Xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng: Về đích trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 18-06-2016 | 08:02:11

Tân Hưng là 1 trong 3 xã (cùng Hưng Hòa và Lai Hưng) được huyện Bàu Bàng đề ra kế hoạch hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2016. Đến nay, về cơ bản xã Tân Hưng đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

 Qua vận động, người dân xã Tân Hưng đã hiến hơn 1.800m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, góp phần vào xây dựng NTM của xã. Trong ảnh: Một tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Tân Hưng. Ảnh: HOÀNG PHẠM

 Huy động các nguồn lực xây dựng NTM

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Tân Hưng đã làm tốt việc phát huy dân chủ cơ sở, trong đó mạnh dạn đặt mục tiêu huy động mọi nguồn lực là nhân tố quyết định để đầu tư xây dựng NTM. Tính đến cuối năm 2015, nguồn vốn xây dựng NTM của xã đạt 385,085 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn huy động từ doanh nghiệp là 39,630 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp hơn 162,312 tỷ đồng...

Đến nay, huyện Bàu Bàng đã có 2 xã Long Nguyên và Cây Trường II được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Xã Tân Hưng đã đạt 19/19 tiêu chí NTM và chờ công nhận trong năm 2016. Các xã còn lại đạt 13 - 16 tiêu chí NTM gồm Hưng Hòa đạt 16/19 tiêu chí, Lai Hưng 16/19 tiêu chí, Trừ Văn Thố 15/19 tiêu chí và Lai Uyên 13/19 tiêu chí.

Ông Nguyễn Minh Luân, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hưng cho biết, người dân trong xã nhận thức tốt việc phát triển giao thông là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống cho bà con và góp phần xây dựng NTM. Vì thế, khi thực hiện xây dựng NTM, bà con trong xã đã nhiệt tình hưởng ứng. Kết quả nổi bật là tính đến nay, người dân trong xã đã hiến hơn 1.800m2 đất để xây dựng các tuyến đường giao thông tại các ấp.

Ông Luân cho biết thêm, nguồn vốn xây dựng NTM của xã chủ yếu tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, phát triển ngành chăn nuôi… Vốn nhân dân đóng góp chủ yếu là hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, góp vốn thành lập các tổ hợp tác sản xuất, lắp đặt hệ thống chiếu sáng... Ngoài ra còn có nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng cho các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức vay để sản xuất, kinh doanh.

Xây dựng NTM bền vững

Theo ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng, cuối năm 2015, qua kiểm tra xã Tân Hưng đạt 19/19 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, vẫn còn một số tiêu chí NTM đạt nhưng chưa mang tính bền vững. Do đó, lãnh đạo huyện yêu cầu xã Tân Hưng chú ý xây dựng các tiêu chí đã đạt được bền vững hơn và sẽ công bố xã đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Thực hiện chỉ đạo này, xã Tân Hưng đã và đang nỗ lực thực hiện tốt đầu tư xây dựng cơ bản theo kế hoạch đề ra trong năm 2016; đồng thời quan tâm quản lý duy tu, sửa chữa kịp thời các công trình xây dựng những năm trước. Xã cũng tiếp tục chú trọng phát triển kinh tế phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.

“Tân Hưng tiếp tục nâng cao các chí tiêu đã đạt nhưng chưa bền vững như: cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo… Ngoài ra, địa phương tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển chợ nông thôn, giao thông, vận tải, dịch vụ... trên địa bàn”, ông Luân nói.

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên