Xử lý nghiêm khắc vi phạm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông

Cập nhật: 08-12-2021 | 08:32:40

Nhằm chủ động kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) vào thời gian cuối năm, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, trong đó tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT.


Lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, kiểm soát về tốc độ để bảo đảm bảo ATGT

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Trưởng Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Để chủ động bảo đảm trật tự an toàn giao thông, CA thành phố đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó, tập trung xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn… Cùng với việc duy trì tuần tra công khai, lực lượng chức năng còn tổ chức ghi hình để phạt “nguội” các trường hợp chạy quá tốc độ quy định để xử lý nghiêm”.

Theo đó, hàng ngày, tổ tuần tra chia ra làm 3 ca luân phiên 24/24 giờ để tránh tình trạng “bắn tin” giữa các tài xế và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Tổ tuần tra không đứng một địa điểm cố định mà thường thay đổi vị trí và di chuyển đến nhiều tuyến phố, các con đường khác nhau. Cùng với việc tăng cường tuần tra, các cán bộ, chiến sĩ sẽ nhắc nhở, tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng kết hợp với các lực lượng chức năng, trật tự đô thị để chấn chỉnh và kịp thời xử lý những bất cập. Vào tháng 11, địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã xảy ra 13 vụ TNGT, trong đó TNGT đặc biệt nghiêm trọng 1 vụ; hậu quả chết 3 người, hư hỏng 2 phương tiện.

Tương tự tại huyện Bàu Bàng, Thiếu tá Triệu Hoài Bảo, Đội trưởng Đội CSGT CA huyện Bàu Bàng, chia sẻ hầu hết các vụ TNGT đều có nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ ý thức của người điều khiển phương tiện như: Không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường. Nắm bắt được thực trạng trên, đơn vị thường xuyên tuần tra kiểm soát các tuyến đường chính và đường nông thôn của xã. Hàng ngày, lực lượng CSGT được phân công, bố trí khắp các tuyến đường trên địa bàn và thường xuyên hỗ trợ nhau trong việc xử lý các tình huống vi phạm tại những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc CSGT thường xuyên tuần tra kiểm soát trên đường cũng góp phần giúp người dân tham gia giao thông ý thức hơn và làm giảm những vi phạm”, Thiếu tá Bảo cho biết thêm.

Theo Thiếu tá Bảo, từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT huyện sẽ duy trì công tác tuần tra kiểm soát, phối hợp các đội nghiệp vụ tuần tra vũ trang theo kế hoạch của CA huyện nhằm ngăn ngừa TNGT trên địa bàn huyện. “Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông đường bộ, đừng để “nhanh một giây, chậm cả đời”, Thiếu tá Bảo nhấn mạnh.

Qua công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị trong tháng 11, lực lượng chức năng phát hiện 7.662 trường hợp vi phạm, xử phạt 6.824 trường hợp với tổng số tiền hơn 11,5 tỷ đồng. Trong đó, lực lượng CSGT CA toàn tỉnh phát hiện 7.417 trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT và trật tự đô thị, xử phạt 6.579 trường hợp với tổng số tiền gần 10,5 tỷ đồng. Lực lượng thanh tra giao thông vận tải kiểm tra, thanh tra và lập 199 biên bản, ra quyết định xử phạt 245 hành vi vi phạm với số tiền xử phạt hơn 1 tỷ đồng.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khi chạy quá tốc độ quy định, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 12 triệu đồng (tùy tốc độ vượt) đối với ô tô; bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 5 triệu đồng (tùy tốc độ vượt) đối với xe máy.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên