Xây dựng công trình văn hóa tâm linh “Linh Hoa Tuệ Đàn” tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương

Cập nhật: 16-12-2013 | 00:00:00

  Để bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng và lưu giữ những kỷ vật thân thương đã từng gắn bó với người đã qua đời đang yên nghỉ tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương (HVNTBD), mà suốt cuộc đời họ đã có những đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội tạo nên những giá trị vĩnh hằng, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa đã xây dựng khu văn hóa tâm linh “Linh Hoa Tuệ Đàn” tại HVNTBD.  

Toàn cảnh Khu văn hóa tâm linh “Linh Hoa Tuệ Đàn”

 “Linh Hoa Tuệ Đàn” là cụm công trình văn hóa tâm linh lớn, tiêu biểu của HVNTBD, được xây dựng diện tích 8.000m2 nằm trên trục đường đại lộ vĩnh hằng, ở vị trí trung tâm của HVNTBD. Linh Hoa Tuệ Đàn gồm 5 ngọn núi tượng trưng cho ngũ hành: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Hai bên là 4 ngọn núi ẩn hình tứ linh: Long - Lân - Quy - Phụng, giữa là núi Trung tâm ẩn hình Đức Phật Thích Ca nhìn ra chính diện. Cụm núi tứ linh là tượng đài tâm linh của nghĩa trang, gồm 4 ngọn núi mang ý nghĩa âm dương hài hòa đến từ 4 linh thần: Long - Lân - Quy - Phụng. Phía trước là sân trời rộng lớn với vòng Luân Xa đỏ ở giữa, trong lòng Luân Xa là đôi bàn tay nâng niu chiếc lá bồ đề được chạm khắc hai câu thơ:

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ.

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”.

Chiếc lá bồ đề mang ý nghĩa giải thoát, an lạc, cao siêu, lá màu vàng tượng trưng cho sự trở về cội nguồn. Hai bàn tay nâng niu thể hiện lòng hiếu thảo của con cái đối với công đức sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Trước sân trời là hồ bán nguyệt nước trong xanh, sen hồng, hai bên là tượng cá hóa Long đang phun nước. Xung quang sân trời được tô điểm bằng nhiều loại hoa kiểng, cây liễu, cây tùng… tạo vẻ đẹp thanh thoát cho công trình. Sự hài hòa âm - dương được thể hiện khéo léo qua hình tượng Vòng luân xa - Hồ bán nguyệt; cây liễu - cây tùng.

Bốn ngọn núi Long - Lân- Quy - Phụng bắt nguồn từ 4 thần linh Thanh Long, Bạch Hổ, Huyền Vũ, Chu Tước hội tụ đủ tính chất âm dương ngũ hành theo lý học Đông phương. Từ phía trước tiền diện nhìn vào bên tay phải là núi Long biểu thị sự sáng tạo siêu nghệ thuật của người cổ đại ở các nước phương Đông mang ý nghĩa trí tuệ, tín ngưỡng, niềm tin, lý tưởng, sức mạnh… là biểu tượng cao quý trường tồn. Liền kề núi Long có núi Phụng là linh vật biểu thị cho tầng lớp quý phái, nữ tính, thủy chung, trong sáng và biểu tượng cho sự thái bình, an lạc. Đối diện phía bên kia là núi Lân biểu trưng sự sáng tạo nghệ thuật của con người, ẩn chứa sức mạnh tâm linh lớn lao và sự từ tâm. Cạnh núi Lân là núi Quy là con vật trong thực tế, mang tính lưỡng cư với tuổi thọ cao và thân hình vững chắc. Có khả năng nhịn ăn, nhịn uống trong một thời gian dài nên mang biểu tượng thanh cao, thoát tục, trường thọ và tích lũy kinh nghiệm sống ở đời, rùa tượng trưng cho sự trường tồn và bất diệt. Hình ảnh rùa đội bia cũng mang ý nghĩa văn hóa, truyền tải thông tin.

Trong lòng các ngọn núi này bố trí các phòng chức năng tiện ích như phòng lưu giữ các kỷ vật quý giá, tranh, ảnh, sách… của các nhân văn nghệ sĩ, những người đã trở về cõi vĩnh hằng; phòng chiếu phim về phong tục tập quán, văn hóa tâm linh của dân tộc. Thư viện, phòng truyền thống của công ty; hội trường phục vụ các buổi hội họp, hội thảo, giao lưu văn hóa...

Tọa lạc ở giữa 4 ngọn núi này là núi Trung tâm hay còn gọi là núi Phật có tạo phảng phất hình ảnh đấng thiêng liêng trời phật. Trong tâm thức người Việt Nam luôn luôn có suy nghĩ về trời phật trong mọi hoàn cảnh sống của mình, tức là mỗi tâm niệm đều ẩn chứa niềm tin về sự giải thoát, thanh cao hướng đến chân - thiện - mỹ. Toàn bộ công trình thể hiện âm dương, ngũ hành hài hòa qua hình tượng 5 ngọn núi có Tứ Linh ẩn trên thành núi.

Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa: “HVNTBD là một quần thể kiến trúc tâm linh mang đậm nét nhân văn như Vĩnh hằng môn, Vĩnh hằng đài, Đền Trình, Hồ Thủy Long… Với mong muốn tiếp tục tính nhân văn trong hoạt động của mình, công trình mang tên “Linh Hoa Tuệ Đàn” vừa ra đời sẽ tiếp tục góp phần nâng cao giá trị văn hóa tâm linh tại HVNTBD”.

 

• VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1323
Quay lên trên