Xã Đất Cuốc: “Điểm sáng” trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 27-05-2024 | 09:03:47

 Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Đất Cuốc đã có nhiều cách làm hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhờ đó tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã được giữ vững ổn định, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 Công an xã Đất Cuốc cùng các ngành chức năng phát tờ rơi tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm

 Xã Đất Cuốc được đánh giá là địa bàn trọng điểm, với nhiều yếu tố tiềm ẩn phức tạp về ANTT, tuy nhiên trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định, phạm pháp hình sự được kéo giảm. Để đạt được kết quả trên, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, trong đó nòng cốt là lực lượng công an (CA) xã đã chủ động thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm ANTT, phát huy sức mạnh toàn dân vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Để làm tốt điều này, UBND xã đã chỉ đạo CA xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đổi mới hình thức tuyên truyền với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, mang tính thời sự mà dân cần biết và phải làm để phòng, chống tội phạm theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”. Kết quả từ năm 2023 đến nay, CA xã đã phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền hàng chục cuộc, với trên 300 lượt người tham gia; cấp phát 786 tờ rơi; phát thanh trên loa đài hơn 86 giờ với các nội dung về phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản, lừa đảo trên không gian mạng… Qua đó góp phần giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh với các loại tội phạm.

Song song đó, UBND xã Đất Cuốc còn quan tâm củng cố, duy trì hoạt động các mô hình tự quản về ANTT nhằm phát huy vai trò của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm ở cơ sở. Đại úy Nguyễn Duy Tân, Phó trưởng CA xã Đất Cuốc, cho biết địa phương đang có các mô hình tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả, như: 2 Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, 7 Chi hội Thanh niên nhà trọ, 1 Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm, 1 Đội tuyên truyền, phổ biến pháp luật… Các mô hình trên đã và đang trở thành “cầu nối” giữa chính quyền địa phương và người dân trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến người dân.

Thông qua các mô hình trên còn giúp CA xã chủ động trong công tác nắm tình hình ANTT trong cộng đồng dân cư, từ đó kịp thời phát hiện, giải quyết những vụ việc ngay từ ban đầu. Trong năm 2023, CA xã Đất Cuốc đã tiếp nhận 23 nguồn tin có giá trị từ người dân, giúp điều tra, làm rõ 23 vụ với 56 đối tượng vi phạm pháp luật. Ngoài ra, UBND xã Đất Cuốc còn đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước về ANTT.

Đến nay, toàn địa bàn xã Đất Cuốc đã lắp, nâng cấp được 8 camera hoạt động ổn định và hiện đang triển khai lắp thêm camera tại những tuyến đường, khu vực trọng điểm. Hình ảnh từ camera giúp CA xã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và điều tra, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đơn vị dẫn đầu khối thi đua các xã trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Trong năm 2023, xã Đất Cuốc đã phát hiện, xử lý 24 vụ phạm pháp về trật tự xã hội (giảm 41,5% so với năm 2022). Riêng trong quý I-2024, xã Đất Cuốc phát hiện 4 vụ phạm pháp về trật tự xã hội (không tăng, không giảm so với cùng kỳ năm 2023). Đối với tệ nạn xã hội, năm 2022, lực lượng CA xã chỉ phát hiện 7 vụ nhưng đến năm 2023 phát hiện 26 vụ, tăng 271%. Trong quý I-2024, CA xã Đất Cuốc phát hiện 5 vụ tệ nạn xã hội (không tăng, không giảm so với cùng kỳ năm 2023)…

Với những kết quả trên, nhân dân và cán bộ xã Đất Cuốc vinh dự nhận được cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích “Đơn vị dẫn đầu khối thi đua các xã trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2023.

 NGUYỄN HẬU - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=190
Quay lên trên