Xây dựng nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn quốc tế: Góp phần phát triển đô thị văn minh 

Cập nhật: 01-03-2018 | 07:58:41

Dự án nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn quốc tế (hay còn gọi nhà vệ sinh thông minh) của Tổ chức Nhà vệ sinh thế giới, do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Môi trường Kim Hoàng Hiệp thực hiện đã được thí điểm đầu tiên và đưa vào sử dụng tại điểm gần chùa Bà Thiên Hậu (TP.Thủ Dầu Một). Dự án sẽ góp phần vào việc phát triển đô thị văn minh và xây dựng thành phố thông minh của tỉnh.

 

 Ông Lê Văn Hiệp giới thiệu tính năng của nhà vệ sinh thông minh. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Đầu tư từ nguồn xã hội hóa

Thí điểm lập Đề án phát triển nhà vệ sinh công cộng theo hướng văn minh, hiện đại trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một là một trong các dự án, công trình trọng điểm cần thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, thuộc chương trình phát triển đô thị của Tỉnh ủy. Bắt tay vào nghiên cứu dự án nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn quốc tế được 4 năm, ông Lê Văn Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Môi trường Kim Hoàng Hiệp - hiện là Trưởng ban Vận động thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam, chia sẻ ông đã được tham quan học hỏi và được xem mô hình nhà vệ sinh thông minh của Singapore. Năm 1997, Singapore bắt đầu làm cuộc cách mạng nhà vệ sinh, đến năm 2001 họ đã thành công và có được những nhà vệ sinh đạt chuẩn quốc tế về số lượng và chất lượng, đồng thời xây dựng trường đào tạo về thiết kế, quản lý, vận hành, truyền thông về nhà vệ sinh thông minh. Trong khi ở Việt Nam, nhiều người thường coi nhà vệ sinh là công trình phụ, còn ở các nước phát triển nhà vệ sinh lại là nét văn minh. Từ đó, ông quyết tâm thực hiện dự án này ở Việt Nam.

Theo ông Hiệp, ông muốn thí điểm xây dựng nhà vệ sinh thông minh tại Bình Dương, nơi ông sinh ra và lớn lên, với phương án Nhà nước không bỏ vốn mà doanh nghiệp bỏ vốn và không thu phí người dân.

UBND tỉnh đã cho phép triển khai thí điểm 300 nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn quốc tế dạng CABIN và xây cố định bằng nguồn vốn xã hội hóa, hoàn vốn đầu tư bằng hình thức quảng cáo cùng các dịch vụ tiện ích, văn minh khác trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là hoạt động để hưởng ứng chương trình xây dựng thành phố thông minh của tỉnh. Toàn bộ nhà vệ sinh này đều “miễn phí” cho người sử dụng để tạo ra nét văn minh và thu hút du khách, cũng như mọi người dân sử dụng.

Ông Hiệp cho hay, nhà vệ sinh thông minh về chất lượng sẽ bảo đảm yêu cầu quốc tế, đồng thời ứng dụng thêm một số cải tiến mới phù hợp với Việt Nam về năng lượng, điều kiện kinh tế, môi trường. Về công nghệ, nhà vệ sinh thông minh sử dụng công nghệ mới hoàn toàn, tạo cho nhà vệ sinh luôn luôn sạch sẽ, thông thoáng đối lưu, tự động và bán tự động. Cabin nhà vệ sinh thông minh hoàn toàn tự động, phục vụ người dùng bằng cảm ứng, người sử dụng không phải chạm tay vào bất kỳ thiết bị nào, từ mở cửa, cấp giấy, rửa, sấy tay, xả nước... Người sử dụng ngồi bên trong sẽ quan sát bên ngoài qua camera; người sử dụng đánh giá mức độ hài lòng, cách phục vụ khi bấm nút “hài lòng” hoặc “không hài lòng”. Đối với người sử dụng, khi có vấn đề về sức khỏe, chỉ cần bấm nút SOS được đặt sẵn, tín hiệu sẽ được truyền về trung tâm để hỗ trợ người dùng. Chi phí lắp đặt hệ thống cho nhà vệ sinh thông minh không đắt đỏ, vì các thiết bị sẽ được sản xuất hàng loạt… Sáng kiến này của ông đã được Bộ Khoa học và Công nghệ chấp nhận.

Thực hiện dự án này, Công ty Kim Hoàng Hiệp sẽ chịu trách nhiệm huy động vốn xây dựng. Dự kiến, quý II-2018 dự án sẽ hoàn thành 20% kế hoạch; đến quý IV sẽ hoàn thành xây dựng các nhà vệ sinh theo dự án.

Đưa vào hoạt động nhà vệ sinh thông minh

Công ty Kim Hoàng Hiệp thực hiện triển khai xây thí điểm 3 Dự án nhà vệ sinh thông minh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, địa điểm gồm Công viên Phú Cường, bến xe khách tỉnh, bến Bạch Đằng và khu vực chùa Bà. Vừa qua, công ty đã chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động nhà vệ sinh thông minh để phục vụ miễn phí cho người dân và du khách đến tham quan, viếng chùa Bà Thiên Hậu vào dịp đầu xuân mới.

Dự án nhà vệ sinh thông minh tại khu vực chùa Bà được đầu tư xây dựng với số vốn 1,5 tỷ đồng. Đây là nơi có nhiều người qua lại và nhiều du khách đến tham quan nên sẽ phát huy tốt nhất công năng của nhà vệ sinh thông minh, miễn phí này. Dự án nhà vệ sinh công cộng này rất hiện đại. Người sử dụng chỉ cần đưa bàn tay ra, tất cả đều được tự động hóa như xả nước, mở cửa, đặc biệt có thêm tính năng phục vụ người khuyết tật... Công ty Kim Hoàng Hiệp còn tài trợ 100% gói duy tu, bảo dưỡng và vận hành cho công trình.

Ông Vương Vĩnh Thắng, Trưởng ban Trị sự chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương, cho biết nhà vệ sinh trước đây của chùa Bà đã xuống cấp trầm trọng, Ban trị sự dự định đập đi để xây mới lại. Rất mừng, nay được Công ty Kim Hoàng Hiệp tài trợ hoàn toàn miễn phí, du khách rất hài lòng khi được trải nghiệm nhà vệ sinh thông minh, hiện đại này. Tuy nhiên, với nhu cầu du khách quá đông, nhà vệ sinh này vẫn chưa thể đáp ứng hết, nên Ban trị sự phải làm thêm một số nhà vệ sinh lưu động và mượn thêm nhà vệ sinh của trường học xung quanh.

Việc đưa vào hoạt động nhà vệ sinh thông minh theo tiêu chuẩn thế giới tại khu vực chùa Bà Thiên Hậu vào dịp đầu xuân không chỉ phục vụ miễn phí cho người dân và du khách, mà còn góp phần xây dựng đô thị Thủ Dầu Một văn minh, hiện đại.

 PHƯƠNG LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên