Xã Phước Hòa: Phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 17-08-2023 | 09:16:03

 Nhờ tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, đến thời điểm này, xã Phước Hòa đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí, chuẩn bị “cán đích” nông thôn mới (NTM) nâng cao.

 Ông Phạm Ngọc Nam (giữa), người dân ở ấp 1B, xã Phước Hòa, chia sẻ câu chuyện gia đình ông tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn

 Đồng lòng chung sức

Ngay từ đầu năm, UBND xã Phước Hòa đã tiến hành rà soát, đối chiếu các tiêu chí, chỉ tiêu NTM nâng cao với bộ tiêu chí mới ban hành của tỉnh cuối năm 2022. Khi đó, xã đạt 9/19 tiêu chí, 61/75 chỉ tiêu. Để thực hiện đạt được các tiêu chí, chỉ tiêu còn lại, UBND xã đã xây dựng Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 23-2-2023 triển khai thực hiện bộ tiêu chí NTM nâng cao cho các phòng, ban và đoàn thể từ xã đến ấp.

Căn cứ kế hoạch, các đơn vị, địa phương đã chủ động cụ thể hóa kế hoạch, tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, như trên hệ thống truyền thanh, Zalo, Facebook; đồng thời tổ chức phát động phong trào thi đua xây dựng NTM. Qua đó, xã tạo sức lan tỏa sâu rộng về phong trào xây dựng NTM, được nhân dân đồng tình ủng hộ và chung sức thực hiện.

Ông Phạm Ngọc Nam, ngụ tại ấp 1B, cho biết qua thông tin tuyên truyền về lợi ích làm đường giao thông nông thôn, không những giúp cho việc đi lại của người dân thuận tiện, mà còn làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khang trang hơn, gia đình ông đã tự nguyện hiến 400m2 đất và cây cao su với tổng giá trị hơn 250 triệu đồng. “Nhận thấy những lợi ích mang lại từ xây dựng NTM, người dân chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi, tin tưởng và tích cực hưởng ứng tham gia”, ông Nam nói.

Ngoài ra, mô hình phân loại rác cũng đã được xã tổ chức tuyên truyền cho từng hộ gia đình; đồng thời thành lập 7 tổ quản gia đến từng hộ hướng dẫn cách thức phân loại rác hữu cơ, vô cơ, rác tái chế. Cùng với đó, xã tổ chức các chương trình đổi rác nhận quà (trong học sinh đổi rác nhận bút, sách; đối với hộ gia đình, người dân đổi rác nhận quà cây xanh)…

Thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”, nhiều cá nhân và đơn vị, doanh nghiệp đã chung tay, góp sức ủng hộ 117 bóng đèn năng lượng mặt trời với tổng số tiền 215 triệu đồng... Ngoài ra, nhân dân còn hưởng ứng phong trào trồng hoa, cây xanh trước nhà và ven đường giao thông nông thôn, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp...

Quyết tâm cao

Ông Nguyễn Văn Xuân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, xã Phước Hòa quyết tâm phấn đấu đạt NTM nâng cao trong năm 2023. Trên cơ sở thực hiện các chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 114 ngày 14-2-2023 về việc thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng NTM và thành lập Ban Chỉ đạo; phân công các thành viên phụ trách; quán triệt nghị quyết và bộ tiêu chí NTM nâng cao đến đảng viên, hội viên và nhân dân… Với nỗ lực quyết tâm cao, cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, đến nay xã Phước Hòa đã đạt 12/19 tiêu chí, 67/75 chỉ tiêu theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Xuân chia sẻ: “Điều phấn khởi nhất là chương trình xây dựng NTM nâng cao của xã đã thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Các giải pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân đã phát huy hiệu quả. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng và tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng NTM”.

Theo ông Xuân, đối với 7 tiêu chí và 8 chỉ tiêu chưa đạt, xã đang tập trung các giải pháp, quyết tâm phấn đấu hoàn thành để “cán đích” NTM nâng cao trong năm 2023. Thời gian tới, nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu, UBND xã tập trung phối hợp với các đoàn thể xã, ấp, các đơn vị trú đóng trên địa bàn tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay, chung sức tham gia.

Cụ thể, đối với các tiêu chí mềm, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động duy trì, thực hiện đạt theo yêu cầu của bộ tiêu chí. Đối với các tiêu chí, chỉ tiêu cứng, đặc biệt là tiêu chí về giao thông, UBND huyện đã phân bổ vốn đầu tư cho UBND xã. Qua đó, UBND xã chuẩn bị khởi công công trình đầu tư biển báo, biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc và sơn kẻ đường các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã (giai đoạn 1) và triển khai thi công bê tông nhựa nóng đường Xóm Đình, ấp Bố Lá, đường Trại Rau, ấp 1B (giai đoạn 1)...

 “Điều phấn khởi nhất là chương trình xây dựng NTM nâng cao của xã đã thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Các giải pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân đã phát huy hiệu quả. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng và tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng NTM”.

(Ông Nguyễn Văn Xuân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa)

 ĐỖ TRỌNG - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên