Xe hết hạn kiểm định, “hung thần” trên đường phố!

Cập nhật: 12-09-2016 | 09:10:55

Dù chưa có số liệu thống kê chuẩn xác của cơ quan chức năng về số xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định lưu thông trên đường có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, nhưng đây là một vấn đề không thể xem thường.

Tài xế chưa đủ tuổi lái xe hết hạn kiểm định

Mới đây, trên cung đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông gây bức xúc trong dư luận, xe tải hết hạn kiểm định tông hàng loạt người đi đường. Xe gây nạn là ô tô tải loại 1,9 tấn BS 54L- 4545 do Trần Thanh Tế (chưa đủ 18 tuổi, quê Kiên Giang) điều khiển. Xe lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn rẽ vào đường Thuận Giao 21 (KP.Hòa Lân II, phường Thuận Giao, TX.Thuận An). Khi Tế lái xe qua khúc cua thì xe bất ngờ mất lái, lao qua làn đường ngược chiều tông và cuốn 2 xe máy vào gầm. Vụ việc khiến 3 người (2 nữ và 1 nam) bị thương. Chưa chịu dừng lại, chiếc xe tiếp tục lao về phía trước cuốn thêm 1 xe máy và 1 người đàn ông khoảng 40 tuổi vào gầm xe rồi lao vào bãi đất trống bên đường thì mới chịu dừng lại. Phải mất nhiều phút, người dân mới kéo được nạn nhân ra ngoài đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Nhiều người bức xúc định vây đánh lái xe nhưng lực lượng chức năng đã có mặt nên sự việc được ngăn cản kịp thời.


Hiện trường vụ tai nạn giao thông do xe tải BS 54L-4545 gây ra sáng 5-9 và tem đã hết hạn kiểm định từ 30-4-2016

Qua tìm hiểu của P.V, xe tải mang BS 54L-4545 do ông Trần Thanh Sơn, là người thân của Tế, ngụ quận 8, TP.HCM đứng tên sở hữu. Xe hết hạn kiểm định từ ngày 30-4-2016, tuy nhiên từ đó đến nay chủ phương tiện không đưa phương tiện đi kiểm định theo quy định. Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn được xác định ban đầu do lỗi kỹ thuật hệ thống lái, phanh. Xe 54L-4545 cũng được xác định đến hết tháng 12-2016 thì hết niên hạn sử dụng (20 năm) theo quy định tại Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30-10- 2009 của Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người.

Điều đáng nói là trong những lần kiểm định trước đó, xe đều mắc các lỗi liên quan hệ thống lái và phanh, đây là một trong những lỗi rất nguy hiểm nên phương tiện đã bị các đơn vị kiểm định buộc chủ phương tiện sửa chữa, khắc phục nhiều lần thì kiểm định mới đạt.

Tình trạng xe hết hạn kiểm định và sắp hết niên hạn sử dụng tiếp tục lưu thông, nhất là các loại xe tải cố tình không tuân thủ việc kiểm định về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật trước khi được phép lưu thông còn bị các cơ quan chức năng phát hiện qua những vụ buôn lậu các mặt hàng cấm như thuốc lá, gỗ lậu. Hầu hết có rất nhiều xe thuộc diện bị “khai tử” do hết niên hạn lưu hành. Những đầu nậu buôn lậu các mặt hàng cấm thường dùng những xe này để vận chuyển theo kiểu trót lọt thì “ăn”, bị phát hiện thì “bỏ của chạy lấy người”! Không ít vụ buôn lậu bị lực lượng chức năng phát hiện, lái xe và chủ hàng đã tông cửa bỏ chạy để lại tang vật tại hiện trường nhằm tránh bị truy cứu. Những xe này khi xác minh thì được biết các chủ xe thanh lý bán phế liệu, vì thế rất khó khăn cho công tác truy xét và xử lý đến nơi đến chốn theo quy định pháp luật.

Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội tuần tra, xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT (PC67), Công an tỉnh, cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, qua công tác tuần tra, xử lý vi phạm ATGT, lực lượng đã phát hiện hơn chục vụ các phương tiện xe khách, xe tải hết niên hạng dùng làm phương tiện vận chuyển các mặt hàng cấm.

Vì sao chủ xe thay đổi nơi kiểm định?!

Có xem “lý lịch” đăng kiểm của xe tải BS 54L-4545 mới thấy phương tiện này thường xuyên thay đổi nơi kiểm định từ TP.HCM rồi qua Bình Dương… đủ biết chủ phương tiện dùng mọi cách để né kiểm định.

Hiện nay, các loại phương tiện đường bộ, trong đó có xe tải, xe khách khi kiểm định phải đóng hai khoản phí, gồm: Phí kiểm định và phí sử dụng đường bộ. Song, thực tế thời gian qua, nhiều chủ phương tiện đã cố tình né tránh việc kiểm định cũng như trách nhiệm nộp phí sử dụng đường bộ theo quy định. Tình trạng này dễ thấy những xe “hết đát”, hết niên hạn sử dụng, dễ thấy là các xe tải, xe khách còn thời hạn sử dụng 6 - 12 tháng. Trao đổi với P.V, ông Lâm Sơn Hà, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Bình Dương 61.01S, cho biết tính từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 8-2016, số lượng phương tiện có hồ sơ do trung tâm quản lý là hơn 2.000 phương tiện các loại đã hết hạn kiểm định nhưng không thấy các chủ phương tiện quay lại kiểm định. Kiểm tra trên hệ thống quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì các phương tiện này vẫn chưa di chuyển đến trung tâm khác để kiểm định an toàn kỹ thuật theo quy định. “Chúng tôi đã lập danh sách các phương tiện hết hạn kiểm định nhưng chưa kiểm định đưa về Sở Giao thông - Vận tải tỉnh để có biện pháp theo dõi, quản lý”, ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, tỷ lệ kiểm định trong thời gian qua cho thấy đối với các lỗi vi phạm quan trọng và nguy hiểm chiếm tỷ lệ khá cao trong các phương tiện đến đăng kiểm tại trung tâm. Cụ thể, cứ trong 100 phương tiện xe khách, xe tải trong lần đến kiểm định thì có 13 xe mắc các lỗi nghiêm trọng liên quan hệ thống phanh, 6 xe hư hỏng hệ thống lái, 7 xe hư hỏng đèn tín hiệu và 11 xe vi phạm về khí thải…

“Chúng tôi xác định, đối với các lỗi nguy hiểm như hệ thống phanh, lái, khi kiểm định nếu phát hiện sẽ bắt buộc các chủ phương tiện khắc phục, sửa chữa tuyệt đối để bảo đảm an toàn trong quá trình lưu thông. Theo tôi, những lỗi nguy hiểm nêu trên là nguyên nhân chính dễ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua”, ông Lâm Sơn Hà thông tin.

Cũng theo ông Hà, trước đây đối với các phương tiện khi không lưu hành bắt buộc chủ phương tiện phải có thông báo về cơ quan quản lý. Nhưng sau đó, do công tác cải cách hành chính, thủ tục này đã bị bãi bỏ. Vì thế nhiều phương tiện có khi hết hạn kiểm định nhưng vẫn lén tiếp tục lưu hành dẫn đến xảy ra các vụ tai nạn do phương tiện không bảo đảm các điều kiện an toàn kỹ thuật.

Trong khi đó ông Võ Quốc Phong, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 61.04D (Thuận An) cũng cho hay, trong số các phương tiện xe khách, xe tải vào kiểm định lần đầu có 20 - 30% mắc các lỗi nghiêm trọng liên quan đến hệ thống phanh, lái, gầm. “Đối với các lỗi vi phạm quan trọng, nguy hiểm, các kiểm định viên ở trung tâm luôn nghiêm túc buộc các chủ phương tiện khắc phục triệt để cho đến khi đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật”, ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, thời gian qua nhiều chủ phương tiện không đưa xe đi kiểm định thường rơi vào trường hợp xe gần hết niên hạn sử dụng. Nhiều chủ phương tiện vì tiết kiệm khoản phí đăng kiểm 330.000 đồng, cùng lệ phí sử dụng đường bộ (tùy loại xe) mà bất chấp những điều kiện an toàn cho phương tiện khi tham gia lưu thông. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông do xe bị hư hỏng về kỹ thuật như thời gian qua.

Có thể nói, tình trạng xe hết kiểm định, xe gần hết niên hạn sử dụng bỏ qua công tác kiểm định an toàn kỹ thuật diễn ra trong thời gian qua khá phổ biến, song công tác quản lý, kiểm tra và xử lý đối với các phương tiện này vẫn còn nhiều bất cập khiến các chủ phương tiện sẵn sàng tìm cách né tránh việc kiểm định. Thiết nghĩ để bảo đảm ATGT, đề phòng các vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân do lỗi kỹ thuật của các phương tiện, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các chủ phương tiện chậm trễ hoặc cố tình không đưa đi kiểm định, nhất là các xe gần hết niên hạn sử dụng, nhằm góp phần bảo đảm trật tự ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông.

 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên