Xây dựng môi trường sống lành mạnh cho trẻ em

Cập nhật: 12-08-2023 | 07:59:20

“Chung tay xây dựng môi trường sống lành mạnh cho trẻ em” là chủ đề Liên hoan Các nhóm tuyên truyền măng non (TTMN) do Ban Chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi (TTN) TP.Thuận An tổ chức. Thông qua liên hoan, nhiều thông điệp ý nghĩa được truyền tải đến các em thiếu nhi, đặc biệt là các bậc phụ huynh và toàn xã hội.

 Tiểu phẩm “Môi trường lành mạnh, hạnh phúc trẻ thơ” của Liên đội trường TH Phan Chu Trinh đoạt giải ba tại liên hoan

 Sân chơi bổ ích

Hàng năm, dịp hè thiếu nhi lại được hòa mình vào các hoạt động vui chơi giải trí, phong phú, sôi nổi như sinh hoạt hè, học bơi, vẽ tranh, xem văn nghệ, trò chơi dân gian… và rất nhiều hoạt động để thư giãn, chuẩn bị tinh thần thật tốt chào đón năm học mới. Để góp phần tạo nên mùa hè ý nghĩa, Ban Chỉ đạo các hoạt động TTN TP.Thuận An đã tổ chức Liên hoan Các nhóm TTMN. Hoạt động này được duy trì nhiều năm liền, vừa là sân chơi cho các em đội viên, học sinh; đồng thời giáo dục cho các em và gửi thông điệp đến các bậc phụ huynh trong công tác nuôi dạy, giáo dục con em tránh xa các tệ nạn, phòng tránh tai nạn thương tích.

Liên hoan năm nay thu hút 41 đội thi với trên 400 học sinh là đội viên thuộc các đội TTMN từ các liên đội trên địa bàn thành phố tham gia. Các em trải qua 2 phần thi, gồm thi vẽ tranh và sân khấu hóa. Hai phần thi tập trung vào những nội dung cơ bản, như: “Phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em”, “an toàn giao thông”, “bảo vệ môi trường”, “bạo lực học đường”… Các phần thi phản ánh được thực trạng và đề xuất các giải pháp thiết thực để xây dựng môi trường sống lành mạnh cho trẻ em; tuyên truyền những việc làm cần thiết của cộng đồng để trang bị kỹ năng sống cho trẻ em nhằm phòng ngừa, giảm thiểu tổn hại trẻ em… Đồng thời, qua hoạt động này phát huy vai trò của các đội TTMN trong việc truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức cho thiếu nhi và cộng đồng; rèn tính kỷ luật, nề nếp, sống có trách nhiệm và hình thành những kỹ năng sống cần thiết cho thiếu nhi.

Những thông điệp ý nghĩa

Tại liên hoan, thông qua những nét vẽ, màu sắc từ những bức tranh, hay từ những câu chuyện trong các tiểu phẩm, các em đã gửi khá nhiều thông điệp. Điển hình như tiểu phẩm “Môi trường lành mạnh, hạnh phúc của trẻ thơ” của Liên đội trường Tiểu học (TH) Phan Chu Trinh, nói về thực trạng trẻ em sử dụng điện thoại quá nhiều mà không có sự quản lý của phụ huynh, gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc học tập cũng như giao tiếp của trẻ, nhiều trẻ “nghiện” điện thoại dẫn đến bệnh tự kỷ và nhiều hệ lụy khác… Thông điệp mà Đội TTMN Liên đội trường TH Phan Chu Trinh nhắn gửi rằng: Cha mẹ cũng cần bỏ thói quen sử dụng điện thoại khi không cần thiết; mỗi ngày cha mẹ hãy dành thời gian, kiên nhẫn trò chuyện, lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ, khuyên bảo trẻ em nên từ bỏ các trò chơi game có hại; nghiêm cấm trẻ em sử dụng điện thoại truy cập vào các nền tảng chứa thông tin, hình ảnh độc hại; giải thích cho trẻ về những tác hại, rủi ro khi sử dụng điện thoại; đưa ra các biện pháp giáo dục khi trẻ vẫn lén lút sử dụng điện thoại; khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động có ích, học kỹ năng sống, kết nối với thiên nhiên và các hoạt động xã hội ý nghĩa. Trẻ em phải ngoan ngoãn, lễ phép vâng lời cha mẹ, thầy cô, học tập, rèn luyện sức khỏe, tài năng và trí tuệ; không chơi game có hại; hãy luôn là những tấm gương sáng để các bạn noi theo...

Em Võ Lê Kiều Trinh, đội viên Liên đội trường TH Phan Chu Trinh, chia sẻ: “Khi tham gia hội thi, em muốn nhắn nhủ tới các bạn rằng chỉ sử dụng điện thoại thông minh vào mục đích nghe, gọi, nhắn tin, tìm tài liệu cần thiết và tránh xa các game vô bổ…”.

Tham dự liên hoan, nhiều phụ huynh cũng rút ra được các bài học cho bản thân. Chị Nguyễn Thị Mỹ Huệ, một phụ huynh tham gia liên hoan, chia sẻ: “Những tiểu phẩm tại liên hoan đã truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, giúp phụ huynh nhận ra rằng mình cần quan tâm và dành thời gian cho con nhiều hơn…”.

Anh Nguyễn Thanh Luật, Phó Bí thư Thành đoàn Thuận An, cho biết: “Liên hoan là một sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về xâm hại trẻ em, tạo môi trường sống lành mạnh cho trẻ em. Đồng thời, qua liên hoan chúng tôi muốn tuyên truyền những việc làm cần thiết của cộng đồng, của thiếu nhi để trang bị kỹ năng sống cho trẻ em…”.

 Để góp phần tạo nên mùa hè ý nghĩa, Ban Chỉ đạo các hoạt động TTN TP.Thuận An đã tổ chức Liên hoan Các nhóm TTMN. Hoạt động này được duy trì nhiều năm liền, vừa là sân chơi cho các em đội viên, học sinh; đồng thời giáo dục cho các em và gửi thông điệp đến các bậc phụ huynh trong công tác nuôi dạy, giáo dục con em tránh xa các tệ nạn, phòng tránh tai nạn thương tích.

 VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên