Xã Phú An, TX.Bến Cát: Huy động người dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 02-02-2021 | 09:42:44

Thời gian qua, chính quyền xã Phú An đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua công tác phát động phong trào, trên địa bàn xã Phú An đã xuất hiện nhiều mô hình hay về phòng, chống tội phạm.


Thông qua việc theo dõi camera an ninh giúp CA xã Phú An chủ động công tác quản lý địa bàn và xử lý các vụ việc

Phá án từ tin báo của nhân dân

Chập tối, Trung tá Hướng Công Nhựt, Trưởng Công an (CA) xã Phú An nhận được cuộc gọi của một người phụ nữ trình báo về việc bị 2 đối tượng giật điện thoại di động trên đường ĐH609. Qua thông tin bị hại cung cấp, Trung tá Nhựt nhanh chóng thông báo trên nhóm Zalo phòng, chống tội phạm xã Phú An, đồng thời huy động lực lượng chốt chặn các tuyến đường để đón lõng đối tượng nghi vấn. Ít phút sau, lực lượng CA xã phát hiện đối tượng nghi vấn đi trên xe máy hiệu Sirius lưu thông về hướng đường ĐT744 nên tổ chức truy đuổi. Trên đường tháo chạy, hai đối tượng liên tục chống trả lực lượng chức năng nhằm thoát thân.

Với tinh thần kiên quyết truy bắt tội phạm, lực lượng CA xã Phú An nhanh chóng khống chế, bắt giữ được một đối tượng cùng tang vật, đối tượng còn lại đã tẩu thoát. Qua làm việc, đối tượng khai tên Lê Đức Duy (sinh năm 2004, quê tỉnh Cà Mau) cùng với đối tượng tên Hoàng (chưa rõ lai lịch) rủ nhau đi cướp giật tài sản của người đi đường để bán lấy tiền tiêu xài. Sau đó, cả hai đến khu vực ấp Phú Thuận giật điện thoại di động của chị Nguyễn Thị Thanh Thủy thì bị bắt giữ cùng tang vật. Ngoài ra, Duy còn khai nhận đã thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Chiếc xe máy hiệu Sirius là do Duy trộm được trên địa bàn huyện Phú Giáo.

Đây là một trong nhiều vụ việc được CA xã Phú An nhanh chóng điều tra, làm rõ từ tin báo của quần chúng nhân dân. Trung tá Hướng Công Nhựt cho biết: “Trong các buổi họp dân, CA xã kết hợp việc tuyên truyền pháp luật với thông báo số điện thoại trực ban và chỉ huy CA xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cung cấp thông tin về an ninh trật tự (ANTT). Khi có tin báo, CA xã bảo đảm giữ bí mật nguồn tin tố giác tội phạm và xác minh, xử lý có hiệu quả các tin tố giác tội phạm nhằm tạo lòng tin cho nhân dân. Nhờ làm tốt công tác trên mà trong năm 2020, người dân đã cung cấp 37 tin báo có giá trị, giúp CA xã điều tra, khám phá 37 vụ, bắt 90 đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn”.

Phát huy hiệu quả các mô hình tự quản

Ngoài việc làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, CA xã Phú An còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng việc củng cố, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản trong nhân dân. Trong đó phải kể đến vai trò của mô hình Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm của xã trong việc phối hợp với CA địa phương tổ chức tuần tra vũ trang bảo đảm ANTT. Trong năm qua, Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm xã Phú An đã phát hiện và bắt giữ 6 vụ, 12 đối tượng vi phạm pháp luật.

Cùng với mô hình trên, CA xã Phú An còn tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai thực hiện mô hình camera an ninh. Tính đến nay, trên địa bàn xã đã lắp đặt 49 camera tại 43 vị trí, trong đó người dân, doanh nghiệp đóng góp kinh phí lắp đặt 9 camera. Địa phương còn khuyến khích, vận động người dân, nhất là các cơ sở kinh doanh có điều kiện lắp đặt camera để thuận lợi cho việc quản lý hoạt động của cơ sở cũng như giúp lực lượng chức năng điều tra vụ việc khi xảy ra tình huống. Qua đó, người dân đã lắp đặt camera tại 374 vị trí, với tổng số tiền 675 triệu đồng.

Để khai thác hiệu quả hình ảnh camera an ninh, chính quyền địa phương đã đầu tư đường truyền riêng và đưa toàn bộ hình ảnh về trụ sở CA xã. Ban Chỉ huy CA xã còn phân công cán bộ trực ban thường xuyên theo dõi hình ảnh camera để kịp thời phát hiện các vụ việc liên quan đến ANTT mà có kế hoạch xử lý. Sau thời gian hoạt động, mô hình này đã góp phần tích cực vào công tác quản lý ANTT tại địa phương. Trung tá Hướng Công Nhựt cho biết thêm: “Từ hình ảnh của “mắt thần” mà CA xã đã điều tra làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản, nhất là trộm chó. Nhờ việc kết hợp theo dõi camera với huy động lực lượng tuần tra vũ trang mà từ năm 2018 đến nay, CA xã đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ trộm chó bằng ô tô”.

Điển hình vào rạng sáng ngày 13-1, tổ quan sát camera an ninh tại CA xã phát hiện trên đường ĐT744 (đoạn qua ấp Bến Giảng) xuất hiện xe ô tô biển số 61A-216.05 có dấu hiệu khả nghi. Các đối tượng trên xe dùng súng điện tự chế bắt trộm chó của người dân. Cán bộ trực ban nhanh chóng thông báo cho tổ tuần tra CA xã để chốt chặn trên các tuyến đường. Khi phát hiện lực lượng chức năng, đối tượng điều khiển xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính mà tông thẳng vào xe công vụ của CA xã để tẩu thoát. Nhận thấy đối tượng manh động, CA xã huy động thêm lực lượng quân sự, dân phòng và Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm tổ chức vây bắt xe ô tô trên. Bị lực lượng chức năng truy đuổi quyết liệt, các đối tượng rời khỏi xe ô tô để lẩn trốn vào bụi rậm. Tiến hành kiểm tra xe ô tô, CA xã Phú An phát hiện, thu giữ 6 con chó, một bộ súng điện, một ná thun cùng nhiều dụng cụ liên quan.

Đến chiều cùng ngày, CA xã Phú An phối hợp với CA TX.Bến Cát đã bắt giữ Nguyễn Thanh Phong (38 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp). Quá trình điều tra, xác định Phong là người đứng ra thuê ô tô đi trộm chó, trực tiếp dùng súng sử dụng xung điện bắn chó. Tham gia góp sức còn có 2 đối tượng khác được phân công lái xe và lấy những con chó đã bị bắn. Sau khi nghe thông tin đồng bọn bị bắt, 2 đối tượng còn lại đã ra đầu thú.

Tính đến nay, trên địa bàn xã Phú An đã lắp đặt 49 camera tại 43 vị trí, trong đó người dân, doanh nghiệp đóng góp kinh phí lắp đặt 9 camera. Người dân đã lắp đặt camera tại 374 vị trí, với tổng số tiền 675 triệu đồng. Từ hì nh ảnh của “mắt thần” mà CA xã đã điều tra làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản, nhất là bắt trộm chó. Nhờ việc kết hợp theo dõi camera với huy động lực lượng tuần tra vũ trang mà từ năm 2018 đến nay, CA xã đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ bắt trộm chó bằng ô tô.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên