Xã Tân Định: Tri ân gia đình chính sách, người có công bằng nhiều việc làm thiết thực

Cập nhật: 21-07-2023 | 08:40:40

 Thời gian qua, xã Tân Định luôn xác định và thực hiện tốt mục tiêu bảo đảm phát triển đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách. Vì vậy, công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng luôn được chính quyền và nhân dân địa phương quan tâm, xem đây vừa là trách nhiệm, vừa là việc làm thường xuyên để thể hiện sự tri ân.

 Lãnh đạo xã Tân Định thăm và tặng quà các gia đình chính sách

 Thiết thực chăm lo

Xã Tân Định hiện có 168 đối tượng chính sách. Trong đó có 16 gia đình liệt sĩ, 11 cán bộ hoạt động kháng chiến, 17 thương bệnh binh các loại, 30 đối tượng thanh niên xung phong; 11 đối tượng hưởng chế độ theo Quyết định 290; 29 đối tượng hưởng chế độ theo Quyết định 142; 46 đối tượng hưởng chế độ theo Quyết định 62 của Chính phủ… Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã đã thường xuyên chỉ đạo cán bộ phụ trách lao động - thương binh và xã hội rà soát, hướng dẫn, điều chỉnh kịp thời các chế độ trợ cấp đúng, đủ và chính xác; thường xuyên thăm hỏi các đối tượng gặp khó khăn đột xuất.

Từ tháng 7-2022 đến nay, UBND xã Tân Định đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đối tượng được tiếp cận tốt nhất với những chính sách ưu đãi của Nhà nước. Nhân dịp Tết Nguyên đán 2023, UBND xã Tân Định phối hợp cùng huyện và ban ngành, đoàn thể xã thăm, tặng quà cho gia đình chính sách với tổng số tiền 24 triệu đồng. Ngoài ra, thực hiện theo kế hoạch của huyện, có 15 đối tượng chính sách của xã dự hội nghị gặp gỡ, trao đổi và thông tin đến người có công về các chính sách ưu đãi người có công (NCC) của huyện. Hoàn chỉnh 3 hồ sơ thương binh đề nghị hưởng chế độ theo Nghị định 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ, sửa chữa 1 căn nhà cho đối tượng chính sách với kinh phí 50 triệu đồng…

Ông Nguyễn Thái Hòa, gia đình NCC ở ấp Bà Đã, chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi vì được quan tâm chăm lo chu đáo. Ngoài thường xuyên được thăm hỏi sức khỏe, tặng quà, thì các chế độ, chính sách có liên quan, chúng tôi đều được nhận đầy đủ. Vừa qua, tôi cũng được chính quyền địa phương hỗ trợ làm hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học theo Nghị định 131. Tôi rất vui khi luôn được địa phương quan tâm và hỗ trợ hết mình”.

Trao đổi với P.V, ông Đỗ Chí Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Định cho biết, từ những chính sách đãi ngộ của Đảng, Nhà nước và nhờ thực hiện tốt công tác chăm lo thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC, đến nay, 100% gia đình chính sách, NCC tại địa phương có mức sống bằng hoặc cao hơn so với mức sống trung bình của người dân trong xã, không còn hộ khó khăn. Nhiều năm liền, xã được UBND huyện công nhận danh hiệu “Xã làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ NCC”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Nhằm thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, NCC, hàng năm, UBND xã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng thông qua các cuộc họp dân ở các chi, tổ hội, qua phương tiện truyền thông, niêm yết ở bảng thông tin tại các văn phòng ấp, trụ sở UBND xã… về các chính sách, chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với NCC, nhất là các văn bản, các chính sách mới ban hành. UBND xã bảo đảm triển khai thực hiện kịp thời chính sách đối với NCC bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo quy định.

Ngoài ra, UBND xã cũng đã tích cực vận động các nguồn đóng góp từ xã hội thực hiện các hoạt động thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, NCC nhân dịp lễ, tết và các ngày kỷ niệm của đất nước, địa phương. Công tác xã hội hóa cũng được tiến hành thường xuyên, đầy đủ, trách nhiệm và  hiệu quả cao; chú trọng công tác tuyên truyền vận động để mọi người dân hiểu, cùng chung tay, góp sức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách. Xã kết hợp vận dụng các chính sách như: Giới thiệu việc làm, học nghề, vay vốn sản xuất, vay vốn tín dụng… để hỗ trợ cho các gia đình chính sách không nằm trong diện hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Đồng thời, xã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng khó khăn về nhà ở, tặng sổ tiết kiệm, đỡ đầu chăm sóc các gia đình liệt sĩ có mức sống thấp.

“Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, UNBD xã Tân Định phấn đấu giữ vững và nâng cao mức sống của đối tượng chính sách lên bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương. Đây không chỉ là những việc làm để thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh xương máu cống hiến cho độc lập của Tổ quốc, tự do và hạnh phúc của nhân dân, mà còn góp phần ổn định và thúc đẩy kinh tế - xã hội xã nhà phát triển”, ông Đỗ Chí Tân cho biết thêm.

 HỒNG PHƯƠNG - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên