Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 21-07-2020 | 09:25:52

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, TX.Bến Cát đã đạt kết quả nổi bật trong đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị. Điều này đã góp phần làm cho hạ tầng kinh tế - xã hội của thị xã ngày càng đồng bộ, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy đô thị Bến Cát phát triển theo hướng hiện đại, văn minh, nghĩa tình.

 Diện mạo đô thị văn minh, hiện đại tại TX.Bến Cát đang hình thành rõ nét. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trong 5 năm qua, TX.Bến Cát đã quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng, với các công trình tiêu biểu, như: Tượng đài Bến Cát, Trung tâm Văn hóa thanh niên công nhân, Nhà Truyền thống và Thư viện, Nhà Thiếu nhi, các công viên cây xanh... Đồng chí Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết với kết quả đạt được, TX.Bến Cát đã được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III tại Quyết định số 1503/QĐ-BXD ngày 20-11-2018. Hiện nay thị xã đang tiếp tục đầu tư hoàn thiện các tiêu chí còn hạn chế và nâng cao các tiêu chí đã đạt theo hướng đô thị loại II, làm tiền đề phấn đấu trở thành đô thị loại II trong thời gian tới.

Song song với nhiệm vụ phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công tác chỉnh trang đô thị cũng được TX.Bến Cát chú trọng thực hiện và đạt kết quả quan trọng. Để tiếp tục phát triển đô thị Bến Cát văn minh, hiện đại, xanh - sạch - đẹp; bảo đảm các điều kiện trở thành đô thị vệ tinh hiện đại cho thành phố thông minh Bình Dương trong tương lai, Thị ủy Bến Cát đã ban hành đề án nâng cao chất lượng chỉnh trang đô thị (sửa đổi, bổ sung) giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo bảo đảm phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025 và nhu cầu phát triển đô thị của TX.Bến Cát. Thực hiện theo đề án này, TX.Bến Cát đã đầu tư, nâng cấp, hoàn hiện nhiều công trình đường giao thông quan trọng như đường 30- 4, đường Hùng Vương, đường 7B... đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường 8 công trình trọng điểm. Giai đoạn 2016-2019, thị xã đã phê duyệt 31 dự án phát triển nhà ở với tổng diện tích khoảng 1.750ha và giải quyết cấp phép xây dựng 7.715 trường hợp với tổng diện tích khoảng 1.330.000m2 sàn; góp phần nâng tổng diện tích sàn nhà ở khu vực nội thị đạt khoảng 6.490.000m2...

Chia sẻ về mục tiêu phát triển đô thị của thị xã trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Trọng Ân cho biết thêm, các mục tiêu của chương trình phát triển đô thị đang được thị xã tập trung thực hiện, không gian đô thị Bến Cát từng bước được hình thành theo hướng văn minh, hiện đại. Thị xã tiếp tục tập trung thực hiện các nhóm giải pháp hướng tới tiêu chí đô thị loại II; đồng thời nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị.

Hiện nay, TX.Bến Cát đang thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung của thị xã đến năm 2040 làm cơ sở để tiếp tục phát triển đô thị Bến Cát phù hợp với vai trò, vị thế trong các mối liên hệ vùng trong tỉnh, vùng TP.Hồ Chí Minh; trong đó bao gồm một số định hướng về tính chất đô thị, dự báo quy mô dân số trong tình hình mới; xây dựng, phát triển đô thị Bến Cát đồng bộ, bền vững về các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. TX.Bến Cát sẽ tập trung ưu tiên nâng cấp 2 xã An Tây, An Điền thành phường và phấn đấu để TX.Bến Cát đạt tiêu chí đô thị loại II trong giai đoạn 2020-2030; hướng đến đô thị hiện đại, văn minh, sạch đẹp, thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Cùng với đó, thị xã sẽ phát triển hệ thống giao thông theo quy hoạch, ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông đối ngoại, đường trục chính đô thị, các đường mang tính chiến lược, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội; đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở theo quy hoạch, kế hoạch; bảo tồn, tôn tạo di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng trên địa bàn, gắn với khai thác có hiệu quả hoạt động du lịch ở các di tích lịch sử văn hóa. Thị xã cũng sẽ xác định một số khu vực ưu tiên cải tạo, chỉnh trang gắn với phát triển các dự án đô thị hiện hữu trên địa bàn để có kế hoạch đầu tư, thu hút đầu tư...

 Trong giai đoạn 2016-2020, TX.Bến Cát đã đầu tư hoàn thành trên 100 công trình, dự án về hạ tầng kỹ thuật, giao thông, xã hội, y tế, giáo dục... Thị xã cũng đã duy tu, sửa chữa, đầu tư nâng cấp 306 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 251km; đầu tư hệ thống chiếu sáng cho 499 tuyến đường với tổng kinh phí đầu tư trên 1.467 tỷ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã đã đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông các tuyến đường trong các khu công nghiệp, khu dân cư, khu đô thị với tổng chiều dài khoảng 381km, tổng mức đầu tư khoảng 7.400 tỷ đồng.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên