Xây dựng lực lượng công an cấp xã trong tình hình mới

Cập nhật: 20-10-2022 | 09:31:40

Công an (CA) chính quy xã, phường, thị trấn là CA cấp cơ sở thuộc hệ thống của tổ chức CA nhân dân. Lực lượng này làm nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và triển khai phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tại cơ sở.

Thực hiện Thông tư số 46 của Bộ trưởng Bộ CA quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của CA xã chính quy, Giám đốc CA tỉnh đã bố trí, triển khai tổ chức CA xã chính quy tại 41 CA xã; đã điều động và bố trí mỗi xã ít nhất có 5 đồng chí CA chính quy theo đúng tinh thần bảo đảm về số lượng và chú trọng về chất lượng.

Xác định việc bố trí, điều động CA chính quy xuống cơ sở gắn liền với việc tăng cường thực hiện chức năng, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và các mặt công tác, CA tỉnh đã tổ chức cho 100% cán bộ, chiến sĩ CA xã được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, chú trọng vào các chuyên đề trọng tâm, như: Công tác bảo đảm an ninh quốc gia; công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, điều tra giải quyết các vụ phạm tội và vi phạm hành chính về ANTT; công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; công tác lập hồ sơ, công tác xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử trong CA nhân dân… đồng thời, tổ chức “tự đào tạo” tại chỗ, theo đặc điểm, tình hình thực tế tại địa bàn công tác.

Khi lực lượng CA chính quy về cơ sở đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ANTT. Đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành nắm chắc tình hình để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT. Qua đó, đã tiếp nhận 100% số tin báo do nhân dân cung cấp, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra, khám phá án hàng năm đạt tỷ lệ trên 85%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 95%. Trong công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, các anh đã không ngại khó, ngại khổ, nguy hiểm, bệnh tật, hy sinh, sẵn sàng dấn thân để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Bên cạnh đó, lực lượng CA cơ sở cũng đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng, nhân rộng và duy trì các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đang phát huy hiệu quả trên địa bàn, như: Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm; câu lạc bộ nhà trọ; tổ liên gia phòng, chống trộm; camera an ninh; đội công nhân xung kích tự quản trong doanh nghiệp; xứ đạo bình yên; Đội Thanh niên xung kích Làng Chăm… Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội và phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn.

KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=311
Quay lên trên