Xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng: Chuyển hóa địa bàn, giữ vững an ninh trật tự

Cập nhật: 11-09-2024 | 09:31:06

Sau 2 tháng triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa xã Hưng Hòa đã được kéo giảm và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được củng cố.

Chuyển hóa địa bàn

Do địa bàn xã Hưng Hòa có vị trí giáp ranh với các huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên và TP.Bến Cát, cùng số lượng dân tạm trú đông nên kéo theo tình hình ANTT tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trong khi đó, một bộ phận người dân chưa có ý thức cao trong phòng, chống tội phạm, bảo vệ tài sản, tạo cơ hội cho đối tượng xấu ra tay. Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện Bàu Bàng đã triển khai kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, giải quyết tình hình ANTT địa bàn xã Hưng Hòa trong năm 2024. Thời gian thực hiện kế hoạch từ tháng 5 đến tháng 7-2024 với các chỉ tiêu chủ yếu như tập trung củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình, tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; không để diễn ra tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy gây bức xúc dư luận xã hội…


Công an xã Hưng Hòa tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm

Ông Đinh Tấn Sĩ, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa, cho biết để thực hiện kế hoạch trên đạt hiệu quả cao, Đảng ủy, UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, giải quyết tình hình ANTT trên địa bàn xã sát với thực tế tình hình địa phương. Đồng thời, địa phương còn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể khẩn trương rà soát, củng cố và kiện toàn các mô hình tự quản về ANTT nhằm hoạt động hiệu quả theo phương châm “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”. Sau thời gian kiện toàn, củng cố, xã Hưng Hòa hiện có 1 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm; 8 chi hội phụ nữ công nhân nhà trọ; 40 tổ nhân dân tự quản; 6 câu lạc bộ chủ nhà trọ tự quản về ANTT; 2 đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp... Thông qua các mô hình trên đã và đang giúp Công an xã Hưng Hòa chủ động trong công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình dư luận trong nhân dân, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý những vụ việc ngay từ đầu, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Song song đó, Công an xã còn chủ trì phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã tiến hành khảo sát những ấp trọng điểm, phức tạp về ANTT để lên kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, làm trong sạch địa bàn. Trên cơ sở khảo sát tình hình chung, địa phương đã chọn ấp 1 và ấp 2 để tập trung thực hiện công tác tấn công trấn áp tội phạm, củng cố hệ thống chính trị.

Ông Phương Bảo, Trưởng ban Điều hành ấp 1, xã Hưng Hòa, cho biết sau khi được Đảng ủy, UBND xã lựa chọn để tập trung chuyển hóa, Ban Điều hành ấp đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, chủ nhà trọ, cơ sở kinh doanh tham gia bảo đảm ANTT. Qua công tác tuyên truyền, người dân đã nhận thức rõ và tự nguyện đóng góp kinh phí lắp đặt 4 camera an ninh, 42 bóng đèn chiếu sáng tại các tuyến đường liên tổ. Ngoài ra, Ban Điều hành ấp còn thường xuyên phối hợp với câu lạc bộ chủ nhà trọ nắm tình hình ANTT trong khu nhà trọ; kịp thời thông tin cho Công an xã khi có vụ việc xảy ra. Nhờ đó mà tình hình ANTT tại ấp 1 có sự chuyển biến rõ rệt, ý thức phòng, chống tội phạm của người dân được nâng cao.


Công an xã Hưng Hòa tuyên truyền phòng, chống tội phạm cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp  

Kéo giảm tội phạm

Thời gian qua, công tác tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn xã Hưng Hòa được thực hiện quyết liệt nhằm kéo giảm tội phạm và vi phạm pháp luật. Theo đó, Công an huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với Công an xã Hưng Hòa chủ động tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý đối tượng, tập trung gọi hỏi, răn đe và cảm hóa, giáo dục các đối tượng từng phạm tội được pháp luật khoan hồng. Đồng thời, Công an xã còn phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức tuần tra khép kín địa bàn xã, kết hợp kiểm tra hành chính những trường hợp có biểu hiện nghi vấn nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, tổ tuần tra chủ động nhắc nhở người dân giữ gìn tài sản cá nhân, cảnh giác với thủ đoạn phạm tội của các đối tượng.

Trong thời gian triển khai kế hoạch, các lực lượng chức năng đã tổ chức 232 cuộc, với trên 1.000 lượt người tham gia; qua đó nhắc nhở, giải tán nhiều nhóm thanh niên tụ tập đêm khuya. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính 52 cuộc, tại 67 nhà trọ, 3 lượt cơ sở nhà nghỉ, 15 hộ gia đình, cho viết cam kết 30 trường hợp, góp phần phòng ngừa tội phạm.

Theo Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng Công an huyện Bàu Bàng, nhờ thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp trên, sau 2 tháng triển khai kế hoạch, tình hình tội phạm liên quan đến trật tự xã hội, tệ nạn xã hội, phạm pháp hình sự trên địa bàn xã Hưng Hòa giảm so với trước. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố; chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được nâng cao, tạo thành thế trận phòng ngừa tội phạm. Đáng chú ý, một số cấp ủy, ban lãnh đạo ấp, đoàn thể ấp hoạt động rất tích cực, hiệu quả, đặc biệt là trong xây dựng, kiện toàn, ra mắt một số mô hình bảo đảm ANTT tại cơ sở.

Trong 2 tháng triển khai kế hoạch bảo đảm tình hình ANTT, các ngành chức năng xã Hưng Hòa đã tuyên truyền 6 cuộc về phòng, chống tội phạm, ma túy, an toàn giao thông… với hơn 250 lượt người tham gia; kết hợp phát 200 tờ rơi… Qua công tác tuyên truyền, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an xã nhiều nguồn tin tố giác tội phạm về trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, cờ bạc, vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường. Đáng chú ý, người dân đã hỗ trợ lắp đặt 30 camera phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=286
Quay lên trên