Xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng: Đa dạng hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật: 06-07-2017 | 09:04:30

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ và nhân dân xã Thanh An đã triển khai có hiệu quả việc thực hiện các chính sách, ưu đãi với các đối tượng chính sách và người có công (NCC), được đánh giá là điểm sáng của huyện Dầu Tiếng trong công tác này.

UBND xã Thanh An phối hợp với các đơn vị y tế khám chữa bệnh cho NCC

Mang niềm vui cho NCC

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trương Văn Hoàng, ấp Thanh Tân, thương binh 4/4, cho biết: “Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, chúng tôi đều nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên cả vật chất lẫn tinh thần của Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể trong xã. Ngoài ra, chúng tôi còn được xã tổ chức các đoàn đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí để đỡ mất công đi đến các trung tâm y tế, bệnh viện. Gia đình chính sách nào còn khó khăn đều được địa phương xét xây tặng nhà, hỗ trợ vốn làm ăn. Được quan tâm, ai cũng phấn khởi, cố gắng để thoát nghèo, vươn lên làm giàu”.

Thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, trong 5 năm (2012- 2017), Ban chỉ đạo Đền ơn đáp nghĩa xã đã vận động các nhà hảo tâm và kinh phí huyện hỗ trợ xây 17 căn nhà, sửa chữa 65 căn nhà tình nghĩa với kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng; tạo điều kiện để các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn, phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và quê hương. Xã cũng thực hiện kịp thời thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế, chi trả trợ cấp một lần và làm thủ tục chuyển đi, chuyển đến cho các đối tượng chính sách và NCC. Nhân dịp ngày 27-7 hàng năm, xã đều tổ chức kỷ niệm, gặp mặt và trao quà cho các gia đình chính sách, NCC. Trong 5 năm qua, xã đề nghị cho 500 lượt đối tượng chính sách điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng NCC Khánh Hòa- Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc, Đà Lạt; điều dưỡng tại gia đình 120 đối tượng.

Trao trợ cấp tại nhà cho thương binh nặng

Theo ông Dương Văn Nhàn, Phó Chủ tịch UBND xã, trong thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng ủy và UBND xã đã chỉ đạo cán bộ phụ trách công tác LĐ-TB&XH khi nhận tiền trợ cấp hàng tháng về phải cấp phát kịp thời, đúng thời gian, chi đúng, chi đủ, chi tận tay các đối tượng được hưởng.

Điều đặc biệt là ở xã Thanh An, cán bộ phụ trách công tác này mang tiền đến phát tận nhà cho những đối tượng lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa và thương binh mất sức nặng (từ 81% trở lên). Lý giải việc làm này, ông Nhàn cho hay, đối tượng hưởng trợ cấp, các bác phần lớn đã có tuổi, sức khỏe yếu nên việc đi từ nhà ra trụ sở UBND xã để nhận tiền rất khó khăn. Hơn nữa, cùng lúc nhiều người đến nhận tiền phải chờ đợi lâu, mất thời gian… Vì vậy, xã chỉ đạo cán bộ phụ trách công tác này lên lịch mang tiền đến trao tận tay cho các bác sức khỏe yếu.

Ngoài quan tâm đến đời sống của thương binh và các gia đình chính sách, trong thời gian qua, Thanh An còn tập trung giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh, lập hồ sơ giải quyết chế độ cho các trường hợp con thương binh, liệt sĩ học ở các trường đại học, cao đẳng hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định. Bên cạnh đó, xã cũng tạo điều kiện để các hộ chính sách trên địa bàn đi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang quê nhà. Kết quả đã quy tập mộ 12 liệt sĩ đưa về Nghĩa trang huyện Dầu Tiếng, quê liệt sĩ.

Những hành động thiết thực trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh An trong thời gian qua không chỉ thể hiện sự chia sẻ, quan tâm đến các đối tượng chính sách, NCC mà còn góp phần giáo dục sâu sắc các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ ở địa phương về thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”của dân tộc.

Trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, cũng như các địa phương khác trong tỉnh, hàng ngàn thanh niên ở xã Thanh An đã lên đường ra mặt trận, phục vụ và chiến đấu trên khắp các chiến trường. Chiến tranh đã lùi xa, hiện toàn xã có 1.186 đối tượng chính sách, trong đó có 70 mẹ Việt Nam anh hùng, 115 đối tượng NCC với cách mạng, 94 thương binh, 19 bệnh binh…

 

 THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên