Xây dựng tòa nhà trụ sở Kocham Bình Dương: Góp phần thu hút vốn đầu tư Hàn Quốc

Cập nhật: 03-08-2016 | 08:48:07

Tòa nhà trụ sở Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tỉnh Bình Dương (Kocham Bình Dương) được xây dựng trên phần đất có diện tích 1.500m2, cao 8 tầng tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một. Tòa nhà không chỉ thể hiện tình hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc mà còn cho thấy sự cầu thị, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư đến làm ăn tại Bình Dương.


Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, tòa nhà Kocham Bình Dương sẽ góp phần thúc đẩy DN Hàn Quốc tăng cường đầu tư vào Bình Dương.
Ảnh:
XUÂN THI

Góp phần cải thiện môi trường đầu tư

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, đến cuối tháng 6-2016, Hàn Quốc có 5.364 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký khoảng 48,5 tỷ USD, xếp thứ nhất trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại nước ta. Tính riêng tại Bình Dương, Hàn Quốc là nhà đầu tư đứng thứ 3 với 569 dự án, tổng số vốn là 2,25 tỷ USD.

Hiện Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các DN Hàn Quốc. Tính trong 6 tháng đầu năm 2016, nhiều tập đoàn, nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục đến tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh và đã đầu tư 27 dự án mới, 13 dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư 155,2 triệu USD. Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, nếu tính từ đầu năm đến nay thì các nhà đầu tư Hàn Quốc vươn lên hàng thứ 2 trong số các nhà đầu tư mới và tăng vốn tại tỉnh.

Việc các DN Hàn Quốc liên tục tìm đến Bình Dương rót vốn làm ăn góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã cho thấy tiềm năng lớn trong việc tăng tốc thu hút vốn đầu tư từ nước này. Trong những năm qua, cùng với mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Chính phủ hai nước, Bình Dương đã liên tục cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường cải cách hành chính, hỗ trợ DN Hàn Quốc nói riêng và DN đầu tư nước ngoài nói chung đến tỉnh làm việc.

Tòa nhà Kocham Bình Dương do Công ty TNHH Bình Dương Kocham (được thành lập bởi Kocham Bình Dương) làm chủ đầu tư với 100% vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Công trình xây trên diện tích 1.500m2 với quy mô cao 8 tầng và 1 tầng hầm. Tổng mức đầu tư của dự án là 2 triệu USD. Điều đáng nói là phần đất này được UBND tỉnh quyết định giao đất hoàn toàn miễn phí cho Kocham Bình Dương. Tòa nhà dự kiến được dùng làm văn phòng, cơ sở giáo dục, cửa hàng ẩm thực theo phong cách Hàn Quốc.

Tại buổi gặp gỡ Hiệp hội DN đầu tư Hàn Quốc tổ chức vào ngày 29-7 vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Hàn Quốc có số DN đầu tư ở Bình Dương rất lớn. Chính vì thế, tỉnh thống nhất chủ trương giao đất cho hiệp hội này xây dựng tòa nhà tại Bình Dương. Đó vừa là văn phòng làm việc của các DN, vừa là nơi tổ chức dạy tiếng Hàn Quốc cho con em của các doanh nhân Hàn Quốc đang làm việc tại Bình Dương.


Nhằm tạo điều kiện cho chủ đầu tư hoàn thành công trình, sớm đưa vào sử dụng, UBND tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định 105/UBND-KTN vào ngày 14-1-2016.
Ảnh: KHÁNHVINH

Sẽ sớm hoàn thành cấp phép xây dựng

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Park Noh Wan, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh: “Tôi đi nhiều nước trên thế giới và hỏi nhiều đồng nghiệp xem ở đâu có cách làm như Bình Dương không thì đều chưa thấy nước nào có địa phương ưu đãi Kocham như tỉnh Bình Dương. Rõ ràng, việc Bình Dương giao đất miễn phí cho Kocham Bình Dương là một việc làm hết sức ý nghĩa đối với nhà đầu tư Hàn Quốc đến làm ăn tại tỉnh”.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng tòa nhà, Kocham Bình Dương chưa kịp hoàn thành các thủ tục cần thiết để xin giấy phép xây dựng. Ông Lee Kwi Jong, Phó Chủ tịch Thường trực Kocham Bình Dương cho biết, khu vực Đông Nam bộ của Việt Nam, trong đó Bình Dương với việc cải thiện mạnh mẽ về môi trường đầu tư cũng như phát triển tốt hạ tầng giao thông đang thu hút được sự quan tâm của nhiều DN Hàn Quốc. “Chính vì thế, công trình trụ sở Kocham Bình Dương sớm hoàn thành sẽ góp phần thu hút đầu tư từ Hàn Quốc nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Tuy nhiên, khi xây dựng công trình, chúng tôi gặp chút rắc rối nhỏ trong khâu xin giấy phép xây dựng. Chúng tôi mong muốn được các cấp chính quyền sớm cấp phép để Kocham Bình Dương hoàn thành công trình”, ông Lee Kwi Jong nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư sớm hoàn thành tòa nhà, nhanh chóng đưa vào sử dụng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, ngày 14-1-2016, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 105/UBND-KTN về việc “Chấp thuận cho Chi hội DN đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương được thi công song song với thiết kế công trình trụ sở làm việc”. Theo đó, UBND tỉnh chấp thuận cho Kocham Bình Dương được thi công song song với thiết kế công trình trụ sở làm việc tại lô A17B, đường NT8, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một; giao Sở Xây dựng hướng dẫn Kocham Bình Dương tổ chức triển khai công trình theo quy định.

Trả lời phóng viên Báo Bình Dương, ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Sau khi nhận được quyết định của UBND tỉnh, chúng tôi đã làm đúng chức năng đôn đốc, nhắc nhở và giúp đỡ nhà đầu tư hoàn thành các giấy tờ cần thiết để cấp phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do có một số lý do khách quan nên phía Kocham Bình Dương khi đến bộ phận chuyên môn của Sở Xây dựng đã không nộp đủ một số giấy tờ cần thiết nên chúng tôi vẫn chưa thể cấp phép”. Cũng theo ông Tài, dù công trình chưa có giấy phép xây dựng nhưng thực hiện chủ trương tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư hoàn thành công trình nên Sở Xây dựng không ra quyết định đình chỉ xây dựng mà chỉ nhắc nhở, đốc thúc nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục cần thiết để sở cấp phép. “Chúng tôi đã nhận được các loại giấy tờ cần thiết do Tổng Công ty Đầu tư - Phát triển công nghiệp - TNHH MTV và Sở Tài nguyên - Môi trường bàn giao vào ngày 27-7. Trong thời gian sớm nhất, sở sẽ cấp phép cho chủ đầu tư đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh”, ông Tài nói.

Có thể khẳng định, tòa nhà Kocham Bình Dương không chỉ là một điểm nhấn nổi bật trong mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc, mà còn thể hiện rõ ràng quan điểm “trải chiếu hoa đón nhà đầu tư” của tỉnh Bình Dương. Khi đi vào sử dụng, Kocham Bình Dương không chỉ là văn phòng cho các DN đầu tư Hàn Quốc tại tỉnh mà còn là không gian văn hóa, ẩm thực, học hành cho nhà đầu tư cũng như con em Hàn Quốc khi đến Bình Dương sinh sống, làm việc. Chính vì thế, tỉnh luôn kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để nhà đầu tư hoàn thành công trình đầy ý nghĩa này.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên