phận một cửa tại UBND xã Bình Mỹ được đầu tư thông thoáng, lịch sự để phục vụ nhân dân. Ảnh: H.VĂN

 Với đặc điểm là một xã thuần nông, Đảng ủy, UBND xã Bình Mỹ luôn cố gắng xây dựng bộ máy chính quyền cơ sở cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là từ khi áp dụng xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Trong suốt quá trình thực hiện, UBND xã luôn quán triệt cho cán bộ, công chức (CBCC) mạnh mẽ đổi mới lề lối làm việc phục vụ tổ chức, công dân và chú trọng công tác phối hợp giữa cấp ủy, các bộ phận chuyên môn nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc xây dựng thành công mô hình này. Kết quả sau hơn 7 tháng triển khai, UBND xã Bình Mỹ đã được Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn là đơn vị điển hình đề xuất Ban Dân vận Trung ương tặng bằng khen.

Chia sẻ về những thành công bước đầu này, ông Lê Đình Quang, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ cho biết, từ thực tế của địa phương và hướng dẫn của Sở Nội vụ, UBND xã đã triển khai thực hiện một số công việc như ban hành văn bản và tổ chức học tập quán triệt mục đích, ý nghĩa việc xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, yêu cầu CBCC phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ, trong tiếp xúc với nhân dân. Song song đó, UBND xã ban hành nhiều văn bản triển khai các nội dung công việc như niêm yết nghiêm túc, công khai thủ tục hành chính, thực hiện các khẩu hiệu, phương châm hành động “5 biết, 3 thể hiện”, thực hiện lấy ý kiến của nhân dân, cũng như thực hiện việc trao thư cảm ơn, thư chia buồn, thư chúc mừng và tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân.

Qua suốt quá trình triển khai, UBND xã đã thực hiện trên 400 mẫu thư các loại, trong đó đã thực hiện 285 thư chúc mừng có thành viên mới (công dân thực hiện đăng ký khai sinh), 90 thư chúc mừng trăm năm hạnh phúc (đối với trường hợp kết hôn), 42 thư chia buồn và nhiều thư cảm ơn các doanh nghiệp đã đóng góp xây dựng địa phương, đóng góp cho “Quỹ vì người nghèo”… Đặc biệt, UBND xã đã phát hành 90 phiếu lấy ý kiến nhân dân khi đến làm việc tại bộ phận một cửa. Hầu hết các ý kiến đều hài lòng, đánh giá cao phong cách làm việc của CBCC. Với những kết quả này, việc xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” tại UBND xã Bình Mỹ đã góp phần xây dựng hình ảnh CBCC thân thiện, gần gũi, trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân. Đây thực sự là tín hiệu vui, đáng trân trọng trong quá trình xây dựng chính quyền cơ sở, chính quyền của dân, do dân và vì dân, một chính quyền vì nhân dân phục vụ.

Ông Lê Đình Quang cho biết, sau thời gian triển khai thực hiện thí điểm mô hình, đến nay, UBND xã Bình Mỹ đã đạt được những kết quả nhất định, bước đầu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của CBCC, sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của CBCC trên cơ sở quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới, phong cách, thái độ phục vụ nhân dân gần gũi, nhẹ nhàng, vui vẻ, thân thiện với nhân dân hơn. Về phía người dân như đã có thêm một sợi dây gắn kết với chính quyền, khi bước vào trụ sở UBND đều có một tâm lý thoải mái, gần gũi chứ không xa cách, hình thức. Người dân cũng tích cực hơn khi tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền. Từ đó, góp phần từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện.

Nhận định về những thành công trong việc thực hiện thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” tại UBND xã Bình Mỹ, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng phòng Xây dựng Chính quyền Sở Nội vụ cho biết, trong suốt quá trình triển khai, UBND xã Bình Mỹ thực hiện rất tốt kế hoạch chung của tỉnh. Các nội dung “5 biết, 3 thể hiện” được CBCC thực hiện tốt trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Sau khi triển khai mô hình này, CBCC luôn có thái độ làm việc, tiếp xúc với dân lịch thiệp, gần gũi, phong cách, ngôn ngữ trong giao tiếp ứng xử nhẹ nhàng theo hướng trọng dân, gần dân, giúp dân. “Điểm nhấn hiệu quả nhất là niềm vui, phấn khởi của người dân khi nhận được thư chúc mừng, thư chia buồn, thư cảm ơn”, ông Dũng khẳng định.

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên