Xử lý mũ bảo hiểm kém chất lượng: Cần quyết liệt hơn

Cập nhật: 11-09-2014 | 09:10:19

Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông đã được ban hành cách đây hơn 1 năm. Cơ quan chức năng cũng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH giả, nhập lậu, MBH không hợp chuẩn, không bảo đảm chất lượng, tuy nhiên hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH kém chất lượng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

 

 

 Lực lượng quản lý thị trường tỉnh tiêu hủy MBH giả, nhái nhãn hiệu, kém chất lượng Ảnh: T.HUỲNH

 Xử lý nghiêm vi phạm

Theo cơ quan chức năng, hiện nay trên thị trường có đến hàng trăm mẫu MBH đang sử dụng. Tuy nhiên, qua kiểm tra chỉ có khoảng 20% đạt yêu cầu.

Năm 2013 và 4 tháng đầu năm 2014, kiểm tra 80 điểm sản xuất, kinh doanh MBH, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã xử lý 36 vụ vi phạm nhãn hàng hóa, vi phạm về giá, không đăng ký kinh doanh, giả nhãn hiệu, hàng lậu. Ngành đã xử phạt 21,9 triệu đồng, đồng thời tịch thu, tiêu hủy 270 MBH.

Hiện nay, các cơ sở sản xuất, kinh doanh loại sản phẩm này đều biết việc sản xuất buôn bán MBH không bảo đảm chất lượng là vi phạm quy định pháp luật và gây tác hại đối với người sử dụng khi tham gia giao thông. Chủ một cửa hàng bán MBH trên đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tôi chỉ bán những MBH chất lượng cao cho người sử dụng nên khách hàng rất tin tưởng và đến mua hàng thường xuyên. Bán hàng kém chất lượng nếu khi xảy ra tai nạn giao thông gây thương tích nặng ở đầu thì ai còn đến mua hàng của mình. Kinh doanh như vậy thì sao bền được. Vì thế, khi lấy hàng tôi luôn yêu cầu nhà cung cấp phải có hóa đơn chứng từ rõ ràng của nơi sản xuất, có dấu hợp quy rõ ràng theo quy định”.

Đại diện Chi cục QLTT tỉnh cho biết thời gian qua, các ngành chức năng đã triển khai cho các cơ sở kinh doanh cam kết không kinh doanh MBH không đạt chuẩn nên đa số chấp hành tốt quy định của pháp luật. Trong những tháng đầu năm nay, tình hình vi phạm hành chính đối với mặt hàng MBH không nhiều, quy mô từng vụ không lớn. Các cơ sở kinh doanh MBH đã từng bước ý thức được trách nhiệm của mình trước người tiêu dùng, tự giác không mua bán MBH không bảo đảm chất lượng theo quy định.

Nhiều chiêu bán MBH kém chất lượng

Tại một cửa hàng trên đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, mặc dù chủ cửa hàng nói đều bán MBH đã qua kiểm duyệt định kỳ của cơ quan chức năng, nhưng quan sát kỹ chúng tôi thấy các loại MBH giả vẫn được bày bán lẫn lộn với MBH hợp chuẩn. Khi chúng tôi ngỏ ý tìm mua MBH giá rẻ, chủ cửa hàng giới thiệu một số loại MBH không có thông tin sản phẩm, nơi sản xuất, cỡ mũ, tháng, năm sản xuất nhưng lại có tem kiểm định chất lượng. Chủ cửa hàng giải thích đây là hàng công ty, có dán tem hợp quy, không cần phải lo lắng. Chủ cửa hàng này còn giới thiệu thêm một số mẫu MBH tương tự với giá chỉ 50.000 đồng/cái.

Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành công thương, lực lượng công an kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH trên địa bàn tỉnh. Đồng thời ngành cũng tăng cường công tác tuyên truyên về cách nhận biết MBH dành cho người đi mô tô, xe gắn máy; nhắc nhở các trường hợp không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách. Bên cạnh các quy định của ngành chức năng, để bảo đảm an toàn cho mình khi tham gia giao thông, người dân cần chọn mua MBH đạt chuẩn (có dấu hợp quy CR, có ghi các thông tin về tên sản phẩm, nơi sản xuất, cỡ mũ, tháng, năm sản xuất ở mặt sau…). MBH bắt buộc phải có 3 phần chính là vỏ mũ, lớp đệm bảo vệ và quai đeo.

 

Đến một quầy kinh doanh MBH lề đường tại khu vực Trạm thu phí Suối Giữa (phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi thấy nhiều loại MBH không rõ nguồn gốc vẫn được người bán chào hàng khi khách có nhu cầu. Giá bán các loại MBH kém chất lượng tại đây dao động từ 60.000 - 90.000 đồng/ cái… Thực tế cho thấy, nhiều cửa hàng bán MBH sợ bị phạt, bị tịch thu hàng kém chất lượng nên vào thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, chủ cửa hàng đã đem cất giấu MBH kém chất lượng, sau đó tiếp tục đem ra bán.

Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Trương Nhật Nam cho biết hiện vẫn còn một số người kinh doanh MBH lưu động trên vỉa hè, lòng lề đường nhưng hoạt động ngoài giờ hành chính và thường xuyên thay đổi địa điểm bán hàng. Quá trình kiểm tra cho thấy, đây là những đối tượng nghèo, dân nhập cư nên rất khó kiểm tra và xử lý. Khi bị bắt giữ hàng, họ bỏ trốn đến địa bàn khác tiếp tục mua hàng để bán. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia chương trình đổi MBH thời gian qua thực hiện không hiệu quả do giá thu đổi MBH thấp hơn giá thị trường không nhiều. Vì vậy, người dân ít quan tâm đến chương trình này.

Theo Kế hoạch số 69/2014 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khi phát hiện các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, buôn bán MBH như kiểu dáng bên ngoài giống MBH cho người đi mô tô xe máy nhưng không có dấu hợp quy, chưa có công bố tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm về nhãn hàng hóa, MBH giả mẫu mã thương hiệu, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng… ngành chức năng sẽ bị lập biên bản tịch thu và tiêu hủy. Bên cạnh đó, những cơ sở kinh doanh MBH kém chất lượng sẽ bị công bố công khai địa chỉ trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và cảnh giác. Ban An toàn giao thông, lực lượng kiểm tra liên ngành tỉnh đã có kế hoạch tổ chức chiến dịch tuyên truyền, triển khai các đợt kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh MBH…

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên