Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số

Cập nhật: 08-10-2023 | 16:29:00

(BDO) Tuần lễ hưởng ứng “học tập suốt đời” năm 2023 được tổ chức từ ngày 2 đến 8-10. Với chủ đề “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số”, các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động sinh động, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh (HS), nâng cao tầm quan trọng của việc học tập suốt đời.

Đa dạng hình thức tổ chức

Sáng 2-10 vừa qua, vào tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TP.Tân Uyên) đã tổ chức khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, với sự tham gia của hơn 1.200 HS. Nhà trường tổ chức cho các em xem tư liệu về tấm gương học tập suốt đời của Bác Hồ; giới thiệu 2 cuốn sách và kể 2 mẩu chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, trường còn tổ chức tập huấn kỹ năng mềm, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong học tập và quản lý đoàn viên, thanh niên cho 64 HS là bí thư chi đoàn, lớp trưởng của các lớp.


Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TP.Tân Uyên) tổ chức tập huấn chuyển đổi số trong học tập và quản lý đoàn viên, thanh niên

Cũng trong ngày khai mạc, nhà trường đã trao 32 suất học bổng trị giá 27 triệu đồng cho HS vượt khó học tốt. Dịp này, trường đã phát động phong trào nhân đôi điểm thi đua đạt điểm tốt trong tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời giữa các lớp; ngày 6-10 tổ chức xếp sách, trưng bày sách tại thư viện của trường...

Ban Giám hiệu nhà trường cho biết bằng các hình thức sinh động, tuần lễ đã thu hút sự hưởng ứng của cán bộ, giáo viên và HS, giúp thầy trò nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập suốt đời.

Với chủ đề “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số”, trường THPT Bến Cát (TX.Bến Cát) cũng đã tổ chức một số hoạt động trong tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023. Theo đó, thư viện nhà trường phối hợp với Đoàn trường vận động các lớp trang trí tủ sách lớp học, bổ sung sách lên kệ để HS có thể đọc vào các giờ ra chơi.

Ngoài ra, các lớp còn tích cực tham gia cuộc thi Review sách do thư viện phát động. Còn trong buổi sinh hoạt dưới cờ vào ngày 2-10, Chi đoàn giáo viên của trường THPT Bến Cát đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề với các câu hỏi về chủ đề “Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm 2023”. Từ việc trả lời các câu hỏi, HS biết thêm các trang sách online để bổ sung cho việc học tập và làm phong phú thêm kiến thức phục vụ cho việc học tập.

“Đọc sách là một cách để con người tự học hỏi và trau dồi thêm kiến thức, đồng thời giúp mỗi người luôn theo kịp xu thế của thời đại, trở thành người có tri thức tiên tiến để có thể giúp ích cho xã hội”, thầy Nguyễn Minh Nhân, Hiệu trưởng trường THPT Bến Cát, đã đúc kết.

Trong tuần lễ này, hoạt động hưởng ứng học tập suốt đời được các nhà trường tổ chức qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng. 

Tại trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP.Thủ Dầu Một), trường đã treo băng rôn tuyên truyền và đăng tải lên website của trường về tuần lễ học tập suốt đời. Liên đội và thư viện nhà trường thực hiện lễ phát động tại sân trường và phát động phong trào tặng sách, chụp ảnh đẹp “Góc học tập của em”. Ở từng lớp, giáo viên chủ nhiệm phát động tuần lễ học tập suốt đời trong tiết sinh hoạt lớp, kể những câu chuyện hay và rút ra những ý nghĩa thiết thực trong đời sống. Thư viện nhà trường cũng đã sắp xếp, bổ sung sách để sẵn sàng phục vụ những kiến thức bổ ích cho HS.


Học sinh đọc sách trong tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023

Chỉ đạo kịp thời

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã hướng dẫn các phòng GD&ĐT, các đơn vị, trường học hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm 2023. Chủ đề của tuần lễ là “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số”. 

Theo ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, ngành đã chỉ đạo các đơn vị, trường học triển khai tuần lễ năm 2023 với hình thức, nội dung phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, tận dụng tối đa các nền tảng số, góp phần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong GD&ĐT. Tổ chức các hoạt động với các nội dung, hình thức phong phú, linh hoạt, thiết thực thuộc nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đặc biệt, các chủ đề thiết thực, chương trình giáo dục giới thiệu các kỹ năng, phương pháp, phương tiện, tài nguyên đáp ứng xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số.

Ngành GD&ĐT cũng triển khai các chương trình học tập trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy, học và hoạt động thư viện; xây dựng, thu thập và khai thác các nguồn tài nguyên giáo dục mở hữu ích, tích cực phổ biến, giới thiệu các tài nguyên này trên cổng thông tin điện tử của đơn vị; khuyến khích giáo viên, HS, học viên tham gia diễn đàn, câu lạc bộ trực tuyến, giao lưu, chia sẻ về sách, văn hóa đọc, nghiên cứu khoa học… góp phần từng bước phát triển năng lực tự học trong kỷ nguyên số.

Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời, các phòng GD&ĐT đã tăng cường cung cấp các nguồn tài nguyên giáo dục mở hữu ích, các chương trình học tập trực tuyến tích cực phổ biến, giới thiệu tài nguyên này trên các cổng thông tin điện tử của đơn vị. Ngành khuyến khích giáo viên, HS và học viên khai thác sử dụng và phổ biến các phương pháp, kỹ năng, phương tiện học tập… góp phần xây dựng năng lực tự học trong kỷ  nguyên số.

Cùng với đó, ngành GD&ĐT tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và học liệu cho các thư viện, đặc biệt là thư viện số; khuyến khích thư viện công cộng, thư viện nhà trường, thư viện của trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hợp tác chia sẻ tài nguyên để triển khai hiệu quả các hoạt động khuyến đọc, mô hình đọc sách, chia sẻ tri thức liên thế hệ. Ngành cũng áp dụng quy định về thời gian đọc sách tại trường, phổ biến kỹ năng, kinh nghiệm đọc nhằm nuôi dưỡng thói quen và nhu cầu đọc sách góp phần xây dựng năng lực tự học cho mọi người.

Đối với các nhà trường, trong tuần lễ đã tổ chức nhiều hoạt động, trong đó có tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng tìm kiếm, khai thác sử dụng thông tin trên mạng internet một cách hiệu quả, an toàn cho HS, học viên, phụ huynh, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Tổ chức tuần lễ học tập suốt đời nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, giúp nâng cao nhận thức về năng lực tự học trong kỷ nguyên số; tăng cường trách nhiệm và huy động được sự quan tâm, tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội trong việc tận dụng các nền tảng công nghệ, xây dựng, cung ứng các kênh và công cụ học tập suốt đời đa dạng, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Đặc biệt là yêu cầu xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số góp phần triển khai thành công phong trào thi đua “Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X