Xã hội hóa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 12-10-2023 | 08:48:03

 Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế, trong những năm qua, Bình Dương rất quan tâm, chú trọng chăm lo cho công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Trong đó, tỉnh xác định công tác xã hội hóa (XHH) giáo dục có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm phát huy nguồn lực xã hội phục vụ công tác giảng dạy, cải thiện môi trường học tập cho học sinh (HS). Công tác này cũng đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp phát triển giáo dục của tỉnh.

 Hệ thống trường ngoài công lập của tỉnh đều có quy mô đầu tư lớn, cơ sở vật chất khá hiện đại, bảo đảm được yêu cầu phát triển giáo dục bền vững. Trong ảnh: Học sinh THPT trong tỉnh tham quan môi trường học tập của trường Đại học Quốc tế Miền Đông

 Phát huy mọi nguồn lực

Bình Dương là tỉnh có nhiều doanh nghiệp (DN), khu công nghiệp tập trung nên thu hút đông người lao động ngoài tỉnh đến sinh sống và làm việc. Vì vậy, tỷ lệ dân số cơ học của tỉnh tăng nhanh. Điều này gây ra cho ngành GD&ĐT tỉnh không ít áp lực. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới sự nghiệp GD&ĐT, thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh đã đẩy mạnh XHH giáo dục, tạo điều kiện tốt nhất cho HS đến trường học tập, rèn luyện. Đặc biệt, sự ra đời của các cơ sở giáo dục tư thục từ chủ trương XHH giáo dục không chỉ đáp ứng được nhu cầu học tập của HS mà còn giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Là trường đại học có quy mô khang trang, quy củ, hiện đại, đúng chuẩn quốc tế, trường Đại học Quốc tế Miền Đông bắt đầu tuyển sinh từ năm 2011 và vận hành đào tạo theo hệ thống tín chỉ hệ quarter. Tỷ lệ sinh viên của trường có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt trên 96%; 100% sinh viên tốt nghiệp đạt IELTS 6.0… TS. Ngô Minh Đức, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trong suốt quá trình phát triển, đặt trọng tâm đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nhà trường chú trọng xây dựng môi trường học tập gắn liền với các trải nghiệm thực tiễn. Với mạng lưới kết nối hàng trăm DN trong và ngoài nước, trường Đại học Quốc tế Miền Đông đã cung cấp cho các em sinh viên những lợi thế tuyệt vời để tiếp xúc môi trường làm việc thực tế tại các DN, bệnh viện thông qua nhiều hoạt động đa dạng”.

Thời gian qua, công tác XHH các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành nghiêm túc thực hiện nên đã tạo được sự đồng thuận và huy động nguồn lực của toàn xã hội đóng góp, chăm lo cho sự nghiệp phát triển giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Mạng lưới trường mầm non ngoài công lập đã phát triển đều khắp các địa phương, nhất là những địa bàn tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp. So với mầm non, giáo dục phổ thông ngoài công lập có tốc độ phát triển chậm hơn. Tuy nhiên, các trường đều có quy mô lớn, cơ sở vật chất khá hiện đại, bảo đảm yêu cầu phát triển giáo dục bền vững. Bên cạnh đó, một số trường tại nhiều cấp học có yếu tố nước ngoài đã được thành lập để đáp ứng nhu cầu học tập cho con em chuyên gia nước ngoài và HS Việt Nam.

Ngoài huy động XHH đầu tư cơ sở vật chất giáo dục, ngành GD&ĐT tỉnh còn tích cực vận động các tổ chức, đoàn thể đóng góp, giúp đỡ đối với HS có hoàn cảnh khó khăn. Với phương châm “Không để bất kỳ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không được đến trường”, ngay từ đầu năm học mới, ngành GD&ĐT tỉnh đã nhận được sự ủng hộ của các ban ngành, đoàn thể thực hiện chương trình “Tiếp sức đến trường”. Hàng ngàn phần quà được trao tặng đã tạo cho các em HS niềm vui, động lực trên con đường chinh phục tri thức.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác XHH

Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ngành GD&ĐT và các ban ngành liên quan của tỉnh thực hiện công tác XHH giáo dục với mục tiêu “Bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, XHH và hội nhập quốc tế hệ thống GD&ĐT” để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Trong đó, nhà đầu tư thực hiện XHH giáo dục được hưởng các chính sách ưu đãi như được nhà nước giao đất, cho thuê đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, miễn giảm tiền thuê đất, hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục khu vực khu công nghiệp…

Hàng năm, các cơ sở giáo dục đều xây dựng kế hoạch về công tác XHH giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Các địa phương đều chú trọng tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành về quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện tại các cơ sở giáo dục; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, DN, cá nhân đầu tư, phát triển giáo dục. Đồng thời, các địa phương đều sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ công tác XHH để nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường giáo dục thân thiện.

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết nhìn chung, công tác XHH giáo dục ngày càng phát triển. Nhiều tổ chức, DN, cá nhân tham gia tích cực vào việc đầu tư xây dựng trường lớp, góp phần giải quyết khó khăn về nhu cầu học tập cho con em nhân dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là giáo dục mầm non. Có thể khẳng định, sự phát triển của các cơ sở giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập từ nguồn lực của xã hội đã góp phần thúc đẩy việc áp dụng những cách tiếp cận giáo dục tiên tiến, nâng cao chất lượng giảng dạy, cơ bản đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

 Năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT tỉnh có 732 trường, trung tâm, trong đó có 336 trường ngoi công lập. Trên địa bàn tỉnh hiện có 8 trường đại học, trong đó có 3 trường ngoài công lp. Thời gian tới, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội để phát triển hệ thống trường mầm non, phổ thông ngoài công lp. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, số cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập đạt ít nhất 48% trong tổng số cơ sở giáo dục với số người theo học đạt ít nhất 16% so với tổng số người học. Trong đó, đối với giáo dục mầm non, tỉnh phấn đấu tỷ lệ cơ sở giáo dục ngoài công lp đạt ít nhất 73,47%; tỷ lệ trẻ theo học đạt ít nhất 74,46%. Đối với giáo dục phổ thông, tỉnh phấn đấu tỷ lệ cơ sở giáo dục ngoài công lp đạt ít nhất 5,53%; tỷ lệ HS theo học đạt ít nhất 4,74%...

 TUỆ NHI - KHẮC THỊNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=336
Quay lên trên
X